Bản tin thời sự sáng 16/6

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là từ 2025, người dân có thể nộp thủ tục hành chính ở bất kỳ xã nào trong tỉnh; truy tìm người điều khiển thiết bị bay xâm nhập trái phép sân bay Thọ Xuân; Quảng Trị vận hành thử nghiệm 9 xã, phường mới từ ngày 17/6…

Từ 2025, người dân có thể nộp thủ tục hành chính ở bất kỳ xã nào trong tỉnh

Người dân và doanh nghiệp sẽ không cần quan tâm nơi cư trú, đóng trụ sở, có thể nộp, nhận kết quả mọi thủ tục hành chính ngay tại bất kỳ trung tâm phục vụ hành chính công xã nào trong phạm vi tỉnh.

100% thủ tục hành chính thực hiện sẽ không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Ảnh minh họa

100% thủ tục hành chính thực hiện sẽ không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Ảnh minh họa

Nội dung này được ông Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, khẳng định tại hội nghị toàn quốc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị cấp xã mới, sáng 15/6.

Theo ông Sơn, Nghị định 118/2025 vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ mục tiêu 100% thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trước ngày 31/12/2025. Những thủ tục thuộc thẩm quyền tỉnh, xã, thậm chí của cơ quan ngành dọc như thuế, bảo hiểm… sẽ đều được tiếp nhận tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã.

"Người dân chỉ cần đến điểm gần nhất, không phải đi xa hay tra cứu xem hồ sơ thuộc địa bàn nào. Khoảng cách địa lý không còn là rào cản hành chính", ông Sơn khẳng định.

Hiện nay hầu hết xã, phường đều bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cấu trúc này sẽ được nâng cấp thành trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng, trực thuộc UBND xã. Đơn vị mới được giao ba nhóm nhiệm vụ: tiếp nhận - số hóa - trả kết quả hồ sơ; kiểm soát thủ tục hành chính; và hỗ trợ xây dựng chính quyền điện tử ở cơ sở.

Mỗi xã sẽ chủ động lập một hoặc nhiều điểm tiếp nhận, căn cứ diện tích, dân số, lượng hồ sơ. Mô hình này, theo ông Sơn, không những tạo thuận lợi tối đa cho công dân, mà còn tiết kiệm cho nhà nước khi không phải đầu tư các quầy giao dịch riêng lẻ của từng ngành…

Song song mạng lưới trung tâm trực tiếp, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ trở thành "địa chỉ duy nhất" cho mọi dịch vụ công trực tuyến, đóng các cổng cấp tỉnh từ 1/7/2025 và các cổng cấp bộ trước tháng 2/2026. Khi người dùng gửi hồ sơ online, hệ thống sẽ tự động chuyển về trung tâm cấp xã hoặc cấp tỉnh thích hợp để xử lý.

"Người dân chỉ phải nhớ một địa chỉ duy nhất dichvucong.gov.vn, việc còn lại do hệ thống tự phối hợp", ông Sơn nhấn mạnh.

Truy tìm người điều khiển thiết bị bay xâm nhập trái phép sân bay Thọ Xuân

Cục Hàng không Việt Nam có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp truy tìm, xác minh đối tượng sử dụng thiết bị bay xâm nhập trái phép, gây ảnh hưởng đến khu vực sân bay Thọ Xuân.

Cảng hàng không Thọ Xuân

Cảng hàng không Thọ Xuân

Ngày 15/6, trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin về việc một số chuyến bay không thể cất và hạ cánh xuống sân bay Thọ Xuân (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) theo đúng lộ trình do có nhiều thiết bị bay ở gần khu vực sân bay.

Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng truy tìm, xác minh người sử dụng thiết bị bay xâm nhập trái phép, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không tại sân bay Thọ Xuân.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, liên tiếp các ngày 13 và 14/6, tại khu vực sân bay Thọ Xuân xuất hiện thiết bị bay không người lái làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không tại sân bay, có mức độ phức tạp, khó kiểm soát và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không dân dụng.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Cảng hàng không Thọ Xuân và Tổ An toàn đường cất hạ cánh tại Cảng khẩn trương tăng cường công tác phối hợp giữa Đài kiểm soát không lưu, lực lượng an ninh hàng không, quân sự và các cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo xử lý tình huống ngay khi phát hiện thiết bị bay xâm nhập trái phép…

Đối với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, chủ trì điều tra sự cố đối với hành vi sử dụng thiết bị bay xâm nhập trái phép các ngày 13 và 14/6, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét.

Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cần phối hợp cùng lực lượng chức năng tại địa phương tổ chức tuần tra liên ngành, kiểm soát khu vực dân cư lân cận cảng hàng không, sân bay, xử phạt đối với hành vi uy hiếp vùng trời lân cận các cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường quản lý Drone (máy bay không người lái) trong khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng hàng không Thọ Xuân để truy tìm, xác minh đối tượng sử dụng thiết bị bay xâm nhập trái phép, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời thông báo, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tại khu vực lân cận của cảng chấp hành nghiêm các quy định về an toàn hàng không.

Quảng Trị vận hành thử nghiệm 9 xã, phường mới từ ngày 17/6

Quảng Trị sẽ vận hành thử nghiệm 9 xã, phường mới từ ngày 17/6. Đợt thử nghiệm được kỳ vọng sẽ giúp các địa phương nhanh chóng ổn định bộ máy, nâng cao năng lực phục vụ người dân.

Sau sắp xếp, Quảng Trị còn 3 phường, 33 xã và 1 đặc khu

Sau sắp xếp, Quảng Trị còn 3 phường, 33 xã và 1 đặc khu

Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết tỉnh này vừa ban hành kế hoạch tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền xã, phường mới.

Từ ngày 17/6, tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức vận hành thử nghiệm tại phường Quảng Trị, phường Đông Hà và 7 xã mới trên địa bàn gồm: Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hướng Hiệp, Khe Sanh, Triệu Phong và Diên Sanh.

Việc tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của UBND xã, phường mới nhằm hoàn thiện các bước quy trình, công việc trong chỉ đạo, điều hành; thực hành khả năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cán bộ địa phương; đảm bảo thông suốt, liên tục, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong phục vụ nhân dân.

Các nội dung trọng tâm trong thời điểm vận hành thử nghiệm gồm: vận hành thử nghiệm các công việc liên quan đến tổ chức bộ máy của UBND; tổ chức phiên họp đầu tiên của UBND xã, phường; vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã...

UBND tỉnh Quảng Trị giao các sở, ngành, địa phương hoàn thành các công việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, các văn bản, quy định, nhân sự… Các địa phương tại tỉnh này cũng đã chủ động trong việc vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp.

Đợt vận hành thử nghiệm này được kỳ vọng sẽ giúp các địa phương nhanh chóng ổn định bộ máy, nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

Việc vận hành tốt trong giai đoạn này cũng sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho việc đưa đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đúng định hướng cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy.

Theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, địa phương dự kiến giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 119 xuống còn 37.

Các đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp gồm 3 phường, 33 xã và đặc khu Cồn Cỏ. Tỉnh Quảng Trị cũng đề xuất phụ cấp đặc biệt dành cho một số đơn vị hành chính cấp xã mới.

Bộ Quốc phòng công bố khu vực cấm bay UAV, flycam

Bộ Quốc phòng vừa công bố bản đồ trực tuyến khu vực cấm, hạn chế với phương tiện bay không người lái như flycam, UAV, drone.

Khu vực cấm bay và hạn chế bay tại TP Hà Nội theo bản đồ trực tuyến.

Khu vực cấm bay và hạn chế bay tại TP Hà Nội theo bản đồ trực tuyến.

Khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác trong vùng trời Việt Nam được công bố tại bản đồ trực tuyến theo địa chỉ cambay.mod.gov.vn.

Bản đồ này được xây dựng trên cơ sở phạm vi địa giới hành chính, hiển thị màu cam với khu vực hạn chế bay và màu đỏ đậm với khu vực cấm bay. Bộ Quốc phòng cho biết cơ sở dữ liệu bản đồ được quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và được cập nhật theo chu kỳ hai năm một lần hoặc khi có thay đổi.

Các khu vực cấm và hạn chế tập trung vào cảng hàng không, sân bay, khu vực quốc phòng, an ninh trọng yếu và các khu vực khác theo yêu cầu. Bộ Quốc phòng đề nghị tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài quản lý, khai thác, sử dụng tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam căn cứ vào bản đồ này để hoạt động đúng quy định. Cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và lực lượng khác đối chiếu thông tin khu vực bay trên bản đồ này để phục vụ quản lý, giám sát và kiểm tra.

Theo quy định hiện hành, thủ tục cấp phép bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay khác có thể thực hiện trực tuyến thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Quốc phòng.

Theo Luật Phòng không nhân dân, tàu bay không người lái là phương tiện bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự điều khiển trực tiếp của người lái trên phương tiện bay đó. Phương tiện bay khác bao gồm khí cầu, mô hình bay, dù bay, diều bay (trừ diều bay dân gian) và thiết bị bay khác có người điều khiển hoặc không có người điều khiển mà không phải là tàu bay, tàu bay không người lái.

Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng loại phương tiện này phải có giấy phép bay; phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước khi bay. Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải đủ 18 tuổi, có đủ năng lực hành vi dân sự và có kiến thức về hàng không.

Vietnam Airlines rót gần 1.800 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Vietnam Airlines tăng tốc đầu tư vào Long Thành với hai dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và đầu tư xây dựng, kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1.

Lễ khởi công Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1 diễn ra vào sáng 15/6

Lễ khởi công Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1 diễn ra vào sáng 15/6

Sáng 15/6, Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên vừa chính thức khởi công 2 dự án dịch vụ hàng không quy mô lớn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, gồm Dự án Cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1.

Hai dự án có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam (VACS) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) thực hiện.

Trong đó, Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 1 do VACS triển khai được xây dựng trên khu đất E-09 rộng 30.646 m2, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 687 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, nhà máy có năng lực cung cấp 20.000 suất ăn/ngày và được mở rộng lên tới 40.000 suất/ngày theo tiến độ phát triển của sân bay Long Thành.

Dây chuyền chế biến, bảo quản được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu của các hãng hàng không 5 sao. Đáng chú ý, VACS sẽ vận hành khu bếp Halah độc lập với diện tích 1.672 m2. Bên cạnh phục vụ Vietnam Airlines, VACS còn hướng tới phục vụ các hãng hàng không nội địa và quốc tế khai thác tại sân bay Long Thành.

Dự án thứ hai do VAECO đầu tư và triển khai tại khu đất E-01 rộng hơn 45.500 m2, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là tổ hợp kỹ thuật tích hợp gồm nhà chứa máy bay có khả năng bảo dưỡng đồng thời 2 tàu bay thân rộng và 2 tàu bay thân hẹp, đi kèm các xưởng thiết bị, kho vật tư và hệ thống phụ trợ.

Dự án có công suất thiết kế tối thiểu 250.000 giờ công bảo dưỡng (Mhrs)/năm, phục vụ khoảng 120 - 150 lượt bảo dưỡng mỗi năm, hướng đến các dòng máy bay như Airbus A320, A321, A350 và Boeing 787.

Hai dự án thuộc Dự án thành phần 4, khu vực dịch vụ hàng không trong tổng thể quy hoạch sân bay Long Thành, nơi tập trung các hạng mục kỹ thuật như bảo dưỡng tàu bay, dịch vụ mặt đất, suất ăn và logistics.

Rao bán khoản nợ của doanh nghiệp sản xuất gas lạnh đầu tiên của Việt Nam

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Phú Yên (VietinBank Phú Yên) vừa thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ của Công ty CP Khí công nghiệp Dầu khí Việt Hàn (PVCK).

Rao bán khoản nợ của doanh nghiệp sản xuất gas lạnh đầu tiên của Việt Nam

Rao bán khoản nợ của doanh nghiệp sản xuất gas lạnh đầu tiên của Việt Nam

Theo đó, khoản nợ của PVCK tại VietinBank Phú Yên được hình thành từ 3 hợp đồng tín dụng được ký giữa hai bên, từ các năm 2018 đến 2022. Tổng giá trị khoản nợ tính đến ngày 30/4/2025 là 94,217 tỷ đồng và 1,463 triệu USD.

Trong đó, tổng dư nợ gốc là 66,132 tỷ đồng và 1,108 triệu USD. Tổng dư nợ lãi là 28,06 tỷ đồng và 355.000 USD.

Tài sản bảo đảm cho các khoản vay trên gồm: Quyền sử dụng đất (QSDĐ) diện tích hơn 39.999 m2 tại khu công nghiệp Châu Đức, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời hạn sử dụng đến 16/10/2058.

