Bản tin thời sự sáng 23/8

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là phiên đấu giá biển số đầu tiên tạm dừng vì 'lý do kỹ thuật'; Nha Trang đề xuất bổ sung thu phí đỗ ôtô trên 3 tuyến đường mới; chạy thử cầu Móng Sến - cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam; cầu Rạch Miễu 2 sẽ hoàn thành hai bệ trụ tháp trước ngày 30/8…

Phiên đấu giá biển số đầu tiên tạm dừng vì 'lý do kỹ thuật'

Sau một tiếng mở phiên đầu tiên đấu giá trực tuyến 11 biển số siêu đẹp, nhà chức trách đã tạm dừng do trang web không thể truy cập được "vì lý do kỹ thuật".

Trang web đấu giá tạm dừng dù theo dự kiến đang diễn ra các cuộc đấu giá

Trang web đấu giá tạm dừng dù theo dự kiến đang diễn ra các cuộc đấu giá

9h15 ngày 22/8 bắt đầu cuộc đấu giá thứ nhất với biển số 98A-666.66, kéo dài trong một tiếng. Các cuộc đấu giá biển số khác tiếp tục sau đó, dự kiến đến 11h05.

Tuy nhiên, từ khi chưa bắt đầu đấu giá, trang web đấu giá dgbs.vpa.com.vn đã có hiện tượng quá tải, nhiều người không thể đăng nhập hoặc truy cập. Sau chừng 30 phút liên tục báo "hệ thống đang quá tải", hơn 10h, trang web tạm dừng hoạt động và hiện thông báo: "Các cuộc đấu giá ngày 22/8/2023 tạm dừng vì lý do kỹ thuật. Công ty đấu giá sẽ gửi đến quý khách thông báo sau".

Chiều 22/8, bà Lâm Thị Mai Anh - Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, đơn vị tổ chức đấu giá, giải thích mặc dù được chuẩn bị chu đáo nhưng từ 8h ngày 22/8, khi lượng truy cập vào trang điện tử đấu giá tăng đột biến, hệ thống kỹ thuật đã gặp sự cố.

Những khách hàng đã nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước và tham gia đấu giá 11 biển số ôtô ngày 22/8 sẽ được giữ nguyên quyền lợi khi tham gia cuộc đấu giá tiếp theo. "Công ty đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất", bà Mai Anh cho biết.

Theo thông báo trước đó, phiên đấu đầu tiên này sẽ có 11 biển số được đưa ra là 30K-555.55, 30K-567.89 (Hà Nội); 51K-888.88 (TP.HCM); 98A-666.66 (Bắc Giang); 19A-555.55 (Phú Thọ); 36A-999.99 (Thanh Hóa); 43A-799.99 (Đà Nẵng); 47A-599.99 (Đăk Lăk); 65A-399.99 (Cần Thơ); 99A-666.66 (Bắc Ninh); 15K-188.88 (Hải Phòng).

Nha Trang đề xuất bổ sung thu phí đỗ ôtô trên 3 tuyến đường mới

Ba năm qua, Nha Trang đã tổ chức thu phí đỗ ôtô với 3 tuyến đường Yersin, Lý Tự Trọng, Nguyễn Chánh và Lê Thánh Tôn. Đến nay, địa phương đề xuất bổ sung thu phí đỗ ôtô trên 3 tuyến đường mới là Trần Hưng Đạo, Pasteur và Hoàng Hoa Thám.

Khu vực đường Lê thánh Tôn được khoanh ô để xe ô tô đậu đỗ có thu phí

Khu vực đường Lê thánh Tôn được khoanh ô để xe ô tô đậu đỗ có thu phí

Ngày 22/8, Phòng Quản lý Đô thị TP. Nha Trang cho biết đã tham mưu UBND Thành phố báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa bổ sung thu phí đỗ ôtô trên 3 tuyến đường mới là Trần Hưng Đạo, Pasteur và Hoàng Hoa Thám.

