Thông hầm xuyên núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Hầm Thần Vũ dài hơn 1 km, vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng, thuộc Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, được thông chiều 14/10.
14h ngày 14/10, hầm Thần Vũ dài 1,13 km, xuyên qua núi Thần Vũ trên cao tốc Bắc Nam đã thông |
Theo Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, hai mũi đào từ đường Bắc và Nam của hầm bên phải tính theo hướng Bắc - Nam đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối. Việc thông hầm có ý nghĩa quan trọng, sau thời điểm này công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải di chuyển bằng đường công vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Thần Vũ cũng như toàn dự án cao tốc.
Hầm Thần Vũ dài 1,13 km, xuyên qua núi Thần Vũ, phía Bắc thuộc xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, phía Nam nằm ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Hầm thiết kế vĩnh cửu, vỏ bằng bê tông cốt thép, quy mô 2 hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 13,78 m, khoảng cách 2 tim hầm 45 m. Hầm bên phải sẽ phục vụ giai đoạn 1 của Dự án, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2.
Đây là một trong những hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc Nam, bởi địa chất yếu, đá phong hóa mạnh và rời rạc. Công trình được thi công trong 15 tháng, theo công nghệ của Áo.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được khởi công từ tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của Dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng.
Khắc phục xong điểm sạt lở, đèo Hải Vân được thông xe
Ngày 14/10, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, điểm sạt lở ở đèo Hải Vân (địa phận TP. Đà Nẵng) đã được khắc phục, các phương tiện giao thông được lưu thông qua đèo.
Lực lượng chức năng đã cho phương tiện lưu thông nhưng vẫn bố trí các chốt trực phân luồng |
Tại thời điểm sạt lở, khối lượng đất đá tràn lấp mặt đường không lớn và đã được dọn dẹp sạch sẽ, các tấm rào chắn cũng đã được dựng lên.
Tuy nhiên, hiện khu vực đèo Hải Vân mưa rất to, nguy cơ sạt lở tiếp vẫn rất cao.
Lực lượng chức năng đã cho phương tiện lưu thông qua đường đèo Hải Vân nhưng vẫn bố trí các chốt trực phân luồng và cảnh báo, nhắc nhở lái xe qua đèo cẩn thận.
Chiều 13/10, mưa lớn khiến một đoạn taluy dương trên đèo Hải Vân (địa phận TP. Đà Nẵng) bị sạt lở.
Đây cũng điểm sạt lở do mưa bão vào năm 2022, các khung sắt gia cố taluy dương cũng đổ sập xuống mặt đường gây tắc đường hoàn toàn.
Để đảm bảo an toàn, cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp (Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Đà Nẵng) và cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập chốt không cho người và phương tiện lên đèo Hải Vân.
Kiến nghị gia hạn 3 mỏ đất để làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ba mỏ đất đã hết thời gian khai thác nhưng trữ lượng còn 600.000 m3 được UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị gia hạn để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án trọng điểm.
Một mỏ đất được kiến nghị gia hạn trong đợt này |
Kiến nghị trên được UBND tỉnh Đồng Nai nêu trong công văn gửi Thủ tướng nhằm xử lý khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trên địa bàn.
Trước đó, năm 2020, UBND Tỉnh đã cấp phép cho 4 dự án cải tạo đất nông nghiệp để phục vụ thi công Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Trong đó, dự án ở huyện Xuân Lộc đã cơ bản hoàn thành, 3 mỏ còn lại ở huyện Cẩm Mỹ vẫn chưa khai thác hết trữ lượng được cấp phép với 600.000 m3.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn cần khoảng 21,5 triệu m3 đất san nền. Địa phương đã quy hoạch khoảng 107 địa điểm với tổng diện tích 1.000 ha để các nhà thầu thi công lựa chọn, lập hồ sơ xin khai thác vật liệu san lấp.
Tuy nhiên, đến nay, thủ tục vẫn vướng mắc nên chỉ có 2 nhà đầu tư tham gia, tổng trữ lượng chưa đến 1 triệu m3 đất. Hai mỏ này lại đang tạm ngưng hoạt động do chưa hoàn thiện thủ tục để ký hợp đồng thuê đất.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, tổng kinh phí hơn 12.600 tỷ đồng. Đoạn cao tốc này cần 5,3 triệu m3 đất san nền. Chủ đầu tư trước đây đề xuất lấy đất từ sân bay Long Thành để thi công, song cơ quan chức năng chưa có quyết định.
Đầu tư 157 tỷ đồng cải tạo quảng trường trước chợ Bến Thành
Quảng trường trước chợ Bến Thành, Quận 1 (TP.HCM) sẽ được lát nền đá granite, lắp tiện ích công cộng, phục dựng tượng Trần Nguyên Hãn, Quách Thị Trang... với kinh phí 157 tỷ đồng.
Trung tâm TP.HCM, khu vực chợ Bến Thành |
Kế hoạch cải tạo, chỉnh trang khu vực trước và trong chợ Bến Thành được ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Quận 1 mở rộng, sáng 14/10.
Khu vực cải tạo có quy mô hơn 45.800 m2, gồm diện tích nền quảng trường và các đường giao thông, vỉa hè, công trình gắn với quảng trường. Quận 1 đề xuất lát nền bằng đá granite tự nhiên, bố trí cây xanh, thảm cỏ, hệ thống đèn chiếu sáng và các trang thiết bị tiện ích công cộng; đồng thời phục dựng tượng Trần Nguyên Hãn, Quách Thị Trang.
Công trình dự kiến hoàn thành trước 30/4/2025 với tổng kinh phí dự kiến 157 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố. Ngoài ra, UBND Quận 1 cũng kiến nghị Thành phố sớm cải tạo, phục dựng di tích chợ Bến Thành, kinh phí dự kiến khoảng 95 tỷ đồng.
Chợ Bến Thành được xây từ năm 1912 đến cuối tháng 3/1914, tổng diện tích hơn 13.000 m2, giới hạn bởi các trục đường: Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh - Lê Thánh Tôn - Công trường Quách Thị Trang. Các ngành hàng kinh doanh chủ yếu ở đây gồm: quần áo, vải sợi, giày dép, thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ... Đây là một trong những công trình biểu tượng của TP.HCM, thu hút nhiều người dân, du khách đến mỗi ngày. Chợ từng được cải tạo, sửa chữa giữa năm 1985.
Biển An Bàng vào danh sách 50 điểm đến thư giãn nhất thế giới
Biển An Bàng (Quảng Nam) là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng các địa điểm thư giãn nhất thế giới do người dùng trang Spa Seekers bình chọn.
Du khách ngắm bình minh trên bãi biển An Bàng |
Spa Seekers, trang tư vấn tìm kiếm các trải nghiệm nghỉ dưỡng cho chuyến du lịch, vừa công bố danh sách 50 điểm đến thư giãn nhất thế giới. Bảng xếp hạng dựa trên việc nghiên cứu hành vi của người dùng trực tuyến, tính số lần từ "thư giãn" được người dùng sử dụng trên các bài đánh giá.
Các chuyên gia phân tích của Spa Seekers cũng loại trừ "các cơ sở chăm sóc sức khỏe được xây dựng có mục đích", bao gồm khách sạn và spa, để đảm bảo bảng xếp hạng mang tính công bằng.
50 địa điểm thư giãn trong danh sách là các spa tự nhiên, nhà tắm khoáng nóng, suối nước nóng, vườn thực vật, công viên, hồ, bãi biển, hòn đảo. Biển An Bàng, Quảng Nam là điểm đến duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách này, xếp vị trí 17. Có 497 lượt người dùng sử dụng từ "thư giãn" trong các bài đánh giá trực tuyến về biển An Bàng. Bãi biển này nằm cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 5 km. Năm 2021, biển An Bàng xếp vị trí 24 trong bảng xếp hạng 25 bãi biển đẹp nhất châu Á do Tripadvisors bình chọn.
Đứng đầu danh sách các điểm đến thư giãn trên thế giới là Blue Lagoon của Iceland. Đây là một khu nghỉ dưỡng địa nhiệt nổi tiếng thế giới, nằm cách thủ đô Reykjavik, Iceland chưa đầy một giờ di chuyển bằng ô tô. Có 4.050 lượt người sử dụng từ "thư giãn" trong các bài đánh giá trực tuyến về Blue Lagoon.
Rác bủa vây bãi biển ở Cam Ranh
Rác từ quá trình vệ sinh lồng nuôi tôm tích tụ nhiều, bốc mùi hôi thối khiến bờ biển xã Cam Lập, TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ngày càng ô nhiễm.
Rác thải từ vệ sinh lồng nuôi tôm hùm ở bãi biển thôn Bình Lập, xã Cam Lập, TP. Cam Ranh |
Hơn 1 km bờ biển ở thôn Bình Lập, xã Cam Lập tập trung hàng chục lồng nuôi tôm hùm. Những lồng nuôi này bám dày đặc hàu, rác thải, được các chủ vựa kéo vào bờ, sau đó thuê người vệ sinh, đan và thay lưới mới.
Trong quá trình vệ sinh, các chất thải như vỏ hàu, ốc, rác nhựa, lưới... không được dọn dẹp mà tập kết trên bờ, một số người còn đổ thẳng rác xuống biển. Dọc bờ biển, nhiều ngư cụ, lưới bám đầy rác thải nằm la liệt, kẹt vào các kẽ đá.
