Airbus cho Boeing “hít khói” về doanh số 3 năm liên tiếp

0:00 / 0:00
0:00
Hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu giữ vững vị trí số 1 về doanh số năm thứ ba liên tiếp, sau khi vượt mục tiêu giao hàng 600 máy bay trong năm 2021, vượt xa đối thủ Mỹ Boeing...
Trong một nhà máy lắp ráp máy bay Airbus - Ảnh: NYT.
Trong một nhà máy lắp ráp máy bay Airbus - Ảnh: NYT.

Dù vậy, Airbus cũng thận trọng về triển vọng doanh số trong năm nay, trong bối cảnh biến chủng Omicron của Covid-19 lây lan nhanh.

Theo tin từ Finnacial Times, Airbus cho biết giao được 611 máy bay trong năm ngoái, tăng 8% so với năm 2020. 2/3 trong số này là máy bay một lối đi A320, loại chủ yếu dùng cho các tuyến bay tầm ngắn và tầm trung – phân khúc thị trường bay có sự phục hồi nhanh hơn so với các tuyến bay dài.

Số đơn đặt mua máy bay mà Airbus nhận được trong năm 2021, sau khi trừ những đơn bị huỷ, đạt 771 máy bay, tăng gấp đôi so với năm 2020. Hãng kết thúc năm 2021 với 7.082 máy bay trong sổ đơn hàng.

Dữ liệu này cho thấy Airbus tiếp tục dẫn trước Boeing về doanh số tính theo số máy bay được bàn giao cho bên mua. Theo dự kiến, Boeing báo cáo doanh số năm 2021 vào ngày 11/1. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11, hãng này mới giao được 302 máy bay.

Tuy vậy, Boeing có vẻ sẽ hơn Airbus về lượng đơn hàng, vì đã nhận được đơn đặt mua 829 máy bay trong 11 tháng đầu năm.

CEO Guillaume Faury của Airbus nói kết quả kinh doanh của Airbus cho thấy ngành hàng không lạc quan về sự tăng trưởng hậu đại dịch. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng công ty đang thận trọng với sự lây lan của Omicron, cho dù biến chủng này chưa dẫn tới những gián đoạn lớn.

“Omicron có khả năng gây ra ảnh hưởng lớn, dù thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận thấy có gián đoạn hay rủi ro đối với chúng tôi ở giai đoạn tiếp theo”, ông Faury phát biểu.

Vị CEO tiết lộ Airbus vẫn giữ nguyên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất dòng A320, với mục tiêu đến mùa hè 2022 xuất xưởng 65 máy bay mỗi tháng. Đây được xem là một mục tiêu tham vọng bởi ông Faury thừa nhận Airbus đang đối mặt nhiều thách thức bao gồm nguồn cung vật liệu thô, hậu cần và nhân sự.

Nhà phân tích Sash Tusa thuộc Agency Partners nói rằng Airbus có “đủ lượng đơn hàng để đáp ứng mức sản lượng 56 máy bay mỗi tháng”.

“Năm nay, chuỗi cung ứng khá mong manh, nhưng nếu tình hình được khắc phục trong quý 1, tôi nghĩ khách hàng của Airbus sẽ được nhận 65 máy bay mỗi tháng”, ông Tusa nói.

Tin cùng chuyên mục