Bản tin thời sự sáng 18/3

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là dầu vón cục tràn vào 3 km bờ biển Nha Trang; từ 0h ngày 5/5/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng; tạm ngừng đón khách Nga đến Việt Nam; đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu; đề xuất giao 4 địa phương xây cao tốc nối An Giang - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng…

Dầu vón cục tràn vào 3 km bờ biển Nha Trang

Mấy ngày qua, dầu thô vón cục màu đen xuất hiện dày đặc dọc bãi biển Trần Phú, ước tính hơn 5 tấn.

Dầu thô vón cục dạt vào bờ biển Nha Trang

Dầu thô vón cục dạt vào bờ biển Nha Trang

Chiều 17/3, hàng chục công nhân Công ty CP Môi trường đô thị thành phố Nha Trang thu gom dầu vón cục nằm dọc đường biển Trần Phú, cho vào các bao tải 50 kg. Trước đó 1 ngày, họ đã thu gom được 100 bao tải nhưng số dầu vẫn tràn vào bờ.

Các cục dầu tràn lên bãi cát đủ loại kích cỡ, bám vào giày dép, có mùi khét gây khó cho việc thu dọn, ảnh hưởng môi trường, người dân và du khách.

Trưởng ban quản lý Vịnh Nha Trang Huỳnh Bình Thái cho biết, ngoài bãi biển Trần Phú, dầu thô xuất hiện ở Khu bảo tồn biển Hòn Mun. Cơ quan này chưa rõ nguyên nhân do chưa phát hiện dầu loang, hay tàu bị chìm, rò rỉ.

Hiện, Ban Quản lý vịnh phối hợp cơ quan chức năng xử lý ô nhiễm dầu, cử các tàu tuần tra xác định nguồn gốc số dầu này.

Từ 0h ngày 5/5/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng

Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa có văn bản gửi đến khách hàng, chủ phương tiện giao thông, người sử dụng phương tiện về việc triển khai thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng ETC đối với các trạm thu phí tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, dự kiến từ 0h ngày 5/5/2022, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ tạm dừng cung cấp các dịch vụ thu phí khác như: Thu phí một dừng (MTC) và thu phí bằng thẻ trả trước - Touch and Go (TNG) trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Như vậy, chỉ có các phương tiện tham gia giao thông sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng và đảm bảo số dư trong tài khoản thì mới lưu thông được qua các trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đối với những chủ phương tiện đã và đang sử dụng dịch vụ TNG, đề nghị các chủ phương tiện sử dụng hết số dư trong các thẻ thu phí TNG trước ngày 30/4/2022. Đối với các xe còn số dư trong tài khoản mà không có nhu cầu sử dụng, chủ phương tiện sẽ được hỗ trợ chuyển số dư sang tài khoản xe khác để sử dụng hết số dư. Hết ngày 30/4/2022, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ không hỗ trợ chuyển đổi và trả lại số dư của chủ phương tiện.

Tạm ngừng đón khách Nga đến Việt Nam

Chuyến bay đưa hơn 300 khách Nga cuối cùng từ Cam Ranh (Khánh Hòa) về nước ngày 17/3, sau đó công ty lữ hành tạm ngừng đón khách từ thị trường này tới Việt Nam, chờ thông báo mới.

Từ 17 - 28/3, Anex Việt Nam tạm ngừng đón khách Nga đến Việt Nam

Từ 17 - 28/3, Anex Việt Nam tạm ngừng đón khách Nga đến Việt Nam

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam - đơn vị đón khách du lịch Nga nhiều nhất hiện nay - quyết định tạm ngừng đón khách Nga đến Nha Trang (Khánh Hòa).

Theo Phó giám đốc Công ty Bùi Quốc Đại, việc tạm ngừng đón khách là do chính phủ Nga khuyến cáo các hãng hàng không hạn chế bay ra nước ngoài, sau khi Mỹ và các nước phương Tây ra các chỉ thị trừng phạt.

Công ty tạm ngừng theo khuyến cáo ít nhất đến 28/3, khi phía Nga ra thông báo mới, nhằm đảm bảo an toàn an ninh hàng không. Khi tình ổn định trở lại, Công ty sẽ tiếp tục nối lại các chuyến bay như cũ.

Ngày 17/3, hơn 300 khách Nga cuối cùng mà Anex phục vụ sẽ kết thúc hành trình tham quan, rời Nha Trang bay về nước. Công ty đã thuê một chuyến bay rỗng (không có khách) từ Nga sang Việt Nam để đón số du khách này.

Trước đó, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga khuyến cáo các hãng hàng không Nga tạm dừng tất cả các chuyến bay quốc tế từ ngày 6/3 trong bối cảnh các vụ bắt giữ hàng loạt máy bay ở nước ngoài, liên quan các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Khuyến nghị áp dụng cho các hãng hàng không có máy bay được đăng ký trong sổ đăng ký của các quốc gia khác theo hợp đồng cho thuê với tổ chức nước ngoài. Còn từ nửa đêm ngày 8/3, các hãng hàng không Nga cũng tạm dừng các chuyến bay từ nước ngoài đến Liên bang Nga do “rủi ro cao bị giam giữ hoặc bắt giữ máy bay của các hãng hàng không Nga ở nước ngoài”.

Đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt đề án đóng cửa mỏ Bồng Miêu, một trong những mỏ vàng trữ lượng lớn nhất cả nước.

Nhiều người dân dựng lán trại khai thác vàng trái phép ở Bồng Miêu

Nhiều người dân dựng lán trại khai thác vàng trái phép ở Bồng Miêu

Theo quyết định phê duyệt ngày 15/3, việc đóng cửa mỏ ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh nhằm bảo vệ tài nguyên khoáng sản vàng chưa khai thác, ngăn chặn hoạt động khai thác vàng trái phép, giữ gìn an ninh trật tự khu vực, bảo vệ môi trường.

Diện tích đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu là 368 ha, gồm khu vực Hố Gần 230 ha; Núi Kẽm 100 ha; 28 ha bãi đổ thải và 10 ha khu phụ trợ Núi Kẽm. Kinh phí thực hiện gần 19,5 tỷ đồng, từ nguồn của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu đã ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường tại Kho bạc Nhà nước huyện Phú Ninh và nguồn bổ sung từ ngân sách tỉnh Quảng Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương liên quan tổ chức đấu thầu chọn đơn vị thi công thực hiện đề án theo nội dung được phê duyệt.

Mỏ vàng Bồng Miêu cách trung tâm xã Tam Lãnh hơn 1 km về phía Nam, được khai thác từ thời Pháp thuộc, là một trong những mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất cả nước. Năm 2005, Công ty TNHH Bồng Miêu được cấp phép khai thác mỏ vàng này và giấy phép hết hạn vào năm 2016. Năm 2018, tòa án đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty.

Sau đó, tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đóng cửa mỏ vàng. Những năm qua, mỏ vàng không được quản lý chặt chẽ nên người dân từ nhiều nơi kéo về đây tìm kiếm vận may. Tình trạng khai thác vàng trái phép khiến địa phương mất tài nguyên nhưng không thể thu thuế; đất đai bị đào bới, hóa chất, bùn thải ra môi trường không được xử lý, gây ô nhiễm.

Đề xuất giao 4 địa phương xây cao tốc nối An Giang - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng

Tuyến cao tốc hơn 188 km, nối An Giang - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng được kiến nghị chia làm 4 dự án thành phần, giao các địa phương này thực hiện.

Hướng tuyến cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng

Hướng tuyến cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng

Đề xuất được nêu trong tờ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) của Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng.

Tuyến cao tốc dài hơn 188 km, điểm đầu giao đường tránh Quốc lộ 91, TP. Châu Đốc, An Giang, điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu, huyện Trần Đề, Sóc Trăng.

Tổng vốn đầu tư toàn tuyến gần 44.700 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đầu tư công, chia làm 4 dự án thành phần.

Dự án 1 dài hơn 57 km, từ TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang đến huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ, có vốn đầu tư gần 13.800 tỷ đồng.

Dự án 2 dài hơn 37 km, từ huyện Vĩnh Thạnh đến huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, vốn đầu tư 9.845 tỷ đồng.

Dự án 3 dài gần 37 km, từ huyện Châu Thành A đến huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, vốn đầu tư 9.927 tỷ đồng.

