Bản tin thời sự sáng 28/6

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Quốc hội đồng ý để tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Hà Nội sẽ xử lý rác chôn lấp ở Nam Sơn; cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể khởi công mở rộng ngày 19/8…

Quốc hội đồng ý để tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ cho phép đầu tư tư nhân vào Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đồ họa Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đồ họa Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nội dung trên được đề cập tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV được Quốc hội thông qua (433/433 đại biểu tán thành) tại phiên bế mạc sáng 27/6.

Nghị quyết Kỳ họp thứ 9 quy định việc bổ sung hình thức đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ tại Tờ trình số 573/TTr-CP ngày 23/6/2025. Chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư cho Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bên cạnh hình thức đầu tư công.

Giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định. Trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền của Chính phủ thì báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Tại tờ trình Chính phủ gửi Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư khác (như đầu tư theo phương thức đối tác công tư - PPP, đầu tư kinh doanh…) cho Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, bên cạnh hình thức đầu tư công tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 9.

Chính phủ sẽ lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định; trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền, báo cáo Quốc hội.

Theo Chính phủ, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công và Quốc hội đã duyệt chủ trương đầu tư, hình thức đầu tư công tại Nghị quyết số 172 ngày 30/11/2024.

Tại thời điểm đó, chưa có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư Dự án. Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết số 68-NQ/TW về đột phá phát triển kinh tế tư nhân được thông qua, Chính phủ nhận được đề xuất đầu tư Dự án của một số nhà đầu tư theo hình thức đầu tư tư nhân (đầu tư trực tiếp).

Theo Chính phủ, đối với hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đầu tư tư nhân trực tiếp, hiện đã có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn.

Hà Nội sẽ xử lý rác chôn lấp ở Nam Sơn

Ngày 27/6, HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư nhà máy đốt rác phát điện tại Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, dự kiến mỗi ngày xử lý 750 tấn rác đã chôn lấp.

Bên trong bể chứa rác của Nhà máy điện rác Thiên Ý (bãi rác Nam Sơn, Hà Nội)

Bên trong bể chứa rác của Nhà máy điện rác Thiên Ý (bãi rác Nam Sơn, Hà Nội)

Nhà máy có công suất xử lý 2.400 tấn/ngày, phát điện khoảng 60MW, trong đó giai đoạn 2030 - 2040 xử lý 1.500 tấn/ngày với rác sinh hoạt, 750 tấn/ngày với rác thải qua chôn lấp. Giai đoạn từ năm 2040 trở đi, nhà máy xử lý 2.250 tấn/ngày đối với rác thải sinh hoạt, công suất xử lý bùn sau sấy khô là 150 tấn/ngày (từ hệ thống sấy khô bùn).

Nhà máy được xây dựng ở phía Bắc của Dự án Xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II tại huyện Sóc Sơn trên diện tích gần 13 ha. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng (hơn 310 triệu USD).

Nhà đầu tư là liên danh Công ty CP Môi trường SUS Thượng Hải (Trung Quốc) - Công ty TNHH Đầu tư Môi trường SUS Hải Nam (Trung Quốc) - Công ty CP Đầu tư Môi trường Năng lượng xanh (Việt Nam).

Hợp đồng thực hiện theo phương thức đối tác công tư, hoàn vốn trong 18 năm. Thời gian hoạt động theo đề xuất là 49 năm, không vượt quá thời hạn sử dụng đất tối đa là 50 năm theo Luật Đất đai 2024.

Dự kiến Liên danh xây dựng các hạng mục từ quý I/2027 đến quý I/2029, vận hành thử nghiệm nhà máy quý II/2029 đến quý III/2029 và vận hành chính thức quý IV/2029.

