(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Chính phủ yêu cầu khẩn trương đấu thầu tập trung thuốc ở Trung ương; TP.HCM kiến nghị mở đường kết nối cảng lớn nhất nước; cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận miễn thu phí thêm một tháng; Tân Hoàng Minh dừng kinh doanh các chi nhánh, dồn tiền trả nợ…

Chính phủ yêu cầu khẩn trương đấu thầu tập trung thuốc ở Trung ương

Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết liên quan đến cấp phép nhập khẩu, lưu hành thuốc; khẩn trương đấu thầu tập trung thuốc ở Trung ương.

Bản tin thời sự sáng 30/6 ảnh 1

Chính phủ yêu cầu khẩn trương đấu thầu tập trung thuốc ở Trung ương

Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo nêu trên của Thường trực Chính phủ, ngày 29/6, đồng thời giao Bộ Y tế nâng cao năng lực dự báo nhu cầu về thuốc, thiết bị, vật tư y tế để chủ động có kế hoạch đầu tư, mua sắm.

Yêu cầu của Chính phủ được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế...

Theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ Y tế cần ban hành quy định mới về điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí với thiết bị y tế; đẩy mạnh phân cấp việc cấp phép, nâng cao năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong mua sắm của tuyến dưới.

Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính rà soát tổng thể quy định hiện hành liên quan mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế; chủ trương xã hội hóa, hợp tác công tư lĩnh vực y tế và có giải pháp tháo gỡ. Các đơn vị xây dựng dự thảo nghị quyết về vấn đề này; trình Chính phủ xem xét với những giải pháp vượt thẩm quyền.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Vụ trưởng Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), có 40 Sở Y tế và bệnh viện trung ương thiếu thuốc đặc trị; 41 đơn vị thiếu vật tư tiêu hao, hóa chất xét nghiệm; 22 cơ sở khác thiếu một số thiết bị y tế chuyên sâu như thiết bị phòng mổ, chuyên ngành thần kinh, tim mạch...

Để khắc phục thực trạng trên, ông Long cho biết, Bộ Y tế đã có nhiều chỉ đạo, thúc giục các địa phương lập kế hoạch chọn nhà thầu cung cấp thuốc, vật tư. Cụ thể, cơ quan đầu ngành y tế đã cấp 738 giấy phép nhập khẩu sinh phẩm xét nghiệm, gần 22.000 giấy phép nhập khẩu thiết bị y tế, cấp phép hơn 900 thiết bị y tế loại C, D và chống Covid-19...

Về thuốc điều trị, 6 tháng đầu năm, Bộ đã cấp phép cho 963 thuốc, gia hạn hơn 6.000 giấy phép, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp phép thuốc, tiến độ các gói thầu.

TP.HCM kiến nghị mở đường kết nối cảng lớn nhất nước

Thành phố đề xuất làm tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3, phục vụ chở hàng và giảm ùn tắc khu vực.

Bản tin thời sự sáng 30/6 ảnh 2

Xe container chạy trên đường Nguyễn Thị Định dẫn vào cảng Cát Lái

Chiều 29/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi gửi Bộ Giao thông vận tải công văn kiến nghị mở tuyến đường sau khi Thành phố cơ bản hoàn chỉnh phương án thiết kế trục giao thông kết nối các khu vực trên.

Cung đường mới dài 6 km, rộng 60 m, 12 làn xe, vận tốc 60 km/h. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, qua đường Nguyễn Thị Tư, sau đó đi qua rạch Bà Cua, Ông Nhiêu rồi kết thúc tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn cùng đường song hành hai bên; đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 làm trên cao.

Tại cảng Phú Hữu, tuyến có hai nhánh cầu cho xe lên xuống. Khi đường được xây dựng, xe sẽ chạy liên tục từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu tới cao tốc, Vành đai 3 và ngược lại…

TP.HCM dự tính để làm tuyến đường này sẽ giải toả khoảng 59 ha đất và cần điều chỉnh một số quy hoạch. Vì vậy, chính quyền Thành phố kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với các phương án xây dựng tuyến đường, để có cơ sở triển khai các đầu việc tiếp theo.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận miễn thu phí thêm một tháng

Sau 6 ngày vận hành thử, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục miễn thu phí thêm một tháng trước khi hoạt động chính thức.

Bản tin thời sự sáng 30/6 ảnh 3

Lượng phương tiện đông gây ùn ứ ở hai đầu cao tốc những ngày cuối tuần

Chiều 29/6, lãnh đạo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thông tin, theo hợp đồng BOT, đến nay Dự án đã đủ điều kiện thu phí. Tuy nhiên, đơn vị miễn thu phí thêm 30 ngày để chia sẻ khó khăn với người dân và các doanh nghiệp vận tải.

Trước đó, từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 29/6, cao tốc thử nghiệm thu phí. Thời gian này, cao tốc đón hơn 186.700 lượt xe, trung bình khoảng 31.100 lượt mỗi ngày. Tình hình giao thông được đánh giá đảm bảo, các xe tuân thủ lấy, trả thẻ IC khi vào, ra cao tốc. Hệ thống thiết bị thu phí hoạt động ổn định, đáp ứng tốt các yêu cầu quan sát, lưu trữ.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, rộng 16 m, 4 làn xe, hoạt động chính thức từ cuối tháng 4. Chủ đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến thu phí mức 108.000 - 432.000 đồng mỗi lượt.

Trên tuyến cao tốc này có 4 trạm thu phí gồm Thân Cửu Nghĩa, Cai Lậy, Cái Bè, An Thái Trung. Mỗi trạm có từ 4 - 6 làn được lắp đặt thu phí không dừng (ETC). Các trạm bố trí 1 - 2 làn không dừng và một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy.

Đề xuất 3 phương án làm đường gom dọc Quốc lộ 51

Đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án làm đường gom dọc Quốc lộ 51, đoạn qua thị xã Phú Mỹ, thay thế quy hoạch được duyệt 9 năm trước.

Bản tin thời sự sáng 30/6 ảnh 4

Hướng tuyến đường gom dọc Quốc lộ 51

Các phương án đường gom dọc Quốc lộ 51 vừa được Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo UBND Tỉnh xem xét. Khu vực qua thị xã Phú Mỹ dài gần 15 km, tập trung nhiều khu công nghiệp, cảng biển, đông xe, việc có đường gom giúp tránh ùn tắc, tai nạn.

Phương án một, điểm đầu tuyến nối đường 911, cuối giao đường 911B, với chiều dài gần 13 km, tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng

Phương án hai, điểm đầu từ nút giao đường 911, cuối nối Quốc lộ 51 ở trạm thu phí T3 (xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ), dài gần 15 km, kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng.

Phương án cuối cùng, điểm đầu từ nút giao đường 911 đến đường Hoàng Sa, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) dài 15,3 km, vốn gần 1.700 tỷ đồng.

Trong 3 đề xuất, đơn vị tư vấn đề nghị chọn phương án ba do nhiều ưu điểm: đường gom kết nối các khu công nghiệp và Khu lọc hóa dầu Long Sơn; có thể kết hợp tuyến tránh Quốc lộ 56 đoạn qua TP. Bà Rịa; không phải thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải vì điểm cuối tuyến không nối Quốc lộ 51.

Dự án đường gom Quốc lộ 51 nằm trong quy hoạch đô thị mới Phú Mỹ được Thủ tướng duyệt năm 2013. Kế hoạch ban đầu, tuyến dài khoảng 14,5 km, trong đó 9,5 km đường xây mới, đoạn còn lại tận dụng đường cũ.

Tuy nhiên, qua khảo sát đơn vị tư vấn thấy dự án cũ giao cắt nhiều đường hiện hữu, dễ gây ùn tắc và nguy cơ tai nạn, lấn vào nhà xưởng khu công nghiệp, nên kiến nghị các giải pháp mới.

Tân Hoàng Minh dừng kinh doanh các chi nhánh, dồn tiền trả nợ

Chi nhánh tại TP.HCM và một số tỉnh của Tân Hoàng Minh dừng hoạt động từ 1/7 để giảm chi phí, tập trung nguồn lực trả tiền cho khách hàng mua trái phiếu.

Bản tin thời sự sáng 30/6 ảnh 5

Tân Hoàng Minh dừng kinh doanh các chi nhánh, dồn tiền trả nợ

Thông báo này vừa được ông Đỗ Hoàng Minh, Phó Tổng giám đốc, gửi tới các khách hàng. Ông Minh là người được ủy quyền điều hành Tân Hoàng Minh thay ông Đỗ Anh Dũng.

Đầu tháng 4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo hủy 9 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh với tổng quy mô phát hành hơn 10.000 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến việc phát hành trái phiếu, đồng thời bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng và 6 người khác.

Hơn hai tháng kể từ ngày hủy, các nhà đầu tư liên tục lên trụ sở Tân Hoàng Minh để đòi tiền đã mua trái phiếu. Nhiều người thậm chí còn lên Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán để yêu cầu có biện pháp hỗ trợ, văn bản hướng dẫn.

Dự kiến trong tháng 7, Tân Hoàng Minh sẽ thu xếp được khoảng 50 - 60% số tiền bán trái phiếu mà đơn vị đã huy động từ các nhà đầu tư, thông qua việc chuyển nhượng dự án.

Trong đó, 5 dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng về pháp lý, bao gồm: hai dự án tại Phú Quốc, dự án Nguyễn Thị Minh Khai, dự án Việt Tiến, dự án Ngọc Hồi (tại Hà Nội).