Đồng thời, xem xét kéo dài phạm vi thu phí các tuyến đường đã thu phí từ năm 2019 đến nay là đường Yersin, Lý Tự Trọng, Nguyễn Chánh (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Hoàng Hoa Thám) và Lê Thánh Tôn.

Trước đó vào năm 2019, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định với nội dung các tuyến đường tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô trên địa bàn TP. Nha Trang.

Địa phương thống nhất thu phí đỗ xe đối với đường Yersin; đường Lý Tự Trọng; đường Nguyễn Chánh và Lê Thánh Tôn (cùng đoạn từ đường Trần Phú đến đường Trần Hưng Đạo).

Theo quyết định này, UBND TP. Nha Trang tổ chức thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn, định kỳ 6 tháng và cả năm đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo Tỉnh thông qua Sở Tài chính để theo dõi, tổng hợp.

Từ tháng 2/2019 đến nay, Công ty CP Môi trường đô thị được UBND TP. Nha Trang giao triển khai thu phí đối với 4 tuyến đường nói trên và thu được tổng số tiền hơn 7,4 tỷ đồng, nộp ngân sách Thành phố hơn 3,3 tỷ đồng.

Chạy thử cầu Móng Sến - cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam

Từ 15h ngày 22/8, các phương tiện trừ xe container và xe có trọng tải trên 20 tấn, sẽ được chạy thử trên cầu Móng Sến - cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam.

Cầu Móng Sến

Cầu Móng Sến

Để phục vụ chạy thử, biển thông tin vận hành sẽ được cắm phía trước cầu. Nhà thầu cũng bố trí nhân lực để hướng dẫn các phương tiện lưu thông, nghiêm cấm dừng đỗ trên cầu chụp ảnh. Các lực lượng sẽ theo dõi, đánh giá và báo cáo quá trình chạy thử để kịp thời điều chỉnh.

Đại diện Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra công tác nghiệm thu để đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác chính thức trước 30/8.

Tỉnh Lào Cai kỳ vọng đưa hạng mục cầu Móng Sến vào chạy thử sẽ giảm nguy cơ nguy mất an toàn giao thông khu vực đèo ba tầng, nhất là vào các ngày lễ lớn như Quốc Khánh, 120 năm du lịch Sa Pa.

Công trình cầu Móng Sến nằm trong dự án xây dựng tuyến đường mới kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thay cho Quốc lộ 4D hiện có. Cầu bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa. Công trình khởi công ngày 3/1/2021, hợp long ngày 29/9/2021, trụ đầu cầu cao 83 m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình 450 tỷ đồng.

Cầu Móng Sến được xây dựng bằng bêtông cốt thép, bề mặt cầu rộng 14 m với 4 làn xe, chiều dài 612 m có 5 nhịp liên tục, trong đó nhịp dài nhất là 132 m.

Thừa Thiên Huế di dời người dân khỏi lăng các vua triều Nguyễn

1.287 hộ dân sẽ được di dời khỏi 19 di tích, trong đó có 307 hộ dân ở An Lăng - nơi an nghỉ vua Duy Tân, Thành Thái và Dục Đức.

An Lăng, nơi an nghỉ của vua Dục Đức, Thành Thái và Duy Tân

An Lăng, nơi an nghỉ của vua Dục Đức, Thành Thái và Duy Tân

HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua đề án điều chỉnh mở rộng phạm vi "Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực di tích Kinh thành Huế" thuộc quần thể di tích cố đô Huế giai đoạn 2023 - 2025 tại Kỳ họp thứ 13.

19 khu vực di tích sẽ di dời dân cư, giải phóng mặt bằng gồm Hổ Quyền, Voi Ré, Chùa Thiên Mụ, Văn Miếu - Võ Miếu, Đàn Nam Giao, Lăng Minh Mạng, Lăng Thiệu Trị, Lăng Tự Đức, Lăng Dục Đức, Lăng Đồng Khánh, Lăng Khải Định, Lăng Gia Long, Lăng Trường Cơ, Lăng Cơ Thánh, Điện Hòn Chén, Trấn Hải Thành, Lăng Vạn Vạn, Đàn Âm Hồn, Quốc Tử Giám.