Theo UBND TP. Hà Nội, mục tiêu đầu tư nhà máy là xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày, rác thải cũ đã chôn lấp tại Nam Sơn và bùn thải thoát nước bằng phương pháp đốt có tận dụng nhiệt để phát điện. Dự án cũng nhằm cải thiện môi trường khu vực Sóc Sơn, đặc biệt là ô nhiễm mùi từ bãi rác.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, trung bình mỗi ngày Thành phố phát sinh khoảng 7.500 tấn rác thải sinh hoạt. Thành phố đã đưa vào hoạt động hai nhà máy điện rác là Thiên Ý (bãi rác Nam Sơn) và Seraphin (bãi rác Xuân Sơn), tổng công suất vận hành hơn 6.200 tấn/ngày, phát điện 120MW.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể khởi công mở rộng ngày 19/8

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho phép chủ đầu tư cao tốc TP.HCM - Long Thành thực hiện thủ tục đầu tư đối với dự án khẩn cấp để khởi công vào ngày 19/8.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành đoạn gần nút giao An Phú, TP. Thủ Đức

Cao tốc TP.HCM - Long Thành đoạn gần nút giao An Phú, TP. Thủ Đức

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 lên 8 - 10 làn xe. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư được lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực, đã thực hiện những dự án, công trình tương tự chất lượng tốt.

Bộ Tài chính và VEC được giao làm rõ sự cấp thiết của dự án này và thời gian xây dựng; cam kết hoàn thành đúng tiến độ, giá thành tiết kiệm hơn so với các gói thầu tương tự.

Để Dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ cho phép VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp. Doanh nghiệp được thực hiện song song các thủ tục khảo sát, lập dự án; lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; áp dụng một số cơ chế như chỉ định nhà thầu, đơn vị tư vấn...

Theo VEC, việc áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù sẽ đem lại nhiều thuận lợi, rút ngắn tiến độ so với thủ tục thông thường. Dự án có thể được phê duyệt vào ngày 24/7; lựa chọn nhà thầu thi công vào ngày 13/8, khởi công ngày 19/8, cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Nếu triển khai theo thủ tục thông thường, Dự án có thể khởi công vào ngày 1/11, cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026, cầu Long Thành đưa vào sử dụng tháng 6/2027, chậm so với thời gian hoàn thành sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2026.

Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 21 km, trong đó đoạn Vành đai 2 - Vành đai 3 được mở rộng lên 8 làn xe theo quy hoạch; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 10 làn xe.

Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 15.720 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng, trong đó VEC huy động toàn bộ vốn để thực hiện và tổ chức khai thác, thu phí hoàn vốn theo Luật Đầu tư.

Báo cáo Cục Hàng không sự cố va chạm máy bay tại sân bay Nội Bài

Cảng vụ hàng không miền Bắc vừa có báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam về sự cố va chạm giữa hai máy bay trong quá trình di chuyển tại khu vực đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày 27/6.

Hiện trường vụ va chạm giữa hai máy bay tại sân bay Nội Bài

Hiện trường vụ va chạm giữa hai máy bay tại sân bay Nội Bài

Báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, nguyên nhân xác minh ban đầu do máy bay VN-A338 dừng chờ trước điểm dừng chờ đường cất hạ cánh 11R/29L (trên đường lăn S3) để thực hiện intersection take-off đường cất hạ cánh 11R/29L đỗ không đúng điểm dừng.

Hậu quả sự cố khiến máy bay VN-A863 bị hư hỏng phần đầu cánh bên phải; máy bay VNA338 bị hư hỏng phần cánh đứng. Tại hiện trường thu nhặt được một số mảnh vỡ từ 2 máy bay.

Hiện 2 máy bay phải dừng khai thác để kiểm tra kĩ thuật. Chuyến bay VN1804 có 127 hành khách và chuyến bay VN7205 có 259 hành khách; hành lý máy bay được đưa trở lại Nhà ga T1.

Thông tin thêm về sự cố, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, vào lúc 14 giờ 23 phút ngày 27/6/2025 đã xảy ra một sự cố va chạm giữa hai máy bay tại khu vực nút giao đường lăn S3 và S.

Cụ thể, tàu bay A321 đăng bạ VN-A338 (chuyến bay VN1804 hành trình Hà Nội - Điện Biên) đang dừng chờ tại điểm chờ đường cất hạ cánh 11R/29L thì cánh phải tàu bay B787 đăng bạ VN-A863 (chuyến bay VN7205 hành trình Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh) va chạm vào đuôi đứng của tàu bay A321 tại khu vực giao lộ đường lăn.

Ngay sau sự cố, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra hiện trường, kéo hai tàu bay về vị trí đỗ an toàn, giải phóng và vệ sinh khu vực đường lăn S và S3. Các hoạt động khai thác bay tại sân bay vẫn diễn ra bình thường.

Theo Vietnam Airlines, máy bay mang số hiệu VN-A863 thực hiện chuyến bay VN7205 hành trình từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh, trong quá trình lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh, đã va quệt cánh vào phần đuôi của máy bay mang số hiệu VN-A338, đang dừng chờ để thực hiện chuyến bay VN1804 hành trình từ Hà Nội đi Điện Biên.

Sau đó, các đơn vị chức năng tại sân bay đã khẩn trương triển khai biện pháp xử lý theo quy trình, đảm bảo an toàn cho hành khách và tổ bay. Toàn bộ hành khách trên hai chuyến bay đã được hỗ trợ, sắp xếp chuyển sang các phương án bay thay thế để tiếp tục hành trình.

Lập khu thương mại tự do 16 tỷ USD gần sân bay Long Thành

Với dự toán kinh phí khoảng 16 tỷ USD, Đồng Nai lập Đề án Khu thương mại tự do rộng 8.100 ha với 4 khu chức năng gần sân bay Long Thành.

Nhà ga Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Nhà ga Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thông tin trên được UBND Tỉnh đưa ra ngày 27/6 tại Hội thảo "Khu thương mại tự do tại Đồng Nai - Động lực tăng trưởng trong kỷ nguyên mới, cất cánh cùng sân bay Long Thành".

Theo Đề án, Khu thương mại tự do (free trade zones - FTZ) sẽ tích hợp 4 khu chức năng: sản xuất (3.095 ha), logistics (2.244 ha), tài chính - thương mại - dịch vụ (1.500 ha), nghiên cứu đổi mới sáng tạo và kinh tế số (1.419 ha). Tổng vốn đầu tư toàn khu khoảng 16 tỷ USD. Giai đoạn 1 dự kiến thực hiện trong 5 năm, trên diện tích 3.700 ha với kinh phí hơn 9,2 tỷ USD.

Khu thương mại sẽ kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và cảng Phước An, tạo thành chuỗi logistics đa phương thức, giúp tối ưu chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Dự án được kỳ vọng tạo động lực mới cho tăng trưởng GRDP của Tỉnh, thu hút đầu tư quốc tế, tạo việc làm với thu nhập cao...

Đồng Nai sẽ lựa chọn 18 ngành nghề trong khu thương mại, gồm logistics số, điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin, dược phẩm, chế biến thực phẩm, đào tạo nhân lực...

UBND Tỉnh cho biết, đây là khu thương mại tự do đầu tiên tích hợp đầy đủ cả hệ sinh thái sản xuất, logistics sân bay - cảng biển, thương mại tài chính và công nghiệp công nghệ cao.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng với công suất giai đoạn 1 là 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoạt động giữa năm sau. Cách đó chừng 20 km, cảng Phước An rộng 800 ha, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, dự kiến hoạt động vào đầu năm nay. Năng lực khai thác của cảng đạt 2,2 triệu TEUs (một TEUs tương đương container 20 feet) và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; đáp ứng tàu tải trọng từ 30.000 - 60.000 DWT ra vào.

Đà Nẵng điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030

TP. Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở Thành phố giai đoạn 2021 - 2030 với nội dung bổ sung khu vực dự kiến phát triển nhà ở.

