Giá USD lên kịch trần
Các ngân hàng sáng 24/6 nâng giá USD lên kịch trần 26.310 đồng, hiện cao hơn 2,9% so với đầu năm.
![]() |
Giá USD lên kịch trần |
Sáng 24/6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm tại 25.058 đồng, tăng 30 đồng so với hôm 23/6. Với biên độ 5% so với tỷ giá trung tâm, các ngân hàng thương mại được phép mua bán USD trong vùng 23.805 - 26.310 đồng.
Theo đó, các ngân hàng ngày 24/6 đã đồng loạt nâng giá USD lên kịch trần và cũng là mức cao nhất từ trước đến nay. Vietcombank nâng giá mua bán USD lên 25.980 - 26.310 đồng, tăng hơn 30 đồng so với hôm qua. Tại VietinBank, giá USD lên 25.995 - 26.305 đồng, còn Eximbank là 25.950 - 26.310 đồng.
So với đầu năm, giá USD trên thị trường chính thức cao hơn gần 760 đồng, tương đương mức tăng trên 2,9%. Hiện, giá USD tại các ngân hàng giao dịch cũng khá sát với USD trên thị trường tự do. Các điểm thu đổi ngoại tệ đang mua bán quanh 26.320 - 26.420 đồng một USD.
'Cộng đồng doanh nghiệp là trụ cột quan trọng kết nối kinh tế Việt - Trung'
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục là cầu nối, trụ cột quan trọng kết nối hai nền kinh tế, đất nước.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc |
Tại Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc ngày 24/6, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp Trung Quốc trong phát triển kinh tế, quan hệ giữa hai nước thời gian qua.
Thủ tướng Chính phủ mong các doanh nghiệp tăng kết nối, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện, Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc, vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và thế giới.
Lãnh đạo Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp tục là cầu nối, trụ cột quan trọng kết nối hai nền kinh tế, đất nước. Ông mong doanh nghiệp coi thách thức là cơ hội để tái cấu trúc, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu tốt hơn.
"Cơ hội, không gian hợp tác đang mở ra rất lớn, đặc biệt hợp tác kinh tế xanh - số - tuần hoàn, kinh tế tri thức là không giới hạn. Thành công của các bạn là thành công của chúng tôi", Thủ tướng nói.
Năm 2024, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc. Kim ngạch thương mại song phương đạt trên 205 tỷ USD, tăng 19,3%. 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch giữa hai nước đạt 92,9 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ.
Trung Quốc đứng thứ 6 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư FDI vào Việt Nam, tính tới cuối năm ngoái, với 5.111 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký trên 30,8 tỷ USD.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức tại thành phố Thiên Tân (WEF 16 Thiên Tân) và làm việc tại Trung Quốc ngày 24 - 27/6. Chuyến công tác diễn ra theo lời mời của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành WEF Borge Brende.
Với chủ đề "Tinh thần khởi nghiệp trong một kỷ nguyên mới", Hội nghị có sự tham gia của hơn 1.700 đại biểu đại diện chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, giới học giả đến từ nhiều nước.
Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng cho dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM
TP.HCM được phép điều chỉnh dự án và thanh toán đất, hoặc bù chênh lệch bằng tiền cho nhà đầu tư, theo dự thảo Nghị quyết Chính phủ mà Bộ Tài chính đề xuất.
![]() |
Cống Mương Chuối - một trong các cống ngăn triều lớn thuộc dự án |
Nội dung vừa được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng liên quan giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho hai dự án đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) tại TP.HCM, bao gồm công trình giải quyết ngập do triều khu vực thành phố có xét yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn một.
Đây là dự án chống ngập quy mô lớn nhất TP.HCM với tổng đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 làm nhà đầu tư. Khởi công năm 2016, công trình có mục tiêu kiểm soát ngập do triều, ứng phó biến đổi khí hậu cho hơn 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân ven sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM. Dự kiến hoàn thành từ năm 2018, nhưng đến nay công trình vẫn đình trệ do vướng pháp lý, thủ tục thanh toán cho nhà đầu tư.
Tiến độ chậm trễ khiến tổng mức đầu tư công trình đến nay được tính toán đã vượt hơn dự tính do phát sinh thêm nhiều chi phí, lãi vay, cần làm thủ tục điều chỉnh. Tuy nhiên, việc này đang gặp vướng về thẩm quyền quyết định, pháp lý đất đai, phương thức thanh toán bởi quá trình triển khai trước đây có một số thiếu sót về thủ tục pháp lý.
Để tháo gỡ khó khăn, trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất cho phép Thành phố được điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định này.
Bộ cũng đồng thuận để thành phố thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư theo nguyên tắc ngang giá. Nếu giá trị đất nhỏ hơn giá trị công trình BT, phần chênh lệch sẽ được thanh toán bằng tiền, từ vốn đầu tư công của TP.HCM. Thành phố chịu trách nhiệm trong việc xác định cụ thể giá đất dự kiến thanh toán, đảm bảo đúng quy định đất đai.
Tính đến nay, tiến độ chung dự án ngăn triều này đã đạt hơn 90% khối lượng, phần còn lại ước tính cần khoảng 1.800 tỷ đồng để hoàn thành, nhưng cũng đã không còn vốn. Nguyên nhân là BIDV - ngân hàng cấp vốn cho dự án không có cơ sở ký phụ lục hợp đồng tín dụng với nhà đầu tư và trình Ngân hàng Nhà nước gia hạn thời gian tái cấp vốn.
Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội nghị các quốc gia thành viên UNCLOS
Việt Nam được bầu vào vị trí Chủ tịch Hội nghị lần thứ 35 các quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982.
![]() |
Chủ tịch Nguyễn Minh Vũ (trái) tại bàn chủ toạ |
Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) lần thứ 35 (SPLOS 35) khai mạc tại Trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ.
Tại phiên khai mạc, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, trưởng đoàn Việt Nam, đã được các quốc gia thành viên Công ước đồng thuận bầu vào vị trí Chủ tịch SPLOS 35, theo Bộ Ngoại giao.
Phát biểu sau khi trúng cử và bắt đầu điều hành hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh những tiến triển tích trong thực thi UNCLOS và quản trị biển, đại dương toàn cầu thời gian qua, đặc biệt là thành công của Hội nghị Đại dương của Liên Hợp Quốc lần thứ 3 (UNOC 3) tại Nice, Pháp, vào tháng này, cũng như các nỗ lực thúc đẩy Hiệp định về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học tại vùng biển ngoài vùng quyền tài phán quốc gia (BBNJ) sớm có hiệu lực.
Biển, đại dương đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường, tác động của biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên biển. Chủ tịch Hội nghị kêu gọi các nước đề cao chủ nghĩa đa phương, tham gia thảo luận với tinh thần hợp tác và xây dựng, tích cực đề xuất biện pháp nhằm thúc đẩy thực thi UNCLOS, tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan thành lập theo Công ước.
Sau phiên khai mạc, Hội nghị đã nghe báo cáo của Toà án Quốc tế về Luật biển (ITLOS), Cơ quan Quyền lực Đáy đại dương (ISA), Ủy ban Ranh giới thềm lục địa (ISA) và tiến hành thảo luận, thống nhất định hướng hoạt động của các thể chế nêu trên trong thời gian dưới quyền điều hành của Chủ tịch.
Việc Việt Nam lần đầu tiên đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội nghị thường niên quan trọng nhất về thực thi UNCLOS phản ánh sự tin tưởng, tín nhiệm cao của các nước đối với năng lực điều hành, dẫn dắt của Việt Nam trong các tiến trình và cơ chế đa phương trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc.
Trước đó, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho đảm nhiệm vai trò điều hành SPLOS 35, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Minh Vũ đã chủ trì nhiều cuộc họp trù bị trực tiếp và trực tuyến với Phó tổng Thư ký LHQ, Văn phòng Pháp lý LHQ, lãnh đạo các cơ quan được thành lập theo UNCLOS và tham vấn một số nhóm khu vực và đại sứ, trưởng phái đoàn các nước liên quan tại New York.
Bộ Tài chính đề xuất lập 34 đơn vị thuế cấp tỉnh thành
Bộ Tài chính đề xuất tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực thành 34 đơn vị thuế tỉnh, thành phố, sau 3 tháng cơ cấu các đơn vị này.
![]() |
Công chức ngành thuế |
Tại dự thảo sửa Nghị định 29/2025, Bộ Tài chính kiến nghị tổ chức lại hệ thống thuế theo hướng phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và tổ chức đơn vị hành chính cấp tỉnh hiện nay. Dự kiến, thời điểm có hiệu lực từ 1/7.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất chuyển đổi từ mô hình 20 chi cục thuế khu vực hiện nay thành 34 Thuế tỉnh, thành phố thuộc trung ương (tăng 14 đơn vị). Đồng thời, 350 đội thuế cấp huyện cũng chuyển thành các đơn vị tương ứng thuộc thuế tỉnh thành phố để quản lý trên địa bàn cấp xã.
Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh mô hình nhằm bảo đảm thống nhất trong ngành, phù hợp với nguyên tắc tổ chức bộ máy hành chính theo địa bàn cấp tỉnh, huyện.
Từ ngày 1/3, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chuyển đổi thành Cục Thuế, hoạt động theo mô hình 3 cấp, gồm 12 đầu mối phòng, ban và tương đương ở trung ương, 20 chi cục thuế khu vực và 350 đội thuế cấp huyện.
Song theo Bộ Tài chính, mô hình chi cục thuế khu vực phát sinh nhiều vướng mắc trong điều hành và quản lý nhân sự. Chẳng hạn, sau khi sắp xếp theo địa bàn khu vực hoặc liên huyện, cơ quan thuế quản lý địa bàn rộng, phân tán, có khu vực trên 30.000 - 40.000 km2, khoảng cách từ nơi xa nhất tới trụ sở chính của hầu hết khu vực trên 100 km.
Khối lượng công việc của cơ quan thuế khu vực cũng tăng gấp 3 - 4 lần trước đây. Do đó, tại các địa bàn không đặt trụ sở chính, việc tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương trong điều hành, thực hiện biện pháp chống thất thu thuế gặp khó khăn.
Cục Thuế là đơn vị đặc thù, tổ chức theo hệ thống dọc, cấp chi cục được giao trên 37.000 biên chế công chức. Theo Bộ Tài chính, số lượng biên chế của một số chi cục khu vực rất lớn, nhiều nhất lên tới 4.000. Với địa bàn quản lý rộng, việc quản lý công chức và người lao động cũng là thách thức…
Thực tế, sau khi thực hiện tổ chức bộ máy mới, khoảng 4.500 người thuộc cơ quan thuế các cấp xin nghỉ tinh giản theo Nghị định 178, tương đương trên 10% biên chế của ngành. Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên... là các địa bàn có số lượng công chức thuế xin nghỉ trên 30%.
Cán bộ thôi việc ở TP.HCM có thể vay 300 triệu đồng không lãi trong 5 năm
Cán bộ, công chức thuộc diện tinh giảm, thôi việc ở TP.HCM có thể được vay tối đa 300 triệu đồng để tự tạo việc làm, không phải trả lãi 5 năm đầu.
![]() |
Cán bộ, nhân viên UBND phường Phước Long A, TP Thủ Đức xử lý các thủ tục hành chính cho người dân |
Chính sách nằm trong dự thảo báo cáo của UBND TP.HCM về hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm đối với nhóm lao động thuộc diện sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính.
Cụ thể, nguồn vốn cho vay sẽ được trích từ ngân sách Thành phố và ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP.HCM để triển khai. Người vay được xét theo hình thức tín chấp, thông qua UBND phường, xã nơi cư trú xác nhận về nhu cầu vay vốn và thuộc diện hưởng chính sách.
Mỗi người có thể vay tối đa 300 triệu đồng, thời hạn vay đến 10 năm. TP.HCM đề xuất áp dụng mức lãi suất tương đương cho vay hộ nghèo do Thủ tướng quy định từng thời kỳ (hiện là 6,6% mỗi năm). Tuy nhiên, trong 5 năm đầu tiên, ngân sách sẽ hỗ trợ 100% lãi suất. Sau thời gian này nếu chậm trả, lãi suất bị tính ở mức 130% lãi suất vay.
Thành phố tính toán, mức vay 300 triệu đồng là phù hợp với chi phí đầu tư và vận hành cho các mô hình kinh doanh nhỏ phổ biến như mở quán cà phê - ăn sáng, cửa hàng tạp hóa, cơ sở đào tạo kỹ năng, cửa hàng đặc sản...
Giai đoạn đầu, Thành phố dự kiến khoảng 1.600 người sẽ có nhu cầu vay vốn, tương đương 30% nhóm có nhu cầu giải quyết việc làm trong tổng số người nghỉ việc không chuyên trách cấp xã. Tổng nguồn vốn cần thiết khoảng 510 tỷ đồng.
UBND TP.HCM cho rằng, chính sách không gây áp lực quá lớn cho ngân sách do vốn cho vay có thể luân chuyển và thu hồi. Đồng thời, việc hỗ trợ vay vốn tạo tâm lý ổn định cho người lao động, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, giảm tỷ lệ thất nghiệp và là một phần hoàn thiện chính sách sau sắp xếp bộ máy.
Trước đó, Thành phố đã khảo sát 4.819 người là cán bộ, công chức, viên chức chịu ảnh hưởng từ việc tinh giản. Trong đó, có 231 người (gần 5%) có nhu cầu vay vốn để tự kinh doanh, sản xuất nhằm ổn định cuộc sống.
Sắp có bus điện từ sân bay Phù Cát đến Quy Nhơn
Tuyến bus điện đầu tiên từ sân bay Phù Cát đến Quy Nhơn có 24 điểm dừng, với 7 xe chạy 36 chuyến mỗi ngày từ 5h10 đến 21h.
![]() |
Dòng bus điện đầu tiên của VinBus ở Hà Nội |
Ngày 24/6, UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương mở tuyến bus điện công cộng từ sân bay Phù Cát đến trung tâm TP. Quy Nhơn và ngược lại, theo đề xuất của Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Cảng hàng không Việt Nam (ASV).
Dự kiến, tuyến bus dài 35 km, khởi hành từ sân bay Phù Cát, đi qua quốc lộ 19B - ngã tư Gò Găng - quốc lộ 1 - ngã ba Phú Tài - Quốc lộ 1D - đường Tây Sơn - An Dương Vương - Nguyễn Tất Thành - Trường Chinh và kết thúc tại khu vực đối diện cổng phía Nam Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (TP. Quy Nhơn), rồi quay đầu theo chiều ngược lại.
Tuyến có 24 điểm dừng, khai thác 36 chuyến mỗi ngày, dùng khoảng 7 chiếc bus điện sức chứa 40 - 60 chỗ. Toàn bộ phương tiện, điểm đầu - điểm cuối, nhà chờ và trạm sạc pin được công ty ASV tự đầu tư. Một số điểm dừng sẽ dùng chung với các tuyến hiện hữu như T4 và T9, một số khác được đầu tư mới bổ sung dọc tuyến. Trạm sạc và điểm tập kết phương tiện dự kiến đặt tại Bến xe trung tâm Quy Nhơn.
Theo Sở Xây dựng, hiện chưa có đơn vị nào khai thác vận tải hành khách công cộng bằng bus trên tuyến này. Việc di chuyển chủ yếu phụ thuộc vào taxi và xe hợp đồng, chi phí cao. Trong khi đó, mỗi ngày có khoảng 14 chuyến bay đến và đi từ Bình Định, với lưu lượng 3.500 - 4.000 khách qua sân bay Phù Cát.
Việc đưa tuyến bus điện vào hoạt động sẽ góp phần đa dạng hóa hình thức vận tải, giảm chi phí di chuyển cho hành khách và hạn chế ô nhiễm môi trường. Đây cũng là bước cụ thể hóa mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông theo các chương trình hành động của Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh.
TP.HCM khai thác thêm gần 300 xe buýt 'sạch'
Gần 300 ôtô điện và khí CNG được bổ sung vào hệ thống buýt ở TP.HCM sau khi chuyển đổi đơn vị khai thác, nâng tổng số xe buýt "sạch" ở Thành phố lên gần 1.000.
![]() |
Buýt điện kết nối metro Bến Thành - Suối Tiên |
Những xe mới này nằm trong số 37 tuyến buýt ở TP.HCM vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố đấu thầu, chọn đơn vị khai thác mới.
Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines trúng thầu phần lớn với 35 tuyến xe, như: 23, 30, 55, 104, 31, 36, 88... Tổng 35 tuyến buýt này có 557 xe, trong đó 256 ôtô điện được Futabuslines đưa vào khai thác, số còn lại chạy bằng dầu diesel.
Hai tuyến buýt còn lại số hiệu 150 và 33, do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus trúng thầu. Toàn bộ 43 xe thuộc hai tuyến này dùng nhiên liệu CNG.
Hai doanh nghiệp mới trúng thầu đang khai thác nhiều tuyến buýt điện ở Thành phố. Phương Trang Futabuslines đảm nhận 17 tuyến buýt điện kết nối metro Bến Thành - Suối Tiên, từ khi dự án đưa vào hoạt động cuối năm 2024. VinBus đang vận hành buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn).
Trước đó, mạng lưới buýt ở TP.HCM với hơn 2.200 xe, buýt điện và CNG có gần 700, còn lại chạy bằng xăng, dầu. Với việc bổ sung thêm gần 300 xe mới, hệ thống xe sử dụng nhiên liệu sạch ở Thành phố sẽ chiếm gần 50% toàn mạng lưới.
Theo yêu cầu của Thành phố, các tuyến buýt mở mới trên địa bàn từ năm 2025 phải sử dụng nhiên liệu sạch, trước khi chuyển đổi toàn bộ mạng lưới này sang xe điện, năng lượng xanh từ năm 2030. Do 37 tuyến mới đấu thầu là những tuyến đang khai thác, nên chưa bắt buộc xe sử dụng nhiên liệu sạch.