Bản tin thời sự sáng 27/3

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là TP.HCM sẽ giảm 30% thủ tục cho doanh nghiệp; VSIP đầu tư xây dựng khu công nghiệp hơn 200 triệu USD tại Thái Bình; TP.HCM sắp xây cầu 781 tỷ đồng nối huyện Nhà Bè và Long An; đề xuất không bắt buộc đổi giấy tờ khi sáp nhập tỉnh, xã…

TP.HCM sẽ giảm 30% thủ tục cho doanh nghiệp

Các sở, ngành đề xuất cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP.HCM.

Khu vực Thủ Thiêm và cầu Ba Son nhìn về Quận 1, TP.HCM

Khu vực Thủ Thiêm và cầu Ba Son nhìn về Quận 1, TP.HCM

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa đưa ra yêu cầu các sở, ngành rà soát, tìm cách đơn giản hóa các quy định đang gây khó khăn, hướng đến mục tiêu giảm tối thiểu 30% chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp.

Cụ thể, mỗi đơn vị phải đề xuất cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục, giảm 30% thủ tục không cần thiết thuộc thẩm quyền Thành phố hoặc kiến nghị các bộ, ngành liên quan xử lý.

Yêu cầu của ông Được thực hiện theo chỉ thị mới đây của Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.

Người đứng đầu UBND Thành phố lưu ý các sở, ngành góp phần cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, hiệu quả, chủ động giải quyết công việc, tránh đùn đẩy; đồng thời cần phát hiện, xử lý nhũng nhiễu, tiêu cực để củng cố niềm tin doanh nghiệp, nhà đầu tư.

TP.HCM có hơn nửa triệu doanh nghiệp. 2 tháng đầu năm, hơn 3.900 doanh nghiệp mới thành lập, với vốn đăng ký gần 29.600 tỷ đồng, giảm 37,6% về giấy phép và giảm 47,9% về vốn so với cùng kỳ 2024. Tổng vốn đầu tư nước ngoài tháng 1 hơn 150 triệu USD, tăng 20,2%.

Đầu tàu kinh tế đang đặt mục tiêu tăng hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2025 thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước và cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

VSIP đầu tư xây dựng khu công nghiệp hơn 200 triệu USD tại Thái Bình

VSIP khởi khu công nghiệp với tổng vốn hơn 200 triệu USD tại Thái Bình nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lawrence Wong.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lawrence Wong tại lễ khởi công khu công nghiệp VSIP Thái Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lawrence Wong tại lễ khởi công khu công nghiệp VSIP Thái Bình

Lễ khởi công ngày 26/3 có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Lawrence Wong. Sự kiện này được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới khu công nghiệp VSIP tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Dự án này có quy mô trên 333 ha, tổng vốn 4.932 tỷ đồng, tương ứng gần 212 triệu USD. Chủ đầu tư của khu công nghiệp này là Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP).

VSIP Thái Bình nằm tại 2 xã An Tân và Thụy Trường, huyện Thái Thụy. Trong đó, phần đất tại xã An Tân chiếm gần 78,5%. Khu này cách cảng Diêm Điền khoảng 10 km và cảng Đình Vũ Hải Phòng 40 km.

Mục tiêu của VSIP Thái Bình là thu hút các dự án lĩnh vực công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng, công nghệ sạch. Chủ đầu tư dự kiến cùng cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình lựa chọn các nhà đầu tư thứ cấp, để đảm bảo không chuyển giao công nghệ lạc hậu, cũ gây ô nhiễm môi trường vào khu công nghiệp này.

Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia phát triển thành công nhất mô hình khu công nghiệp của Singapore với 20 dự án VSIP tại 14 tỉnh, thành phố. Đây cũng là biểu tượng cho quan hệ hợp tác hiệu quả, bền vững giữa Chính phủ và doanh nghiệp hai nước.

Đến cuối năm ngoái, Thái Bình có 10 khu công nghiệp, trong đó 4 dự án thuộc khu kinh tế Thái Bình và 49 cụm công nghiệp ở 8 huyện, thành phố với tổng quy mô gần 3.000 ha.

TP.HCM sắp xây cầu 781 tỷ đồng nối huyện Nhà Bè và Long An

TP.HCM sẽ đầu tư 781 tỷ đồng để xây dựng cầu Rạch Dơi mới trên tuyến đường Lê Văn Lương, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Cầu Rạch Dơi được xây trước năm 1975 hiện xuống cấp

Cầu Rạch Dơi được xây trước năm 1975 hiện xuống cấp

Theo Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương là một trong các dự án sẽ được TP.HCM ưu tiên đầu tư thời gian tới để tăng kết nối với tỉnh Long An.

Cầu Rạch Dơi hiện hữu được xây dựng trước năm 1975, sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng. Các trụ sắt của cầu đã bị gỉ sét, nhiều vị trí bị thủng lỗ, trong khi lưu lượng xe cộ, bao gồm cả xe tải chở hàng nặng, vẫn liên tục qua lại.

Bên dưới cầu, tàu thuyền, sà lan chở đầy cát và hàng hóa thường xuyên di chuyển qua lại. Đáng lo ngại, một số sà lan cỡ lớn vẫn cố luồn lách qua cầu, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dự án xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TP.HCM thông qua từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn trong cân đối ngân sách, đến nay Dự án vẫn chưa thể triển khai.

Theo kế hoạch, cầu Rạch Dơi sẽ có chiều dài khoảng 452 m, rộng 15 m. Phần đường dẫn dài khoảng 300 m, rộng 29 m.

Đoạn qua địa phận TP.HCM có chi phí giải phóng mặt bằng là 265 tỷ đồng. Trong khi đoạn qua tỉnh Long An có kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 85 tỷ đồng do địa phương này đảm nhận.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đang phấn đấu khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025.

Đề xuất không bắt buộc đổi giấy tờ khi sáp nhập tỉnh, xã

Bộ Nội vụ đề xuất các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức trước thời điểm sáp nhập tỉnh, xã vẫn có giá trị sử dụng nếu còn thời hạn.

Người dân làm thủ tục hành chính

Người dân làm thủ tục hành chính

Trong tờ trình về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính do Bộ Nội vụ soạn thảo, UBND cấp tỉnh sẽ chỉ đạo các xã, phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức khi có sự thay đổi địa giới hành chính do sáp nhập.

Các địa phương có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình chuyển đổi giấy tờ và không được thu bất kỳ loại phí, lệ phí nào liên quan đến thủ tục này do việc thay đổi địa giới hành chính.

Chủ trương miễn phí cho các loại giấy tờ và thủ tục mà cá nhân, tổ chức phải thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 nêu ra ngày 20/3.

Cuối tháng 2, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 127, giao Đảng ủy Chính phủ nghiên cứu và xây dựng kế hoạch chi tiết (đề án và tờ trình) để trình Bộ Chính trị xem xét việc sáp nhập một số tỉnh theo hướng không còn cấp huyện ở những tỉnh này và tiếp tục sáp nhập các xã, phường. Đảng ủy Chính phủ đã thống nhất đề xuất phương án sáp nhập lên cấp có thẩm quyền, với mục tiêu giảm 50% số lượng tỉnh hiện có và giảm từ 60% đến 70% số lượng xã, phường hiện nay trên cả nước.

Theo kế hoạch dự kiến, việc sáp nhập các tỉnh sẽ hoàn thành trước ngày 30/8 và các đơn vị hành chính cấp tỉnh mới sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 9. Đối với cấp xã, việc sáp nhập sẽ xong trước ngày 30/6 và các xã, phường mới sẽ chính thức vận hành từ ngày 1/7.

Theo Bộ Nội vụ, dự kiến 9.996/10.035 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp. Sau sắp xếp, cả nước sẽ còn khoảng dưới 3.000 đơn vị xã. Đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp sẽ được Đảng ủy Chính phủ trình Trung ương trước 1/4.

MobiFone chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại

MobiFone là nhà mạng thứ ba tại Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại.

Kỹ thuật viên đang lắp đặt trạm 5G MobiFone

Kỹ thuật viên đang lắp đặt trạm 5G MobiFone

Việc triển khai diễn ra sau 8 tháng MobiFone đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện với khối băng tần C3 (3800-3900 MHz). "Người dùng cá nhân có SIM 4G và điện thoại 5G có thể sử dụng ngay dịch vụ trong vùng phủ sóng mà không cần đổi SIM", nhà mạng này cho biết.

Trong ngày ra mắt 26/3, MobiFone giới thiệu 6 gói cước 5G. MobiFone chưa công bố phạm vi phủ sóng, nhưng cho biết giai đoạn đầu tập trung tại trung tâm các tỉnh, thành phố lớn. "Trong thời gian tới, MobiFone sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng, hướng đến mục tiêu phủ 5G đến từng địa bàn xã thuộc 63/63 tỉnh, thành trên phạm vi toàn quốc", nhà mạng này khẳng định.

Mạng 5G của MobiFone được triển khai đồng thời trên cả hai nền tảng kiến trúc 5G độc lập và không độc lập (5G SA và NSA). Với băng tần 3.800 - 3.900 MHz, về lý thuyết có thể mang đến tốc độ cao hơn so với băng tần của các nhà mạng đã triển khai trước đây tại Việt Nam.

Họ cho biết tốc độ mạng 5G có thể đạt 1,5 Gbps, gấp 10 - 15 lần so với 4G. Số liệu đo lường từ công cụ i-Speed của Trung tâm Internet Việt Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, tốc độ download trên mạng 5G MobiFone đạt 284,89 Mbps và upload đạt 53,37 Mbps, ở mức cao hơn trung bình tại Việt Nam.

Với sự tham gia của MobiFone, hiện cả ba nhà mạng lớn tại Việt Nam đều đã cung cấp dịch vụ 5G thương mại, trong đó Viettel từ tháng 10/2024, VNPT tháng 12/2024.

Tàu cao tốc Hiệp Phước - Côn Đảo hoạt động lại

Tàu Thăng Long sức chở hơn 1.000 khách chạy tuyến cảng Hiệp Phước, TP.HCM đi Côn Đảo dự kiến hoạt động trở lại từ giữa tháng 4 sau gần một năm tạm dừng.

Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo ở cảng Hiệp Phước

Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo ở cảng Hiệp Phước

Thông tin được đại diện Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc Express (đơn vị vận hành) cho biết ngày 26/3, sau khi Bộ Xây dựng đồng ý cho gia hạn khai thác tuyến vận tải hành khách đường thủy này.

Doanh nghiệp dự kiến cho tàu hoạt động trở lại từ giữa tháng 4 sắp tới, với lịch trình chéo giữa 3 địa điểm: TP.HCM, Vũng Tàu và Côn Đảo.

Theo phương án trên, tàu chạy từ Vũng Tàu đến Côn Đảo rồi về thẳng TP.HCM. Với chiều ngược lại, tàu từ TP.HCM đi thẳng ra Côn Đảo rồi về Vũng Tàu. Thời gian tàu chạy từ Vũng Tàu đến Côn Đảo khoảng 3 giờ 30 phút và từ TP.HCM đến Côn Đảo gần 5 tiếng.

Trước đó, tàu cao tốc từ cảng Hiệp Phước đi Côn Đảo đưa vào khai thác hồi tháng 5/2024 với phương tiện có sức chứa 1.017 chỗ. Tuy nhiên, tuyến này tạm dừng sau gần hai tháng hoạt động, do hành khách phản ánh bến cảng này nằm xa trung tâm thành phố, khó khăn trung chuyển. Ngoài ra, hãng tàu điều chỉnh lịch kinh doanh mùa thấp điểm khách du lịch, thời tiết.

Thông xe cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương

Cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương nối quận Phú Xuân với Thuận Hóa được thông xe kỹ thuật đúng ngày kỷ niệm 50 năm giải phóng TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), sáng 26/3.

Cầu Nguyễn Hoàng được thông xe kỹ thuật

Cầu Nguyễn Hoàng được thông xe kỹ thuật

Cầu Nguyễn Hoàng kết cấu bêtông cốt thép, dài 380 m với 5 nhịp dầm, rộng 43 m với 6 làn ôtô, 2 làn xe môtô rộng 3,5 m, làn đi bộ rộng 3,5 m. Khả năng thông thuyền cao 6 m, rộng tối thiểu 30 m.

Đường đi bộ rẽ nhánh xuống công viên hai bên bờ sông là 4 cầu nhánh cong. Hai nút giao đầu cầu được thiết kế đường vòng xuyến. Điểm nổi bật của công trình là hệ thống dạng vòm thép và 60 chiếc lọng theo kiểu cung đình Huế.

Công trình được khởi công xây dựng tháng 12/2022, nằm trong Dự án cầu vượt bắc qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng mở rộng, tổng đầu tư hơn 2.280 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn một vốn đầu tư hơn 1.855 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương (ngân sách trung ương 800 tỷ đồng), kế hoạch thực hiện trong 4 năm song nhà thầu đã thi công vượt tiến độ.

Cầu Nguyễn Hoàng hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, chống ùn tắc, giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 1 và các tuyến nội thị qua TP. Huế, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, dịch vụ du lịch và cải thiện đời sống dân sinh.

Nguyễn Hoàng là cầu thứ 8 bắc qua sông Hương, sau 7 cầu Trường Tiền, Phú Xuân, Dã Viên, Bạch Hổ, Tuần, Chợ Dinh và Thảo Long. Trong đó, cầu Bạch Hổ dành cho tàu hỏa và Thảo Long kiến trúc trên cầu, dưới là đập ngăn mặn.

Bộ Nội vụ muốn bảo lưu lương công chức 6 tháng sau sáp nhập

Bộ Nội vụ đề xuất bảo lưu chế độ, tiền lương và phụ cấp chức vụ trong 6 tháng cho cán bộ, công chức, viên chức từ đơn vị hành chính cũ sang làm việc tại các tỉnh, xã sau sáp nhập.

Công chức làm việc tại bộ phận một cửa, Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng

Công chức làm việc tại bộ phận một cửa, Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng

Đề xuất này nằm trong dự thảo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính do Bộ Nội vụ soạn thảo. Sau 6 tháng bảo lưu, cán bộ sẽ hưởng chế độ theo quy định.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị UBND cấp tỉnh dựa trên quy định của Chính phủ để triển khai chính sách tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan sau sáp nhập, bảo đảm quyền lợi của những người chịu tác động.

Các chế độ, chính sách đặc thù theo vùng, khu vực hoặc áp dụng riêng cho từng đơn vị hành chính sẽ được giữ nguyên phạm vi và cách thức áp dụng như hiện nay. Sau khi sáp nhập ổn định, Chính phủ sẽ rà soát, điều chỉnh cho phù hợp.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm sắp xếp nhân sự sau sáp nhập, đảm bảo tinh giản biên chế đi đôi với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phù hợp với thực tế địa phương.

Số lượng biên chế cấp tỉnh mới không vượt quá tổng số hiện có của các đơn vị cũ. Tương tự, biên chế cấp xã mới không vượt quá tổng số của các đơn vị cũ cộng thêm cán bộ huyện được điều động. Số lượng lãnh đạo cấp tỉnh mới không vượt quá tổng số lãnh đạo của các đơn vị cũ. Số lãnh đạo cấp xã sẽ theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Trong 5 năm, số lượng lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức phải được đưa về đúng quy định.

Thu hồi 206 ha đất làm cao tốc nối TP.HCM - Tây Ninh

Hơn 206 ha đất trên địa bàn huyện Củ Chi sẽ được thành phố thu hồi để phục vụ xây dựng tuyến cao tốc dài 51 km nối đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Công nhân triển khai cắm cọc xác định ranh giải phóng mặt bằng làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Công nhân triển khai cắm cọc xác định ranh giải phóng mặt bằng làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Đây là một trong những dự án thuộc danh mục thu hồi đất vừa được UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố xem xét. Phần diện tích bị ảnh hưởng bởi Dự án thuộc 11 xã ở Củ Chi, gồm: Tân Thạnh Đông, Tân Phú Trung, Tân Thạnh Tây, Phước Vĩnh An, Phú Hòa Đông, Nhuận Đức, Trung Lập Hạ, Phước Hiệp, Phước Thạnh, Trung Lập Thượng, Tân An Hội.

Trong tổng diện tích đất để làm cao tốc qua TP.HCM ước tính có khoảng 7,65 ha đất ở, 137 ha đất nông nghiệp; còn lại đất phi nông nghiệp, đường, kênh, mương, rạch... Các đơn vị sau khi rà soát dự kiến có khoảng 1.877 hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực thu hồi đất.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, công tác cắm mốc, xác định ranh giới giải phóng mặt bằng cho Dự án đã được triển khai và sẽ hoàn tất cuối tháng 3. Đến tháng 7, huyện Củ Chi dự kiến duyệt phương án bồi thường, chi trả đền bù và thu hồi ít nhất 173 ha đất để giao mặt bằng khởi công Dự án vào cuối tháng 8. Hiện địa phương đã thu thập thông tin, pháp lý sử dụng đất của các hộ để làm cơ sở triển khai.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài gần 51 km, điểm đầu giao với Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, điểm cuối kết nối Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, chia làm 4 dự án thành phần.

Trong đó, thành phần một là xây cao tốc theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 10.400 tỷ đồng, do UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền. Dự án thành phần hai là đường gom dân sinh, cầu vượt, vốn đầu tư 2.422 tỷ. Hai thành phần còn lại là giải phóng mặt bằng đoạn qua TP.HCM và Tây Ninh.

Giai đoạn một, tuyến cao tốc được xây dựng với quy mô 4 làn xe nhưng sẽ giải phóng mặt bằng 6 làn, nhằm chuẩn bị trước cho mở rộng sau này. Đây là dự án trọng điểm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP.HCM với Campuchia, giảm tải cho Quốc lộ 22.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành năm 2027 - trở thành tuyến đường ngắn nhất kết nối TP.HCM với Campuchia thông qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Tin cùng chuyên mục