Bộ Y tế chấp thuận tiêm mũi 3 vaccine Moderna bằng nửa liều cơ bản
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chấp thuận đề nghị của nhà sản xuất vaccine Moderna, về việc người đã tiêm đủ 2 liều cơ bản vaccine này thì tiêm mũi thứ 3 bằng nửa liều (tức 0,25 ml thay vì 0,5 ml).
Bộ Y tế chấp thuận người đã tiêm đủ 2 liều cơ bản thì tiêm mũi 3 vaccine Moderna bằng nửa liều cơ bản |
Theo Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương Dương Thị Hồng, quyết định chấp thuận của Bộ Y tế dựa vào khuyến cáo từ nhà sản xuất và căn cứ kết luận Hội đồng tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng liều thứ 3 với vaccine này.
Bà Hồng giải thích thêm, người đã tiêm 2 mũi cơ bản vaccine Moderna thì mũi 3 sẽ tiêm nửa liều, còn người đã tiêm vaccine khác khi tiêm bổ sung bằng vaccine Moderna vẫn tiêm đủ liều.
Trước đó, chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharm (đơn vị nhập khẩu vaccine Moderna về Việt Nam) gửi công văn kèm tài liệu đến Cục Quản lý Dược, đề nghị tiêm liều thứ 3 của vaccine Moderna bằng nửa liều cơ bản.
Cụ thể, theo hướng dẫn của nhà sản xuất, liệu trình cơ bản vaccine Moderna cho người từ 12 tuổi trở lên gồm 2 liều tổng cộng 100 mcg (mỗi liều 0,5 ml), trong đó liều thứ hai tiêm sau 28 ngày tiêm liều đầu tiên. Liều thứ 3 (liều tăng cường, còn gọi nhắc lại) vaccine Moderna cho người từ 18 tuổi trở lên gồm một liều 0,25 ml, tức bằng một nửa liều cơ bản.
Tháng 10/2021, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt sử dụng nửa liều vaccine Moderna trong liều tiêm tăng cường. Mũi 3 tiêm ít nhất 6 tháng sau liệu trình chính hai liều. Quyết định "nửa liều" đưa ra dựa trên nghiên cứu lâm sàng của Moderna.
Đến nay, Bộ Y tế hướng dẫn những người đã tiêm mũi một vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi hai bằng vaccine đó. Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể tiêm trộn mũi hai vaccine Moderna cho người đã tiêm mũi một bằng vaccine Pfizer hoặc Astrazeneca.
Việt Nam đã tiếp nhận hơn 209 triệu liều vaccine phòng Covid-19, trong đó có hơn 14 triệu liều vaccine Moderna đều từ nguồn viện trợ và tài trợ. Hiện đã tiêm gần 10 triệu liều vaccine Moderna, còn hơn 4 triệu liều đang chờ phân bổ.
Không hạ lô giao dịch chứng khoán về 10 cổ phiếu
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết sẽ có cơ chế để nhà đầu tư bán lô lẻ nhưng sẽ không hạ về lô giao dịch 10 chứng khoán.
Sẽ có cơ chế để nhà đầu tư bán lô lẻ nhưng sẽ không hạ về lô giao dịch 10 |
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hầu hết thị trường chứng khoán trên thế giới không áp dụng lô 10 cổ phiếu. Bộ Tài chính đánh giá việc quay trở lại lô 10 không phù hợp với phổ thông. Để hướng theo chuẩn thế giới, Việt Nam nên đi theo hướng hiện tại - là áp dụng lô 100 cổ phiếu.
Thứ trưởng cho biết không hạ về giao dịch tối thiểu lô 10 cổ phiếu nhưng sẽ có cơ chế để nhà đầu tư bán được lô lẻ cổ phiếu đang nắm giữ.
Tại chỉ đạo trước đó vào tháng 7/2021, Bộ Tài chính yêu cầu giảm về lô 10 sau khi giải quyết được tình trạng nghẽn lệnh nhờ vận hành hệ thống giao dịch chứng khoán mới trên Sở Giao dịch chứng khoán (HoSE). Lãnh đạo Bộ Tài chính năm ngoái chỉ đạo HoSE báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.
Trên thực tế, HoSE từng áp dụng lô chẵn 100 ngay từ khi mới triển khai hệ thống năm 2000. Việc chia nhỏ về lô 10 được áp dụng từ năm 2013, để tăng tính hấp dẫn cho thị trường khi thanh khoản chưa phát triển. Sau 17 năm áp dụng lô 10, HoSE lại tăng lô giao dịch lên 100 chứng khoán từ đầu 2021 trong bối cảnh trình trạng nghẽn lệnh giao dịch tiếp diễn trong thời gian dài.
Lãnh đạo HoSE cũng cho việc áp dụng lô 100 là phù hợp với thông lệ quốc tế. Hiện nay, nhiều thị trường chứng khoán trong khu vực áp dụng đơn vị giao dịch lô chẵn 100 như SET (Thái Lan), BM (Malaysia), SGX (Singapore), SSE (Thượng Hải)...
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng
Từ 15h ngày 21/1, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng, RON 95 tăng 490 đồng và dầu tăng 630-670 đồng một lít.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng trong kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ mới 10 ngày/lần |
Chiều 21/1, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ mới 10 ngày/lần.
Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 490 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.590 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.360 đồng/lít. Như vậy, giá xăng trong nước đã có lần tăng thứ ba liên tiếp.
Giá các mặt hàng dầu đều tăng. Dầu hoả là 17.790 đồng một lít, tăng 660 đồng. Dầu diesel là 18.900 đồng một lít, tăng 670 đồng. Dầu madut là 16.990 đồng một kg, tăng 630 đồng. Như vậy, đây là lần tăng thứ hai từ đầu năm đến nay.
Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương trích quỹ bình ổn với xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu mazut 300 đồng/kg. Trong khi đó, liên Bộ chi sử dụng quỹ bình ổn đối với xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít và dầu diesel là 400 đồng/lít.
Trước đó, ngày 1/11, Chính phủ ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, trong đó có nhiều nội dung thay đổi về cơ chế điều hành xăng dầu và công thức tính giá.
Theo đó, kể từ ngày 2/1/2022, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần.
TP.HCM lập đề án đầu tư 5 huyện thành quận
Trong 5 huyện ngoại thành, Bình Chánh là địa phương đạt nhiều tiêu chí lên quận nhất với 26/30, Cần Giờ đạt 19/30.
Nhiều khu dân cư ở Nhà Bè có tốc độ đô thị hóa cao |
Nội dung trên được đề cập trong Kế hoạch xây dựng đề án đầu tư các huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP.HCM) giai đoạn 2021 - 2030, do UBND TP.HCM vừa ban hành.
Các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ nằm ở các vị trí cửa ngõ thành phố, kết nối các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ. Những năm qua, các địa phương này có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều khu đô thị, hạ tầng, tuyến cao tốc đã và đang hình thành. Trình độ dân trí, lối sống đô thị ở 5 huyện này không khác nhiều các quận nội thành.
Dựa vào các thông số như dân số, diện tích, phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị..., Sở Nội vụ đánh giá Bình Chánh đạt 26/30 tiêu chí, Nhà Bè và Củ Chi đạt 23/30 tiêu chí, Hóc Môn đạt 22/30 tiêu chí, Cần Giờ đạt thấp nhất với 19/30 tiêu chí.
Trong đề án chung, TP.HCM phân công từng sở, ngành thực hiện các đề án riêng, gồm: kinh tế đô thị (Sở Kế hoạch và Đầu tư); văn hóa đô thị (Sở Văn hóa và Thể thao); hạ tầng đô thị (Sở Quy hoạch và Kiến trúc); con người đô thị (Viện Nghiên cứu phát triển) và quản lý nhà nước (Sở Nội vụ).
Chính quyền TP.HCM sẽ ưu tiên ngân sách để lập, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch: phân khu đô thị, phát triển hạ tầng, khu đô thị mới. Thành phố cũng tạo điều kiện huy động nguồn lực người dân, doanh nghiệp phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, khu thương mại... Đất tại các đô thị mới sẽ được đấu giá để tạo vốn phát triển hạ tầng.
Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 117 km có quy mô là 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
Tuyến Quốc lộ 26 nối Nha Trang đi Buôn Ma Thuột hiện nay |
Ban Quản lý dự án 6 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tiền khả thi Dự án Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại km12+450 Đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột, thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.
Tuyến cao tốc dài khoảng 117 km, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn đầu, tuyến đường được xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 m, bố trí điểm khẩn cấp và mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh có làn khẩn cấp tại thời điểm thích hợp. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng ngân sách nhà nước.