Đà Nẵng bổ sung nhiều khu vực phát triển nhà ở vào chương trình đến năm 2030

Đà Nẵng bổ sung nhiều khu vực phát triển nhà ở vào chương trình đến năm 2030

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở Thành phố giai đoạn 2021 - 2030 với nội dung bổ sung khu vực dự kiến phát triển nhà ở.

Có 69 khu vực dự kiến phát triển nhà ở xã hội. Trong đó: có 15 khu vực đang triển khai dự án gồm: 1 khu vực tại quận Hải Châu, 2 khu vực tại quận Sơn Trà, 3 khu vực tại quận Ngũ Hành Sơn, 7 khu vực tại quận Liên Chiểu, 2 khu vực tại huyện Hòa Vang.

54 khu vực dự kiến triển khai dự án nhà ở xã hội gồm: 1 khu vực tại quận Sơn Trà, 7 khu vực tại quận Ngũ Hành Sơn, 12 khu vực tại quận Liên Chiểu, 7 khu vực tại quận Cẩm Lệ, 27 khu vực tại huyện Hòa Vang.

Danh mục khu vực dự kiến phát triển nhà ở thương mại là 122 khu vực. Trong đó, có 72 khu vực đang triển khai dự án gồm: 14 khu vực tại quận Hải Châu, 23 khu vực tại quận Sơn Trà, 16 khu vực tại quận Ngũ Hành Sơn, 13 khu vực tại quận Liên Chiểu, 2 khu vực tại huyện Hòa Vang, 2 khu vực tại quận Cẩm Lệ, 2 khu vực kết hợp quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

50 khu vực dự kiến triển khai dự án gồm: 12 khu vực tại quận Hải Châu, 11 khu vực tại quận Sơn Trà, 5 khu vực tại quận Ngũ Hành Sơn, 5 khu vực tại quận Liên Chiểu, 13 khu vực tại huyện Hòa Vang, 4 khu vực tại quận Cẩm Lệ.

UBND Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức triển khai Chương trình phát triển nhà ở TP. Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030. Định kỳ hàng năm, tổ chức đánh giá, tham mưu UBND Thành phố báo cáo Bộ Xây dựng theo quy định.

Tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm đạt hơn 7%

Dư nợ tín dụng tính đến giữa tháng 6 tăng 7,14% so với đầu năm, cao gần gấp đôi tốc độ giải ngân cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch tại một ngân hàng thương mại

Giao dịch tại một ngân hàng thương mại

Thông tin này được ông Nguyễn Phi Lân, Vụ trưởng Vụ Dự báo, Thống kê - Ổn định tiền tệ, tài chính (Ngân hàng Nhà nước), chia sẻ tại Tọa đàm "Phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại trong thực hiện Nghị quyết 68", diễn ra ngày 27/6.

Cụ thể, đến 18/6, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt 16,73 triệu tỷ đồng, tăng 7,14% so với cuối năm 2024, trong khi tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái chỉ khoảng 3,87%.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng mạnh nhất trong nhóm 4 "ông lớn" quốc doanh. Đến 10/6, dư nợ tín dụng của Ngân hàng đạt trên 1,9 triệu tỷ đồng, tăng 9,1% so với đầu năm.

Ghi nhận ở ngân hàng ngoại Shinhan Bank Việt Nam, tăng trưởng tín dụng đến trung tuần tháng 6 đạt trên 6,5%. Ông Trịnh Bằng Vũ, Trưởng khối khách hàng cá nhân Shinhan Bank Việt Nam cho biết, cấu phần cho vay của nhà băng năm nay có sự khác biệt so với các năm trước. Trong bối cảnh nhu cầu từ khối bán lẻ thấp, tỷ trọng cho vay phân khúc này giảm trong khi dư nợ giải ngân chuyển dịch nhiều hơn sang phân khúc doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục