Người dân dựng lều ngăn vận chuyển rác thải vào bãi rác Xuân Sơn
10 ngày qua, hơn 40 hộ dân ở thôn Hiệu Lực, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội) dựng lều bạt ngay sát cổng Khu xử lý chất thải Xuân Sơn (thuộc địa bàn xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây và xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) để bày tỏ thái độ không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ di dân khỏi vùng ảnh hưởng môi trường (bán kính 500 m) của bãi rác.
Người dân địa phương dựng lều bạt ngay cổng ra vào Khu xử lý chất thải Xuân Sơn để bày tỏ thái độ không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ |
Đầu tháng 2/2023, UBND huyện Ba Vì đã công khai Dự thảo Phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 28 hộ dân thuộc Dự án, nhưng các hộ dân không đồng ý.
Người dân đề nghị được áp dụng chính sách hỗ trợ bằng 3 lần giá đất nông nghiệp giống dự án tương tự đã triển khai năm 2017; đồng thời bồi thường đất ở và công trình xây dựng đối với những hộ có đất và tài sản nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.
Do chưa tìm được tiếng nói đồng thuận, người dân địa phương đã dựng lều trước cổng Khu xử lý rác và chặn xe chở rác vào đây.
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội lập tức triển khai một số giải pháp khi Khu xử lý rác thải Xuân Sơn tạm dừng tiếp nhận, xử lý rác. Theo đó, phân luồng tạm thời rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện vận chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn ở huyện Sóc Sơn.
Đối với 2 huyện Hoài Đức, Đan Phượng, thực hiện vận chuyển một phần rác thải (khoảng 100 tấn/ngày) về xử lý tại Nhà máy Xử lý chất thải Xuân Sơn của Hợp tác xã Thành Công.
Các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và khối lượng rác còn lại của huyện Hoài Đức, Đan Phượng (khoảng 693 tấn) sẽ được vận chuyển đến Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.
Giá USD ngân hàng lên cao nhất hai tháng
Giá USD ngân hàng tăng nhanh trong chục ngày gần đây, hiện lên sát 24.000 đồng, mức cao nhất trong hai tháng.
Giá USD ngân hàng lên sát 24.000 đồng |
Ngày 17/2, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tỷ giá USD/VND lên sát 24.000 đồng.
Tại Vietcombank, giá mua bán đôla Mỹ tăng mạnh 120 đồng, lên 23.590 - 23.960 đồng. BIDV nâng tỷ giá USD/VND thêm 55 đồng lên 23.635 - 23.935 đồng. Còn tại Sacombank, tỷ giá lên 23.570 - 23.960 đồng, tăng 40 đồng so với hôm qua. Eximbank cũng điều chỉnh mạnh giá mua - bán thêm 100 đồng lên 23.600 - 23.950 đồng.
Giá USD ngân hàng bắt đầu nhịp tăng mạnh từ ngày 5/2 tới nay, đưa giá USD quay trở lại sát vùng giá cách đây hai tháng. Nếu so với đầu năm, USD ngân hàng tăng giá gần 1%.
Giá USD trên thị trường tự do cũng tăng nhiệt, nhưng đang duy trì ở vùng thấp hơn ngân hàng trong thời gian gần đây. Sáng 17/2, giá USD mua - bán tại các điểm thu đổi ngoại tệ quanh mức 23.645 - 23.695 đồng. Biên độ chênh lệch giữa giá mua và bán USD thu hẹp về vùng 50 đồng.
Tỷ giá ngân hàng, chợ đen bật tăng gần đây, theo giới phân tích, là do áp lực từ thị trường quốc tế và nguồn cung ngoại tệ chậm lại.
Cục Đường bộ yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục bảo trì Quốc lộ 51
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Chủ đầu tư BOT Quốc lộ 51 qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục bảo trì đường, không được dừng lại như thông báo.
Xe qua trạm thu phí T1 ở Đồng Nai không bị thu phí |
Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, hợp đồng BOT quy định, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) có trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng đường và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cho đến khi chuyển giao cho cơ quan nhà nước tiếp nhận.
Hiện nay, Dự án BOT Quốc lộ 51 chưa được bàn giao, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với đơn vị dự án hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận tài sản công trình.
Giải thích về việc bị Nhà đầu tư "tố" vi phạm hợp đồng, đại diện Cục Đường bộ cho biết, trong quá trình thực hiện Dự án, một số điều kiện thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu. Các vướng mắc nảy sinh do chưa có quy định cụ thể về điều chỉnh hợp đồng và chưa có hướng dẫn về lãi bảo toàn vốn, tính lãi cho phần vốn khác nhà đầu tư huy động, thời gian thu phí tạo lợi nhuận.
Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành 18 phiên đàm phán với Nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ để giải quyết vướng mắc, song chưa đi đến đồng thuận.
Do vấn đề của Dự án BOT Quốc lộ 51 vượt thẩm quyền và tránh việc thu phí quá thời hạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhà nước và người dân, Cục Đường bộ đã tạm dừng thu phí Dự án vào ngày 13/1/2023 để tiếp tục đàm phán.
Khi dừng thu phí, cơ quan quản lý đường bộ cũng yêu cầu BVEC tiếp tục công tác quản lý, bảo trì công trình, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình.
Tuy nhiên, tuần trước, BVEC đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thông báo từ 1/2 sẽ dừng duy tu bảo dưỡng, không chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 51. Nhà đầu tư này giải thích do Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tạm dừng thu phí Dự án Quốc lộ 51.
Phòng Giáo dục thị xã An Khê (Gia Lai) bị xác định sai phạm về đấu thầu
Cơ quan thanh tra cho rằng, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) mắc sai phạm trong đấu thầu, mua sắm thiết bị, vật tư dạy học tổng trị giá 7,7 tỷ đồng.
Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai |
Nội dung trên được cơ quan thanh tra công bố ngày 17/2, liên quan Kết luận thanh tra gói thầu mua sắm vật tư, thiết bị dạy học ở thị xã An Khê giai đoạn 2020 - 2021.
Theo Kết luận, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê ký hợp đồng với Công ty TNHH Thẩm định giá và Đại lý thuế Việt Nam thực hiện tư vấn thẩm định giá Gói thầu Cung cấp trang thiết bị dạy học và hệ thống lọc nước uống tổng trị giá 7,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, các đơn vị này sử dụng báo giá của công ty không được cấp phép hoạt động trong ngành nghề thiết bị dạy học.
Do đó, các thiết bị như tivi, máy tính, máy lọc nước cung ứng cho các trường học không đúng như hợp đồng, thiếu nhiều tính năng. Qua hai năm sử dụng, một số thiết bị giảm công năng, hao hụt 35 - 60% công suất. Nhiều trang thiết bị ghi "xuất xứ Việt Nam" nhưng thực tế từ Trung Quốc.
Cơ quan thanh tra xác định, chủ đầu tư là Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong đấu thầu, mua sắm vật tư; có dấu hiệu nâng giá thiết bị trong đấu thầu...
Thanh tra kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra và yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.
Cầu Như Nguyệt được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang và UBND tỉnh Bắc Ninh giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, khẩn trương thi công hoàn thành Dự án Xây dựng cầu Như Nguyệt.
Thi công cầu Như Nguyệt qua địa phận phường Đáp Cầu, tỉnh Bắc Ninh |
Bộ GTVT cho biết, phía tỉnh Bắc Ninh còn 16 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công.
Cụ thể, theo báo cáo của Chủ đầu tư, nhà thầu chưa thi công các trụ T7, T8 phía Bắc Ninh do vướng mặt bằng, ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thi công hợp long nhịp cầu chính và các nhịp cầu dẫn phía Bắc Ninh, nguy cơ không hoàn thành Dự án theo yêu cầu.
Để Dự án hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương giải quyết khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, tạo điều kiện để nhà thầu có mặt bằng triển khai thi công ngay, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo quyết liệt Chủ đầu tư sớm hoàn thành, đưa Dự án vào khai thác sử dụng trước ngày 30/4/2023.
Cầu Như Nguyệt mới bắc qua sông Cầu có vị trí nằm bên cạnh vị trí cầu hiện tại về phía hạ lưu, chiều dài cầu và tuyến đường hai bên đầu cầu dự kiến khoảng 1.240 m thuộc địa phận xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Chiều dài phần cầu khoảng 445 m, chiều rộng cầu 16 m; phần đường hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 800 m. Tổng mức đầu tư Dự án hơn 456 tỷ đồng.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8%
Để giúp doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng và hồi phục sau đại dịch, Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục áp dụng biện pháp giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% áp dụng trong cả năm 2023.
Hội Tư vấn thuế Việt Nam đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8% |
VTCA vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính tham gia ý kiến về Dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất năm 2023.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA cho biết, VTCA nhất trí với nội dung Dự thảo Tờ trình Chính phủ và Dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2023. Bên cạnh đó, VTCA đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục áp dụng biện pháp giảm thuế GTGT (giảm thuế suất từ 10% xuống 8%) áp dụng trong cả năm 2023.
Lý giải về đề xuất này, theo bà Nguyễn Thị Cúc, VTCA nhận được nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội đánh giá rất cao tính hiệu quả của các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, đặc biệt là giải pháp giảm thuế suất thuế GTGT. Do đó, VTCA đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn kinh tế, tài chính trong năm 2023 mà dự kiến sẽ còn khó khăn hơn năm 2022, nhằm duy trì đà tăng trưởng và phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Phấn đấu khởi công Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An trong tháng 6/2023
UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công, chậm nhất đến hết tháng 6/2023 phải triển khai thi công Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An.
Khu vực nút giao Bến Lức (địa phận Long An), nơi giao giữa tuyến Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM -Trung Lương |
Nhằm sớm triển khai thi công Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn, UBND tỉnh Long An yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan tập trung thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công Dự án.
UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND huyện Bến Lức khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để chi trả tiền bồi thường cho người dân, chậm nhất đến hết tháng 6/2023 phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng và đến hết năm 2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Chủ đầu tư.
UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở GTVT khẩn trương thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công, chậm nhất đến hết tháng 6/2023 phải triển khai thi công Dự án.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km, đi qua địa phận TP.HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư trên 75.000 tỷ đồng.
Đoạn qua địa bàn tỉnh Long An gồm 2 dự án thành phần 7 và 8. Trong đó, Dự án thành phần 7 Xây dựng đường Vành đai 3 có phạm vi đầu tư xây dựng 6,37 km với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng; Dự án thành phần 8 Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có phạm vi giải phóng mặt bằng 6,84 km, tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng.
Hà Nội có 163 dự án chậm nộp hồ sơ quyết toán
Theo UBND thành phố Hà Nội, hiện có 163 dự án chậm nộp hồ sơ quyết toán tính đến 31/12/2022. Trong đó, vốn ngân sách cấp thành phố quản lý là 74 dự án, vốn ngân sách cấp huyện quản lý là 89 dự án.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu công khai số liệu phê duyệt quyết toán năm 2022 của các dự án đầu tư xây dựng hoàn thành được UBND Thành phố giao phân cấp quản lý. Ảnh minh họa |
Ngày 17/2, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây thực hiện nghiêm chi đạo của UBND Thành phố tại nhiều văn bản về đôn đốc, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án đầu tư công đã hoàn thành.
UBND Thành phố yêu cầu công khai số liệu phê duyệt quyết toán năm 2022 của các dự án đầu tư xây dựng hoàn thành được UBND Thành phố giao phân cấp quản lý.
Theo UBND thành phố Hà Nội, hiện có 163 dự án chậm nộp hồ sơ quyết toán tính đến 31/12/2022. Trong đó, vốn ngân sách cấp thành phố quản lý là 74 dự án, vốn ngân sách cấp huyện quản lý là 89 dự án.
UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp khẩn trương thực hiện rà soát các dự án đầu tư đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng đến nay chưa thực hiện quyết toán dự án hoàn thành.
Cùng với đó, xác định rõ nguyên nhân chậm quyết toán, những khó khăn vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, xử lý dứt điểm tình trạng chậm quyết toán dự án hoàn thành.
Đối với chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm quy định về nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, thực hiện xử phạt theo đúng quy định.
Lạng Sơn sắp có thêm tuyến đường mới đến vịnh Hạ Long
Tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư tuyến đường nối huyện Ba Chẽ - Lạng Sơn, dài 20,9 km, giúp khoảng cách từ Lạng Sơn đến TP. Hạ Long rút ngắn hơn 50 km so với Quốc lộ 4B hiện nay.
Đoạn đầu tuyến đường nối TP. Hạ Long - Lạng Sơn đang được TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh triển khai |
Ngày 17/2, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này vừa lên phương án đầu tư 2 tuyến đường mới nối sang 2 tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang.
Theo đó, Đường 342 nối TP. Hạ Long qua huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đến tỉnh Lạng Sơn có chiều dài 20,9 km. Như vậy, với tuyến đường này, từ tỉnh Lạng Sơn đến vịnh Hạ Long gần hơn 50 km so với Quốc lộ 4B hiện nay.
Đối với tuyến đường liên tỉnh này, đoạn đầu tuyến dài 13 km đang được UBND TP. Hạ Long triển khai từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm với quy mô đường cấp III miền núi, 4 làn xe. Tổng mức đầu tư 816 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố. Dự kiến đoạn tuyến này khởi công vào quý II/2023.