Công trình nhà xưởng diện tích 2.001,6m2 và nhà văn phòng 300 m2 tại Khu công nghiệp Châu Đức, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các hạng mục khác gồm: nhà bảo vệ, trạm điện, nhà rác, phòng bơm, nhà vệ sinh, nhà xe...

Tài sản đảm bảo còn bao gồm máy móc thiết bị thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất khí Gas lạnh tại Khu công nghiệp Châu Đức, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Toàn bộ hàng tồn kho luân chuyển bình quân thuộc quyền sở hữu của Công ty CP Khí Công nghiệp Dầu khí Việt Hàn đang được giữ tại các địa điểm kho hàng thuộc quyền quản lý, sử dụng hoặc do Công ty CP Khí Công nghiệp Dầu khí Việt Hàn thuê, mượn của bên thứ ba nhằm cất giữ hàng hóa và được phản ánh trong sổ sách kế toán và/hoặc chứng từ kho hàng;

Toàn bộ quyền đòi nợ luân chuyển của Công ty CP Khí Công nghiệp Dầu khí Việt Hàn đối với các bên có nghĩa vụ thanh toán; xe ô tô Ford Ranger biển số 72LD-008.46, đăng ký lần đầu năm 2020.

Giá khởi điểm bán đấu giá khoản nợ dự kiến là 132,514 tỷ đồng, tương đương toàn bộ gốc, lãi và lãi phạt tiền vay tại thời điểm đề nghị bán nợ hết ngày 30/4/2025, theo tỷ giá quy đổi là 26.180 VND/USD.

PVCK được thành lập năm 2017, là liên doanh giữa R&D Chemical Co., LTD (Hàn Quốc) và Công ty CP Thương mại Dịch vụ Dầu khí Miền Trung (PSMT). Đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đầu tư vào sản xuất khí gas lạnh.

Trung Nam Group đầu tư gần 3.900 tỷ đồng xây khu công nghiệp Cà Ná

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná, thành viên Trung Nam Group, làm chủ đầu tư khu công nghiệp gần 3.900 tỷ đồng ở Ninh Thuận.

Trung Nam Group đầu tư gần 3.900 tỷ đồng xây khu công nghiệp Cà Ná. Ảnh minh họa

Trung Nam Group đầu tư gần 3.900 tỷ đồng xây khu công nghiệp Cà Ná. Ảnh minh họa

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Ninh Thuận, Dự án Khu công nghiệp Cà Ná giai đoạn 1 có quy mô 378 ha, tại xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam. Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná, thành viên của Trung Nam Group.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, trong đó chủ đầu tư góp hơn 580 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, còn lại họ huy động theo tiến độ xây dựng. Chủ đầu tư dự kiến khởi công Dự án vào tháng 12, hoàn thành trong 36 tháng. Thời hạn hoạt động dự án bất động sản khu công nghiệp này là 50 năm.

Khu công nghiệp Cà Ná được kỳ vọng trở thành hạ tầng lõi trong chiến lược phát triển trung tâm năng lượng mới của khu vực, đặc biệt là chuỗi dự án điện khí Cà Ná theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh.

Cùng với cảng tổng hợp Cà Ná đang được triển khai, khu công nghiệp sẽ đóng vai trò đòn bẩy phát triển công nghiệp đa ngành, hỗ trợ vận chuyển, xuất nhập khẩu LNG và thiết bị phụ trợ. Hạ tầng hoàn thiện cũng tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện, cơ khí, logistics, công nghiệp hỗ trợ.

Trung Nam Group là doanh nghiệp đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực gồm hạ tầng, năng lượng, bất động sản công nghiệp, bất động sản đô thị... Trong đó, năng lượng là mảng chủ chốt của tập đoàn này, với nhiều nhà máy thủy điện và dự án năng lượng tái tạo. Dự án Khu công nghiệp Cà Ná được xem là bước chuẩn bị quan trọng để họ tiếp tục theo đuổi kế hoạch đấu thầu dự án điện khí LNG Cà Ná thời gian tới.

Ninh Thuận là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh có cảng biển nước sâu Cà Ná khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 300.000 tấn.

Tin cùng chuyên mục