Công tác giải phóng mặt bằng sẽ tách thành tiểu dự án để giao cho các địa phương thực hiện. Dự án sẽ được thực hiện từ 2023 và hoàn thành vào năm 2027.
Bắt cán bộ Hải quan Lạng Sơn liên quan vụ hối lộ để ưu tiên xe thông quan
Công an Lạng Sơn khởi tố thêm 3 đối tượng liên quan đến việc đưa và nhận hối lộ để cho xe vượt tuyến trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá.
Các xe container xếp hàng chờ thông quan tại Lạng Sơn |
Công an tỉnh Lạng Sơn tối ngày 21/1 cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 người, gồm: Lê Đức Quỳnh (trú tại xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn); Ngô Xuân Trường (cán bộ Hải quan tỉnh Lạng Sơn); Phạm Văn Hoàn (nguyên là cán bộ Công an tỉnh Lạng Sơn) để điều tra hành vi đưa hối lộ.
Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ để cho xe vượt tuyến trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá xảy ra tại Khu trung chuyển hàng hóa thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Trước đó, chiều 14/1, Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt tạm giam, khởi tố bị can đối với các đối tượng Lâm Văn Hưởng, Nông Tuấn Anh. Cả hai đều là cán bộ Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc, Lạng Sơn về hành vi “nhận hối lộ”. Cùng bị bắt còn có Đinh Văn Thìn, trú tại xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, nghề nghiệp tự do về hành vi “đưa hối lộ”.
Thời gian qua, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có lượng lớn xe chở hàng bị ùn ứ, không thể thông quan. Phía điều tra cáo buộc các bị can trên lợi dụng tình trạng này nhằm trục lợi thông qua việc điều tiết xe qua cửa khẩu không theo thứ tự.
Nhóm bị khởi tố tội Đưa hối lộ đã móc nối, thu tiền từ các lái xe muốn thông quan nhanh và đưa cho Hưởng cùng Tuấn Anh là những người có nhiệm vụ phát phiếu thứ tự.
Xe nào nộp tiền sẽ được chỗ "ưu tiên" với giá từ 200 đến 300 triệu đồng/xe thay vì đợi tới lượt theo quy định. Những vị trí này do các xe có hàng hóa hỏng, phải "quay đầu" về nội địa để lại. Bước đầu, cảnh sát cáo buộc nhóm bị can thu lợi bất chính 500 triệu đồng.
Vietnam Airlines nối lại đường bay thường lệ đến châu Âu
Vietnam Airlines đã triển khai kế hoạch khôi phục các đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Nga, Anh, Pháp, Đức
Từ ngày 8/2, lịch bay đến các nước Anh, Pháp, Đức sẽ được triển khai cố định theo hai tuyến đường bay. |
Hãng hàng không quốc gia cho biết, các chuyến bay đầu tiên dự kiến khởi hành ngay trong tuần sau. Kế hoạch khai thác cuối cùng sẽ phụ thuộc vào quyết định phê duyệt của cơ quan chức năng và được Vietnam Airlines cập nhật tới hành khách trong trường hợp có sự thay đổi.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines khai thác trở lại đường bay thường lệ giữa Hà Nội và Moscow (Nga) với tần suất 1 chuyến mỗi tuần. Chuyến bay đầu tiên có lịch khởi hành dự kiến ngày 29/1. Từ ngày 8/2, các chuyến bay từ Hà Nội đến Moscow sẽ khởi hành vào thứ 6 hàng tuần và chiều ngược lại vào thứ 7 hàng tuần.
Với các điểm đến còn lại tại châu Âu, ngày 24/1, Vietnam Airlines dự kiến thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên từ Hà Nội đến London (Anh), qua Paris (Pháp) rồi trở về Hà Nội. Đến ngày 27/1, hãng tiếp tục khai thác chuyến bay thường lệ đầu tiên giữa Hà Nội và Frankfurt (Đức).
Từ ngày 8/2, lịch bay đến các nước Anh, Pháp, Đức sẽ được triển khai cố định theo hai tuyến đường bay. Tuyến thứ nhất khởi hành vào thứ 3 hàng tuần với hành trình từ Hà Nội đến London, qua Frankfurt rồi trở về Hà Nội. Tuyến thứ hai khởi hành vào thứ 5 hàng tuần với hành trình từ Hà Nội đến Paris, qua Frankfurt rồi trở về Hà Nội.