Đề nghị điều chỉnh quy hoạch sân bay Quảng Trị
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị là bước cần thiết, nhằm đảm bảo tính khả thi và đồng bộ cho quá trình triển khai dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
![]() |
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị |
Cục HKVN vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng, đề nghị phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
Trước đó, theo quy hoạch chi tiết được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 188 ngày 26/1/2021, Cảng hàng không Quảng Trị được định hướng xây dựng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai lập thiết kế kỹ thuật, một số hạng mục phát sinh đã không còn phù hợp với quy hoạch cũ, gây khó khăn trong quá trình thẩm định.
Cục HKVN đề nghị điều chỉnh vị trí tại đầu 22 đường cất/hạ cánh và bổ sung sân quay đầu tại đầu 04 đường cất/hạ cánh. Đài GP (Glide Path) được đề xuất chuyển vị trí về phía Nam đầu 22 đường cất/hạ cánh để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; bổ sung rãnh biên hai bên đường cất/hạ cánh, mép sân đỗ máy bay, cùng hệ thống cống thoát từ rãnh biên ra mương hở.
Cục HKVN khẳng định, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch không làm thay đổi bản chất, quy mô hay mục tiêu của Cảng hàng không Quảng Trị mà chỉ nhằm bảo đảm tính đồng bộ trong hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tiễn và phù hợp với phương án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cục HKVN đề nghị, Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt các nội dung điều chỉnh, tạo cơ sở pháp lý triển khai các bước tiếp theo của Dự án Cảng hàng không Quảng Trị - công trình hạ tầng quan trọng được kỳ vọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng khu vực miền Trung.
Theo tìm hiểu, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại xã Gio Quang và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Dự án có quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.
Dự án được xây dựng đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II; có khả năng khai thác các dòng máy bay thân hẹp như Airbus A320, A321; đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Cảng hàng không Quảng Trị đã khởi công từ đầu tháng 7 năm ngoái và dự kiến đến tháng 7/2026 sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.
Kết thúc hoạt động của Công đoàn Viên chức từ 30/6
Công đoàn sẽ tổ chức 3 cấp là Trung ương, tỉnh và cấp cơ sở. Cùng với đó, khối Công đoàn Viên chức sẽ kết thúc hoạt động từ ngày 30/6.
![]() |
Kết thúc hoạt động của Công đoàn Viên chức từ 30/6 |
Tại Hội nghị Giao ban công tác tài chính năm 2025, bà Đỗ Hồng Vân, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam cho biết, thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện tinh gọn, sắp xếp bộ máy, nhiều nội dung công việc phải thực hiện, trong đó có việc chốt sổ tài chính đối với các tổ chức công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam. Từ tháng 5 sẽ thực hiện kiểm toán.
Khối Công đoàn Viên chức sẽ kết thúc hoạt động vào ngày 30/6. Công đoàn sẽ không còn hoạt động trong đơn vị dùng ngân sách nhà nước.
Công đoàn Viên chức hình thành ở Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ XX dưới hình thức các hội, đoàn. Ngày 15/8/1994, lễ ra mắt Công đoàn Viên chức Việt Nam được tổ chức trọng thể.
Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Viên chức Việt Nam phát triển với 2 hệ thống: Công đoàn viên chức các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và công đoàn viên chức tỉnh, thành phố.
Đến nay, Công đoàn Viên chức Việt Nam có 60 đơn vị trực thuộc (trong đó có 25 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 35 công đoàn cơ sở) với hơn 600 công đoàn cơ sở; số lượng đoàn viên của Công đoàn Viên chức Việt Nam trên 84.000 đoàn viên.
Theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII, ngoài việc thông qua đề án sáp nhập tỉnh, kết thúc cấp huyện, sáp nhập xã, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Trung ương thống nhất chủ trương giảm mức đóng góp công đoàn phí của đoàn viên công đoàn.
Cùng với đó, Trung ương cũng thống nhất chủ trương kết thúc hoạt động của công đoàn viên chức, công đoàn lực lượng vũ trang.
Hệ thống KRX chính thức vận hành từ ngày 5/5
Hệ thống KRX là tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi như thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng.
![]() |
Hệ thống KRX mới sẽ vận hành ngày 5/5. Ảnh minh họa |
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thông báo chính thức đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới (KRX) kể từ ngày 5/5.
Sở đề nghị các thành viên thị trường tập trung bố trí đầy đủ các nguồn lực để đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành theo đúng kế hoạch; tăng cường giám sát, phổ biến, tuyên truyền đến các nhà đầu tư về các tính năng mới của hệ thống, đảm bảo thị trường giao dịch an toàn, liên tục, ổn định.
KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán, được HoSE ký kết chuyển giao công nghệ với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào năm 2012.
Ban đầu, HoSE dự kiến triển khai hệ thống này vào năm 2021, nhưng kế hoạch bị trì hoãn. Trong năm qua, thông tin về các đợt thử nghiệm và lộ trình vận hành của KRX đã nhiều lần trở thành động lực thúc đẩy giá cổ phiếu nhóm chứng khoán và giúp chỉ số thị trường tăng mạnh.
Hệ thống KRX đi vào vận hành được kỳ vọng mang đến những thay đổi trên thị trường, như giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)...
Từ đó, hệ thống này tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi như thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng.
Nhiều công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và tổ chức phân tích kỳ vọng KRX sẽ là bước đệm quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần hơn đến việc nâng hạng.
Khi đi vào vận hành, hệ thống KRX mới sẽ có những thay đổi trong giao dịch, như lệnh ATO/ATC trong đợt khớp lệnh định kỳ, quy định về sửa và hủy lệnh giao dịch khớp lệnh, giao dịch thỏa thuận, giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài, giao dịch lô lẻ, cũng như giao dịch đối với chứng khoán thuộc diện bị hạn chế.
Ngoài ra, hệ thống mới sẽ hiển thị thông tin 3 mức giá chào mua và chào bán tốt nhất trong đợt khớp lệnh định kỳ.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, sửa chữa ngay hệ thống cầu treo trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 51/CĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc khẩn trương rà soát, sửa chữa, khắc phục ngay hệ thống cầu treo trên toàn quốc, bảo đảm an toàn giao thông và sinh hoạt của nhân dân.
![]() |
Cầu treo Bình Thành bắc qua sông Hữu Trạch |
Trong những năm qua, hệ thống cầu treo trên cả nước, nhất là tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới... đã góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và bảo đảm đời sống, an sinh xã hội của người dân. Tuy nhiên, nhiều công trình cầu treo hiện đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông đi lại và đời sống của nhân dân, nhất là trong mùa mưa lũ.
Để kịp thời sửa chữa, khắc phục ngay các cầu treo, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, phục vụ đời sống sinh hoạt, bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng, sức khỏe của người dân, nhất là trong mùa mưa lũ sắp đến, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chỉ đạo rà soát tổng thể các cầu treo trên địa bàn, đánh giá thực trạng, kịp thời sửa chữa, khắc phục, tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn (cắm biển chỉ dẫn, biển báo,...) để bảo đảm khả năng phục vụ giao thông đi lại của nhân dân an toàn, thuận tiện, hoàn thành trước 30/5/2025; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố.
Khẩn trương xây dựng phương án xây dựng mới cầu dân sinh kiên cố tại các vị trí cầu treo không còn khả năng khắc phục, sửa chữa hoặc khu vực có nhu cầu giao thông cao.
Chủ động, ưu tiên bố trí nguồn vốn, đồng thời phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể địa phương vận động ủng hộ, huy động các nguồn lực xã hội của người dân, doanh nghiệp, huy động các lực lượng tại chỗ (quân đội, công an, thanh niên, phụ nữ,...) tham gia hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới cầu treo phục vụ nhân dân, phấn đấu hoàn thành trước ngày 2/9/2025.
Xuất nhập khẩu Lạng Sơn tăng vọt, vượt 22,4 tỷ USD sau 4 tháng
Hoạt động xuất nhập khẩu Lạng Sơn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong 4 tháng đầu năm 2025, với kim ngạch vượt 22,4 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Mỗi ngày, hàng nghìn lượt xe hàng xếp chờ đến lượt thông quan |
Ngày 24/4, theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tính đến ngày 20/4/2025, tổng lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, đường chuyên dụng, lối thông quan đạt gần 149.000 lượt xe, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, xe xuất khẩu đạt trên 33.600 lượt, nhập khẩu hơn 115.000 lượt. Tổng thu phí hạ tầng cửa khẩu đạt gần 228 tỷ đồng, tăng hơn 20%.
Lãnh đạo Ban cho biết, kết quả tích cực trên đến từ hàng loạt giải pháp đồng bộ trong quản lý, điều hành và tạo điều kiện thông quan hàng hóa.
Nổi bật là việc tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định kiện toàn Tổ công tác liên ngành hỗ trợ xuất nhập khẩu, áp dụng nền tảng “Cửa khẩu số” mới nhằm nâng cao hiệu quả điều tiết phương tiện và xử lý thủ tục nhanh chóng.
Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình tại cửa khẩu, chủ động trao đổi với phía Trung Quốc để kéo dài thời gian thông quan và tối ưu hoá quy trình kiểm tra; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, trong đó có việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt.
Một số cửa khẩu chủ lực như Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, Chi Ma - Ái Điểm đã được thống nhất kéo dài thời gian làm việc, duy trì thông quan cả vào cuối tuần và các dịp nghỉ lễ.
Hàng loạt cán bộ ở Đắk Lắk bị điều tra liên quan Dự án Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1
Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Tỉnh phối hợp cung cấp các thông tin của lãnh đạo, cán bộ tham gia giải quyết các công việc liên quan đến Dự án Nhà máy Điện mặt trời Long Thành 1 trên địa bàn huyện Ea Súp.
![]() |
Nhà máy Điện mặt trời Long Thành 1 trên địa bàn xã Ia Lốp, huyện Ea Súp |
Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đang kiểm tra, xác minh, giải quyết nguồn tin về tội phạm được tách ra từ vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố.
Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, giải quyết vụ việc, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an cần triệu tập làm việc với một số cá nhân là lãnh đạo, cán bộ tại tỉnh Đắk Lắk tham gia giải quyết các công việc liên quan Dự án Nhà máy Điện mặt trời Long Thành 1.
Do đó, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chuyển giấy triệu tập đến các cá nhân và cử đầu mối trao đổi thông tin với Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để phối hợp điều tra.
Đồng thời, cung cấp thông tin cá nhân gồm họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, nơi ở, số điện thoại hiện nay của 38 lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, nguyên lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tham gia giải quyết các công việc liên quan Dự án Nhà máy Điện mặt trời Long Thành 1.
Cụ thể, giấy triệu tập chuyển đến năm cá nhân thuộc: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường), Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay là Sở Tài chính), Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường).
38 lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, nguyên lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên đề nghị cung cấp thông tin thuộc các Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay là Sở Tài chính); Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường); Sở Công thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường); Sở Xây dựng và UBND huyện Ea Súp…
Dự án Nhà máy Điện mặt trời Long Thành 1 kết hợp với nông nghiệp được UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý triển khai đầu năm 2018, tại tiểu khu 152, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp. Ngày 20/6/2019, Nhà máy đã đóng điện và đưa vào vận hành. Dự án có công suất 50 MWp, tổng mức đầu tư 1.252 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư Long Thành Đắk Lắk 1 làm chủ đầu tư.