Phạm vi di dời khoảng 83,3 ha. Khu tái định cư sẽ được xây dựng để thực hiện dự án, rộng hơn 9 ha. Tổng mức đầu tư giải phóng mặt bằng khoảng 664 tỷ đồng.

Sau năm 1975, nhiều di tích triều Nguyễn ở Huế bị người dân lấn chiếm làm nhà ở, có nơi không còn nguyên vẹn. Từ năm 2019 đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã di dời dân khỏi di tích khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành Hào - Tuyến Phòng Lộ, Trấn Bình Đài, Hồ Tịnh Tâm, Đàn Xã Tắc, khu vực tiếp giáp Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, hồ Học Hải, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ và Lục Bộ tại Thượng Thư Đường Bộ Công. Số hộ dân bị ảnh hưởng là 5.024 hộ (2.239 hộ chính, 2.785 hộ phụ).

Cầu Rạch Miễu 2 sẽ hoàn thành hai bệ trụ tháp trước ngày 30/8

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 có 6 gói thầu xây lắp, đang thi công 6/6 gói thầu, trước 30/8 sẽ hoàn thành hai bệ trụ tháp.

Thi công đoạn dẫn cầu Rạch Miễu 2 phía Tiền Giang

Thi công đoạn dẫn cầu Rạch Miễu 2 phía Tiền Giang

Sáng 22/8, Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 có 6 gói thầu xây lắp, hiện đang thi công 6/6 gói thầu. Đến nay, tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng đang thi công là trên 865 tỷ đồng, đạt 26,21% kế hoạch.

Hiện các đơn vị đang triển khai ồ ạt các mũi thi công, tập trung tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư trên các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Gói cầu chính dây văng đã hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi của các trụ tháp và trụ neo, đã đổ bê tông 2/3 đợt tại hai trụ tháp 19, 20 và sẽ hoàn thành hai bệ này trước 30/8.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, khó khăn hiện nay là kinh phí đền bù GPMB thực tế tăng rất lớn so với chi phí GPMB được duyệt trong tổng mức đầu tư.

Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, tiến độ GPMB hiện vẫn còn chậm, phía Bến Tre bàn giao được 9,3/9,65 km, phía Tiền Giang bàn giao được 3,95/7,95 km. Điều đáng nói, phạm vi bàn giao mặt bằng không liên tục, xôi đỗ gây khó khăn trong quá trình thi công.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng vốn đầu tư 5.200 tỷ đồng, nối Tiền Giang với Bến Tre, khởi công vào tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, hiện công tác GPMB đang gặp nhiều khó khăn, chi phí tăng thêm hơn 1.600 tỷ đồng.

Công trình dài 17,6km, phần cầu dài gần 2 km, rộng 21,5m, 4 làn xe, vận tốc thiết 80 km/h.

3 cán bộ y tế Cà Mau bị đề nghị truy tố liên quan Việt Á

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố 3 cán bộ ngành y tế về hành vi vi phạm liên quan việc mua hóa chất, sinh phẩm và thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 của Công ty Việt Á.

3 cán bộ ngành Y tế Cà Mau bị đề nghị truy tố vì vi phạm quy định trong đấu thầu

3 cán bộ ngành Y tế Cà Mau bị đề nghị truy tố vì vi phạm quy định trong đấu thầu

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau vừa kết thúc điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế và CDC Cà Mau.

Theo đó, Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố 3 bị can gồm: Đặng Hải Đăng (nguyên Giám đốc CDC Cà Mau); Hồ Quang Nhu (nguyên Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ CDC Cà Mau) và Lê Ngọc Định (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế Cà Mau).

Ba cán bộ này bị đề nghị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự.

Trước đó, cả ba bị can này bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra. Theo kết quả điều tra, từ tháng 1/2020 đến tháng 10/2021, ngành Y tế Cà Mau thực hiện 11 gói thầu mua kit xét nghiệm COVID-19, máy tách chiết DNA/RNA tự động, hóa chất, sinh phẩm và thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 của Công ty Việt Á, với số tiền hơn 49 tỷ đồng.

Sở Y tế mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á cao hơn so với chi phí sản xuất (đã bao gồm 5% lợi nhuận và chi phí khác), dẫn đến thiệt hại hơn 9 tỷ đồng. CDC Cà Mau cũng mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á cao hơn so với giá chi phí sản xuất dẫn đến thiệt hại hơn 3 tỷ đồng.

Chuẩn bị thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Ngày 22/8, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết đang tuyển nhân sự làm việc tại 4 trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm khánh thành vào ngày 18/6

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm khánh thành vào ngày 18/6

Khi được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép, 4 trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 9/2023.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được Bộ GTVT phê duyệt, cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm sẽ có 4 trạm thu phí được đặt tại 4 nút giao, gồm: trạm thu phí nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và Cam Ranh. Trong đó có một nhà điều hành cao tốc CMO đặt tại Suối Dầu.

Quy mô các trạm gồm 4 làn thu phí (mỗi chiều có 2 làn), tại mỗi chiều có một làn thu phí tự động không dừng (ETC) đa làn tự do, một làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC); hệ thống có thể xử lý với tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC đa làn tự do là 120 km/giờ và vào làn hỗn hợp là 40 km/giờ. Tại làn trung tâm (một làn theo mỗi chiều) áp dụng hình thức thu phí ETC không có barie, tốc độ xe qua làn tối đa là 120 km/h, còn các làn ngoài cùng là làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC) có barie với tốc độ xe qua làn tối đa là 40 km/giờ.

Tuy nhiên, Cục Đường bộ Việt Nam trước đó cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ thì ngày 1/8/2022, trên các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng, trong khi hồ sơ thiết kế của chủ đầu tư vẫn còn làn thu phí hỗn hợp.

Du thuyền khổng lồ đưa hơn 4.000 khách quốc tế cập cảng ở Vũng Tàu

Ngày 22/8, du thuyền Spectrum of the Seas đưa hơn 4.000 khách quốc tế cập cảng ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Du thuyền Spectrum of the Seas cập cảng Tân Cảng - Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trong chuyến hải hành 12 ngày vòng quanh châu Á

Du thuyền Spectrum of the Seas cập cảng Tân Cảng - Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trong chuyến hải hành 12 ngày vòng quanh châu Á

Cụ thể, du thuyền Spectrum of the Seas đã cập cảng Phú Mỹ trong chuyến hải hành 12 ngày vòng quanh châu Á - một trong những chuyến đi dài nhất của du thuyền. Đây được xem là sự kiện đánh dấu sự chính thức phục hồi của ngành du lịch tàu biển quốc tế tại Việt Nam sau thời gian gián đoạn vì dịch COVID-19.

Trong suốt hành trình 12 ngày đêm trên du thuyền, du khách đã được khám phá những điểm đến hàng đầu châu Á bao gồm các thành phố Tokyo, Kumamoto, Kagoshima của Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nha Trang (Việt Nam).

Du thuyền Spectrum of the Seas rời Bà Rịa - Vũng Tàu trong tối ngày 22/8 và khởi hành đến Singapore - kết thúc hải trình khám phá châu Á.

Tàu Spectrum of the Seas thuộc hãng Royal Caribbean Cruise Lines. Hãng du lịch biển này tiếp tục cách mạng hóa kỳ nghỉ với các hải trình đến 240 điểm đến ở 61 quốc gia và vùng lãnh thổ trên 6 châu lục.

Tàu Spectrum of the Seas có chiều dài gần 350 m, cao 41 m, được hạ thủy vào tháng 4/2019. Dịch vụ nổi bật của du thuyền như lướt sóng tại FlowRider, nhảy dù với RipCord của iFly, khoang quan sát bao bọc bởi kính của North Star, không gian hoạt động trong nhà lớn nhất trên biển Seaplex và Nhà hát Hoàng gia - khu vực hiện đại, linh động của du thuyền với những màn biểu diễn sống động từ các nghệ sỹ,...

Tin cùng chuyên mục