Các đối tượng chủ động tiếp cận nạn nhân thông qua tin nhắn điện thoại hoặc Email, giả mạo là nhân viên Centrelink và tuyên bố rằng nạn nhân đã đủ điều kiện để nhận một khoản tiền trợ cấp. Để gia tăng tính thuyết phục, các đối tượng dựa vào tuổi tác, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp của nạn nhân để đưa ra các khoản trợ cấp tương ứng. Sau đó, để tiến hành nhận tiền, người dân sẽ được yêu cầu truy cập vào một đường link giả mạo đính kèm trong tin nhắn. Sau khi nhấn vào đường link, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới trang web với giao diện giống với cổng thông tin chính thống, yêu cầu người truy cập cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, số căn cước công dân, mã an sinh xã hội, mã thẻ tín dụng... để xác minh danh tính và tiến hành thủ tục nhận tiền.
Trước thực trạng lừa đảo, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân người dân đề cao cảnh giác trước các tin nhắn, cuộc gọi thông báo nhận được những khoản tiền đáng ngờ. Cẩn trọng xác minh thông tin người gửi, đơn vị công tác thông qua cổng thông tin hoặc các trang web uy tín. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không thực hiện chuyển tiền khi chưa xác minh được danh tính đối tượng. Khi bắt gặp dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần nhanh chóng chặn tin nhắn, đồng thời trình báo với cơ quan chức năng gần nhất để kịp thời ngăn chặn hành vì lừa đảo và điều tra, truy vết đối tượng.