Alibaba và Ford trình làng máy bán xe hơi tự động ở Trung Quốc

Máy bán xe cao 5 tầng và chứa 42 chiếc xe hơi thuộc nhiều mẫu khác nhau, bao gồm Ford Explorer và Mustang...
Một chiếc Ford Mustang tại triển lãm ôtô quốc tế Geneva hôm 7/3/2018 - Ảnh: Getty/CNBC.
Một chiếc Ford Mustang tại triển lãm ôtô quốc tế Geneva hôm 7/3/2018 - Ảnh: Getty/CNBC.

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba và hãng sản xuất ô tô Mỹ Ford vừa đưa vào hoạt động một máy bán xe hơi tự động tại thành phố Quảng Châu - Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin.

Tờ báo cho biết chiếc máy bán xe nói trên cao 5 tầng và chứa 42 chiếc xe hơi thuộc nhiều mẫu khác nhau, bao gồm chiếc Ford Explorer và Mustang.

Alibaba nói rằng người dùng Tmall - nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất của Alibaba - với điểm tín dụng tốt có thể mua một chiếc xe hơi từ máy bán xe tự động này trong vòng chưa đầy 10 phút mà không cần đến bất kỳ sự trợ giúp nào của con người.

Người mua xe chỉ cần chọn một mẫu xe thông qua ứng dụng Taobao trên điện thoại di động, dùng ứng dụng này để quét khuôn mặt, và khi người mua đến chiếc máy bán xe, chiếc máy sẽ xác minh nhận diện của người mua trước khi giao xe.

Chiếc máy bán xe sẽ mở cửa cho công chúng tham quan từ ngày thứ Hai tuần này đến ngày 24/3. Người mua sẽ có 3 ngày để lái thử xe trước khi quyết định mua hay không. Sau Quảng Châu, Alibaba và Ford dự định sẽ triển khai máy bán xe ở Bắc Kinh và Hàng Châu.

"Việc đăng ký mua sẽ được thực hiện trên Tmall hoặc ứng dụng Taobao", ông Gu Wanguo, người quản lý Tmall Auto, cho biết.

"Sau khi chọn xe, người mua sẽ dùng ứng dụng chụp ảnh selfie khuôn mặt để đảm bảo rằng họ là người duy nhất có thể nhận xe, nộp tiền đặt cọc thông qua ứng dụng, chọn thời gian nhận xe, hoàn toàn trên ứng dụng", ông Gu nói. Với máy bán xe ở Quảng Châu, người mua có thể chọn một chiếc xe khác nếu như không hài lòng với chiếc xe ban đầu mà họ đã chọn.

Tháng 12 năm ngoái, Ford và Alibaba ký thỏa thuận hợp tác kéo dài 3 năm, mở ra cho hãng xe Mỹ nhiều cơ hội bán lẻ mới như bán xe trước khi ra mắt, lái thử xe, cho thuê xe… thông qua Tmall.

Về phần mình, Alibaba không còn xa lạ với các hoạt động bán xe trên mạng và thông qua ứng dụng di động. Vào năm 2016, hãng Maserati đã bán được 100 xe trong vòng 18 giây trong một đợt giảm giá chớp nhoáng trên Tmall.

Mua xe trên mạng đã trở thành một xu hướng trong những năm gần đây, trong đó hãng xe điện Tesla đi đầu trong việc bán xe trực tiếp trên Internet.

Các thương hiệu xe khác như Hyundai, Damler Benz, BMW và Volvo đều đã thử nghiệm bán xe trên website công ty trong những năm gần đây.

Tin cùng chuyên mục