Tại một số đoạn, rác tích tụ từ lâu quện từng vạt, tạo thành các gò cao trên cát, mùi hôi thối bốc lên khiến người dân khi ra bờ biển phải bịt mũi, đeo khẩu trang.
Theo một số người vệ sinh lồng, họ được thuê làm sạch và thay lưới với giá khoảng 300.000 đồng mỗi lồng. Phần lưới cũ sẽ được phơi khô và bán với giá 2.500 đồng mỗi kg. Lượng rác thải sau đó được dọn dẹp, thu gom để làm thức ăn cho vật nuôi. Tuy nhiên, dọc bãi biển, rác vẫn tập trung rất nhiều.
Nằm cách TP. Nha Trang về phía Nam khoảng 60 km, vùng biển ở thôn Bình Lập từng là bãi biển trong xanh nằm gần các đảo nổi tiếng như Bình Ba, Bình Hưng. Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm diễn ra nghiêm trọng.
Vịnh Cam Ranh có khoảng 257 ha vùng nuôi trồng thuỷ sản. Trước đây, diện tích nuôi trồng là 565 ha nhưng vướng một số hoạt động trên biển nên thu hẹp vùng nuôi. Trong đó, khu vực xã Cam Lập là 230 ha, chủ yếu là hình thức nuôi tự phát. Theo thống kê, tại đây có khoảng 45.000 lồng nuôi tôm hùm, tôm hùm xanh chiếm tỷ lệ 95%.
Bộ Công Thương rà soát cuối kỳ về áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm nhôm
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2537/QĐ-BCT về việc điều tra rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm nhôm từ Trung Quốc.
Bộ Công Thương sẽ thẩm tra, xác minh lại các thông tin do các bên liên quan cung cấp. Ảnh minh họa |
Các sản phẩm này được phân loại theo mã HS 7604.10.10, 7604.10.90, 7604.21.90, 7604.29.10 và 7604.29.90 (mã số vụ việc: ER01.AD05).
Quyết định tiến hành điều tra rà soát cuối kỳ được ban hành căn cứ theo quy định của pháp luật về phòng vệ thương mại nhằm xác định sự cần thiết, tính hợp lý và tác động kinh tế - xã hội của việc tiếp tục áp dụng biện pháp chống bán phá giá với sản phẩm nhôm nhập khẩu. Cùng với đó, đánh giá khả năng tiếp tục hoặc tái diễn hành vi bán phá giá gây thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước trong trường hợp chấm dứt biện pháp chống bán phá giá.
Theo quy định pháp luật, sau khi khởi xướng điều tra, cơ quan điều tra sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá khả năng hàng hóa nhập khẩu bị bán phá giá nếu chấm dứt biện pháp chống bán phá giá.
Ngoài ra, đánh giá khả năng ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại đáng kể hoặc bị đe dọa gây thiệt hại đáng kể nếu chấm dứt việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và mối quan hệ nhân quả giữa khả năng bán phá giá với khả năng thiệt hại mà ngành sản xuất trong nước phải chịu.
Bộ Công Thương sẽ thực hiện việc thẩm tra, xác minh lại các thông tin do các bên liên quan cung cấp trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc. Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ tổ chức tham vấn công khai để các bên liên quan trực tiếp trao đổi, cung cấp thông tin, bày tỏ quan điểm về vụ việc trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.
19 ngân hàng nhận lệnh cưỡng chế hơn 81 tỷ đồng nợ thuế của FLC
Để thu hồi 81,63 tỷ đồng nợ thuế của Công ty CP Tập đoàn FLC thông qua biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, cơ quan thuế đã có trát gửi tới 19 ngân hàng nơi FLC mở tài khoản.
19 ngân hàng nhận lệnh cưỡng chế 81,63 tỷ đồng nợ thuế của FLC. Ảnh minh họa |
Công ty CP Tập đoàn FLC (mã chứng khoán: FLC) vừa nhận được loạt quyết định của Cục Thuế TP. Hà Nội về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế.
Theo đó, Cục Thuế TP. Hà Nội trong 1 ngày ban hành tới 19 quyết định liên quan đến vấn đề cưỡng chế thuế đối với FLC.
Cụ thể, Cục Thuế TP. Hà Nội quyết định cưỡng chế 81,63 tỷ đồng từ các tài khoản của FLC mở tại các ngân hàng: Agribank, BAOVIET Bank, LPBank, VietinBank, PVcomBank, BIDV, Maritime Bank, Techcombank, Vietcombank, MB, NCB, VIB, Sacombank, TPBank, VPBank, VietBank, PG Bank, OCB Chi nhánh Hà Nội; Standard Chartered (Việt Nam).
Lý do là FLC có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Luật Quản lý thuế.
Theo thông báo từ Cục Thuế TP. Hà Nội, 19 ngân hàng nói trên có trách nhiệm trích số tiền trên để nộp vào tài khoản số 7111 Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy.