Hà Nội trình diễn drone hỏa thuật lớn nhất thế giới đêm giao thừa
"Rực rỡ Thăng Long 2025" là sự kiện chào mừng Xuân Ất Tỵ lớn nhất của Hà Nội, dấu ấn là sự kết hợp lần đầu của drone hỏa thuật với pháo hoa tầm cao.
Hình ảnh rồng thời Lý xuất hiện trên bầu trời Hà Nội trong chương trình "Rực rỡ Thăng Long 2024" |
Chiều 20/1, Ban tổ chức Chương trình "Rực rỡ Thăng Long 2025" cho biết, chương trình năm nay sẽ kể những câu chuyện đầy cảm hứng về mùa Xuân lịch sử của dân tộc, của đất nước, con người Hà Nội và Việt Nam.
Trong Chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng; kết hợp đa thể loại trình diễn giữa truyền thống và hiện đại, mang đậm dấu ấn văn hóa Thăng Long - Hà Nội.
Đặc biệt, khán giả sẽ được thưởng thức màn trình diễn của 2.025 drone hỏa thuật thắp sáng bầu trời Thủ đô.
Đây là loại hình trình diễn thiết bị bay không người lái hiện đại, kết hợp giữa trình diễn công nghệ ánh sáng (drone light) và pháo sáng nghệ thuật với các hiệu ứng đặc biệt như nhấp nháy, thác nước, phun sáng… hứa hẹn sẽ tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng.
Ngay sau màn trình diễn drone hỏa thuật sẽ là màn bắn pháo hoa tầm cao vào đúng khoảnh khắc giao thừa đón chào năm mới Xuân Ất Tỵ 2025.
Chương trình diễn ra vào tối ngày 28/1 (tức đêm giao thừa) tại khu vực quảng trường sân vận động quốc gia Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm.
Theo Ban tổ chức, đây là màn trình diễn độc đáo với số lượng drone hỏa thuật lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại, dự kiến sẽ mang về cho Hà Nội kỷ lục Guinness thế giới.
Bắc Ninh gỡ vướng cho 2 dự án nhà ở công nhân công ty Lan Hưng và Viglacera "bị ế"
Hai dự án nhà ở công nhân của công ty Lan Hưng và Viglacera đang gặp khó về quy định đối tượng được mua.
Dự án nhà ở xã hội Lan Hưng (thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) |
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc đề xuất giải pháp về cơ chế, chính sách chung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với việc mở rộng đối tượng được mua, thuê, thuê mua cho các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Tỉnh.
Công văn nêu rõ, UBND tỉnh Bắc Ninh nhận được đề nghị của Sở Xây dựng tại văn bản ngày 9/1 về việc xem xét đề nghị của Công ty CP Tập đoàn Lan Hưng; đề nghị của Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera về việc hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn Tỉnh và đề nghị của một số doanh nghiệp, trong đó có đề nghị tháo gỡ khó khăn trong việc mở rộng đối tượng được mua, thuê, thuê mua đối với các dự án nhà ở xã hội đã được ký hợp đồng dự án có sử dụng đất, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Chủ tịch UBND Tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát, đánh giá tổng thể đối với khó khăn, vướng mắc về đối tượng được mua, thuê, thuê mua của dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.
Đồng thời, giao liên ngành: Xây dựng (cơ quan đầu mối), Thanh tra Tỉnh, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất giải pháp về cơ chế, chính sách chung tháo gỡ, khó khăn đối với việc mở rộng đối tượng mua, thuê, thuê mua cho các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Tỉnh, phù hợp với tình hình thực tế và quy định; báo cáo UBND Tỉnh chậm nhất trong ngày 25/2/2025.
Bắc Ninh là địa phương có kết quả tích cực về xây dựng nhà ở xã hội. Báo cáo gần đây của Bộ Xây dựng cho biết, Tỉnh đã hoàn thành và đang làm 31 dự án, với 22.000 căn hộ. Tỉnh này đặt mục tiêu trong ngắn hạn hoàn thành khoảng 21.000 căn hộ đến năm 2025.
Hà Nội kiến nghị tăng quỹ nhà xã hội tại khu đô thị Thanh Hà
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội kiến nghị tăng tỷ trọng đất xây nhà xã hội tại khu đô thị Thanh Hà từ gần 14% lên 25% để đảm bảo quy định.
Toàn cảnh khu đô thị Thanh Hà |
Kiến nghị trên được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội nêu tại báo cáo thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5.
Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 duyệt tháng 7/2015, khu đô thị được bổ sung quỹ đất nhà xã hội gần 14,5 ha để xây chung cư, trong đó hơn 11 ha thuộc khu A, còn lại ở khu B.
Tuy nhiên Sở cho biết, quỹ đất 14,5 ha xây nhà ở xã hội tại dự án chưa đạt quy định bởi mới chỉ đạt tỷ trọng 13,8% tổng diện tích đất ở. Trong khi Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Nghị quyết 06/2013 đều yêu cầu phải dành 25% diện tích đất ở hoặc nhà ở cho nhà xã hội, áp dụng với dự án nhà thương mại, khu đô thị rộng trên 10 ha.
Do đó, Sở kiến nghị Thành phố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị Thanh Hà, bổ sung diện tích đất dành cho nhà ở xã hội. Sở Xây dựng được đề nghị rà soát, cập nhật tiến độ dự án tại Kế hoạch phát triển nhà xã hội và Kế hoạch phát triển nhà ở Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.
Hồi tháng 7/2024, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý về chủ trương tiếp tục thực hiện các dự án Khu đô thị Thanh Hà A và B, Khu đô thị Mỹ Hưng để nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Mới đây, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh tiến độ dự án đến hết quý III/2026 để thực hiện các thủ tục còn lại.
Về tiến độ thực hiện dự án, theo báo cáo của nhà đầu tư, cả hai dự án Thanh Hà A và B đã giải phóng khoảng 90% mặt bằng, còn lại tổng 39 ha chưa hoàn thành. Nhà đầu tư đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật và một số hạng mục.
Trong báo cáo, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đánh giá đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư đến hết quý III/2026 có thể "xem xét, chấp thuận". Sau khi quy hoạch chi tiết của dự án được duyệt, chủ đầu tư cần rà soát, cập nhật để trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Tàu Thống Nhất lọt top những chuyến tàu hỏa tuyệt nhất thế giới 2025
Tàu Thống Nhất tuyến Hà Nội - TP.HCM (từ Bắc vào Nam) được bình chọn nằm trong top 9 hành trình tuyệt đẹp và đáng trải nghiệm nhất thế giới năm 2025, theo Euronews.
Phố đường tàu ở Hà Nội, nơi có tàu Thống Nhất đi qua, trở thành điểm đến hút du khách quốc tế |
Du lịch đường sắt đang hồi sinh ngoạn mục nhờ xu hướng di chuyển an toàn và thân thiện với môi trường thay thế cho máy bay. Các chuyến đi từ ngắm cảnh cho đến dịch vụ xa hoa trên các chuyến tàu hỏa đã định nghĩa lại mô hình du lịch chậm, kết hợp giữa hoài niệm và tính bền vững. Hiện nay, tàu hỏa không chỉ là phương tiện đưa hành khách đến đích mà chúng còn là một phần của chuyến đi.
"So với máy bay, tàu hỏa mang lại trải nghiệm thoải mái hơn. Thủ tục nhanh chóng, gọn nhẹ, du khách tránh được giới hạn hành lý và hoàn toàn có thể tận hưởng chuyến một cách thoải mái", Björn Bender, Tổng giám đốc điều hành của Rail Europe, công ty cung cấp dịch vụ tàu hàng đầu châu Âu, cho biết.
Ngày 12/1, Rail Europe vừa nêu bật top những chuyến tàu hỏa đáng kinh ngạc nhất thế giới năm 2025. Trong đó, tàu Thống Nhất của Việt Nam với tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng được vinh danh trong bảng danh sách này.
Tuyến đường sắt Thống Nhất với chiều dài hơn 1.700 km, nối liền Hà Nội (phía Bắc) với TP.HCM (phía Nam) là một hành trình đầy phiêu lưu và đáng trải nghiệm khi đến Việt Nam. Đường sắt Bắc - Nam chạy gần song song với Quốc lộ 1, có nhiều đoạn gặp nhau, nhất là tại các tỉnh.
Từ năm 1881, người Pháp bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tại Việt Nam. Ngày 2/10/1936, tuyến đường sắt Bắc - Nam (Hà Nội - Sài Gòn) chính thức khánh thành. Tuy nhiên, phương tiện này bị gián đoạn năm 1954 bởi thời kỳ này Việt Nam đang bị chia cắt do chiến tranh. Đến ngày 31/12/1976, tuyến đường được khôi phục lại và trở thành biểu tượng cho sự thống nhất.
Từ hành trình của chuyến tàu hỏa chậm rãi này, du khách có thể ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp khi đi qua những ngọn núi mù sương, cánh đồng lúa ươm vào mùa gặt và cả những thị trấn ven biển quyến rũ. Tất cả các quang cảnh trên sẽ liên tục thay đổi bên ngoài cửa sổ.
Bên cạnh đường sắt Thống Nhất, 8 hành trình tàu hỏa với cảnh đẹp ngoạn mục từ các quốc gia trên khắp thế giới cũng được liệt kê trong bảng danh sách.
Đường Nguyễn Xiển vẫn ùn tắc kéo dài sau phân làn
Sau thí điểm phân làn, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển (Hà Nội) đã trật tự hơn, nhưng một số hướng như Nguyễn Xiển vẫn ùn tắc kéo dài.
Đường Khuất Duy Tiến tắc cứng chiều tối 20/1 |
Ba ngày sau khi Hà Nội tổ chức thí điểm phân làn nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, vào giờ cao điểm sáng và chiều 20/1 không còn cảnh ùn tắc, xung đột tại vòng xuyến - nơi giao cắt giữa các tuyến đường. Các hướng từ Nguyễn Trãi đi Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi đi Hà Đông giao thông đã được cải thiện, phương tiện đi lại dễ dàng.
Tuy nhiên, đường Nguyễn Xiển sáng 20/1 vẫn ùn tắc hơn 3 km theo hướng đi Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng. Suốt từ 6h40 đến 9h, cả 5 làn đường Nguyễn Xiển đều chật kín phương tiện, trong khi ở chiều đối diện đi về bán đảo Linh Đàm đường thông thoáng. Hàng trăm phương tiện bất chấp leo lên vỉa hè. Một số người chọn cách đi vào ngõ.
Chiều cùng ngày, tình trạng ùn tắc tiếp tục xảy ra trên đường Nguyễn Xiển hướng Khuất Duy Tiến đi Phạm Hùng và trên đường Khuất Duy Tiến hướng Nguyễn Xiển đi bán đảo Linh Đàm. Đường Khuất Duy Tiến ùn tắc kéo dài khoảng 2 km, từ hầm chui Lê Văn Lương lên tới nút giao.
Đánh giá sơ bộ của nhóm tác giả thuộc Đại học Giao thông vận tải ngày 20/1 cho thấy, nút giao đã trật tự hơn, giảm được xung đột tiềm tàng, giảm thời gian trễ cho các phương tiện đã đi vào trong nút giao. Năng lực thông hành qua nút vào cao điểm sáng đã tăng 8% so với trước. Chu kỳ đèn giảm xuống, trong đó cao điểm giảm 11%, giờ bình thường giảm 12,5%.
Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển là nút 4 tầng đầu tiên của cả nước. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đây lại là nút giao ách tắc trầm trọng nhất thành phố. Nguyên nhân là lưu lượng người và phương tiện qua nút vượt quá thiết kế 3,5 - 5 lần.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải trong năm 2024, TP. Hà Nội có tổng số 33 điểm ùn tắc, hiện đã xử lý được 13/33 điểm. Mặc dù vậy, Thủ đô nguy cơ phát sinh thêm 16 điểm ùn tắc mới.
Điều chỉnh quy hoạch sân bay Đà Nẵng
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030.
Sẽ điều chỉnh quy hoạch nhà ga hàng hóa, bãi tập kết hàng hóa và sân đỗ ở khu vực phía Bắc sân bay Đà Nẵng |
Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sẽ điều chỉnh quy hoạch nhà ga hàng hóa, bãi tập kết hàng hóa và sân đỗ ở khu vực phía Bắc cảng hàng không, tiếp giáp với hồ điều hòa, diện tích khoảng 2,46 ha; đáp ứng công suất khoảng 100.000 tấn/năm.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành; rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt và ý kiến thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư.
Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, Cục HKVN và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển; cập nhật nội dung điều chỉnh trong quá trình lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục HKVN và đơn vị liên quan sẽ tiếp tục rà soát, tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ GTVT xem xét đối với những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).
Được biết, theo Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng thuộc sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I, đáp ứng công suất 11-13 triệu hành khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay này sẽ khai thác các loại máy bay như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương.
Định hướng quy hoạch đến năm 2030 sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tạo, xây dựng các công trình như đường lăn, sân đỗ tàu bay; nhà ga hành khách, hàng hóa, bảo dưỡng tàu bay, trạm xe ngoại trường, tập kết, sửa chữa, bảo trì trang thiết bị mặt đất, kiểm định, chế biến suất ăn, quản lý điều hành bay, cứu nguy cứu hỏa, cấp nhiên liệu... và các công trình hạ tầng giao thông, cấp, thoát nước, cấp điện, xử lý chất thải... của sân bay Đà Nẵng.
Khởi tố nữ giám đốc tại Bình Định trục lợi hơn 31 tỷ đồng từ khai thác cát trái phép
Ngày 20/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định cho biết vừa khởi tố một nữ chủ mỏ cát liên quan đến việc khai thác ngoài phạm vi cho phép để trục lợi hơn 31,6 tỷ đồng.
Mỏ cát của Công ty TNHH Đắc Tài tại xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, Bình Định |
Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Võ Thị Tuyết Vân (SN 1980, ở phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) là Giám đốc Công ty TNHH Đắc Tài có trụ sở tại thôn Thủ Thiện Thuận, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn.
Bị can Võ Thị Tuyết Vân được xác định "vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" theo quy định tại khoản 2 Điều 227 Bộ luật Hình sự.
Thông tin ban đầu cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2022 - 2023, Công ty TNHH Đắc Tài được cấp phép khai thác cát tại xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, Bình Định.
Tuy nhiên, Công ty TNHH Đắc Tài đã cho nhân viên, công nhân tại đây khai thác cát ngoài trữ lượng được cấp phép trong phạm vi mỏ và ngoài phạm vi mỏ ở khu vực sông Côn, xã Bình Nghi.
Qua kiểm đếm, cơ quan CSĐT xác định, khối lượng vi phạm trên 300.000 m3. Số lượng cát này được định giá hơn 31,6 tỷ đồng.
Từ hành vi phạm pháp trên, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú và cấm xuất cảnh đối với bị can Võ Thị Tuyết Vân để phục vụ công tác điều tra.
Theo công an tỉnh Bình Định, đây là vụ án khai thác trái phép khoáng sản (cát) lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Hiện, vụ việc đang được mở rộng điều tra.