Dự án 4 dài gần 57 km, từ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đến huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn một của tuyến đường có quy mô 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc tối đa 80 km/h; vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng. Công trình sẽ khởi công trong năm 2023, hoàn thành năm 2026. Giai đoạn hoàn thiện sẽ được thực hiện năm 2026 - 2030, quy mô 6 làn xe, rộng hơn 32 m.

Đà Nẵng mở lại đường bay quốc tế sau 2 năm gián đoạn

Chiều 17/3, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, hai chuyến bay từ Singapore và Bangkok, Thái Lan hạ cánh ngày 27/3 sẽ chính thức nối lại các đường bay quốc tế sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Đà Nẵng mở lại đường bay quốc tế sau 2 năm gián đoạn

Đà Nẵng mở lại đường bay quốc tế sau 2 năm gián đoạn

Tính đến nay, TP. Đà Nẵng đã có 9 hãng hàng không mở lại 10 đường bay quốc tế trực tiếp tới Đà Nẵng.

Cụ thể, gần nhất là 2 chuyến bay đầu tiên Singapore - Đà Nẵng của Singapore Airlines và Băng Cốc (Thái Lan) - Đà Nẵng của Hãng Thái Vietjet khai thác vào ngày 27/3 tới đây. Ngoài ra, còn có các đường bay từ Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc... sẽ đến Đà Nẵng dự kiến vào ngày 1/4 và 15/4.

Hà Nội sắp có phố đi bộ tại Khu đô thị Nam đường Vành đai 3

Dự kiến, tuyến phố đi bộ sẽ thực hiện hoạt động thí điểm trong 2 năm (2022 và 2023), sau đó sẽ đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/1/2024.

Hà Nội sắp có phố đi bộ tại Khu đô thị Nam đường Vành đai 3. Ảnh minh họa

Hà Nội sắp có phố đi bộ tại Khu đô thị Nam đường Vành đai 3. Ảnh minh họa

UBND quận Hoàng Mai cho biết, theo đề án tổ chức tuyến phố đi bộ báo cáo UBND Thành phố, tuyến phố đi bộ được phân thành 4 khu vực chính.

Khu vực ẩm thực: Tổ chức các hoạt động ẩm thực bao gồm cả ẩm thực đường phố, khu trải nghiệm các nền ẩm thực nổi tiếng thế giới và Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm ẩm thực đa dạng màu sắc vùng miền...

Khu vực thương mại dịch vụ: Tổ chức các shop thời trang, mỹ phẩm của các nhãn hàng nổi tiếng thế giới và của Việt Nam, bán hàng lưu niệm, văn hóa phẩm, hội chợ truyền thống hoặc hội chợ chuyên đề theo mùa.

Khu vực văn hóa nghệ thuật: Tổ chức các hoạt động nghệ thuật đường phố, các hoạt động mang tính quảng bá nghệ thuật ra đại chúng, các show trình diễn nghệ thuật cá nhân, nhóm, hoặc tổ chức, truyền tới công chúng niềm cảm hứng tình yêu nghệ thuật trong sự đa dạng và nhiều màu sắc; tổ chức đường hoa theo tuyến, các điểm dừng chân ngắm cảnh, chụp ảnh, các cụm cây, hoa theo chủ đề, tranh, tượng, nghệ thuật sắp đặt...

Khu vực thể thao: Tổ chức các hoạt động thể thao ngoài trời, thể thao đường phố, các sự kiện đồng diễn, các giải đấu mini cho nhiều môn thi đấu: Patin, trượt ván, breakdance...

Thời gian hoạt động của tuyến phố đi bộ là 3 ngày cuối tuần. Trong đó, giờ hoạt động mùa hè là từ 19h thứ Sáu đến 24h Chủ nhật; giờ hoạt động mùa đông là từ 18h thứ Sáu đến 24h Chủ nhật.

Dự kiến, tuyến phố đi bộ sẽ thực hiện hoạt động thí điểm trong 2 năm (2022 và 2023), sau đó sẽ đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/1/2024. Tuyến phố đi bộ do UBND quận Hoàng Mai chủ trì, trực tiếp chỉ đạo; Công ty CP Bitexco được giao trực tiếp quản lý.

Tin cùng chuyên mục