Nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Nêu giải pháp tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng.
![]() |
Văn phòng giao dịch một ngân hàng ở Hà Nội |
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 154 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 từ 8% trở lên. Trong đó, với định hướng điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng theo thẩm quyền.
Giải pháp được đặt ra trong bối cảnh dư nợ tín dụng toàn hệ thống đến giữa tháng 4 đạt hơn 16,23 triệu tỷ đồng, tăng 3,95% so với cuối năm 2024. Con số này tích cực hơn kết quả của cùng thời điểm năm ngoái (tăng 1,21%). Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tín dụng toàn hệ thống tăng 18,19%.
Đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 2025 cho các ngân hàng và dự kiến mức tăng toàn hệ thống khoảng 16%. Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ chủ động điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng để tạo điều kiện cho nhà băng cung ứng đủ và kịp thời vốn tín dụng ra nền kinh tế.
Tại Nghị quyết 154, Chính phủ yêu cầu chỉ đạo các ngân hàng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế, các dự án, công trình trọng điểm khả thi.
Đồng thời, ngân hàng kiểm soát chặt tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; cắt giảm thủ tục cho vay nhằm đáp ứng vốn kịp thời cho các dự án, lĩnh vực tạo động lực cho tăng trưởng, nhất là tăng trưởng xanh.
Chương trình tín dụng quy mô 100.000 tỷ đồng với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản sẽ được thúc đẩy. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng được khuyến khích nghiên cứu các gói tín dụng ưu đãi và cho người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà…
Định hướng biên chế của 34 tỉnh và hơn 3.300 xã sau sáp nhập
Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương vừa ban hành hướng dẫn biên chế cấp xã và tỉnh, áp dụng sau sáp nhập đơn vị hành chính.
![]() |
Công chức làm việc tại Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng |
Theo đó sau sáp nhập, mỗi xã, phường, đặc khu dự kiến được bố trí tối thiểu 32 biên chế, chưa bao gồm khối Đảng, đoàn thể và Ban chỉ huy quân sự cấp xã. Mức biên chế này có thể được điều chỉnh tăng theo quy mô dân số, nhưng tối đa không quá 50 người với xã và 70 người với phường, đặc khu…
Cấu trúc biên chế cấp xã sau sáp nhập gồm: HĐND có một chủ tịch và một phó chủ tịch; UBND có một chủ tịch, hai phó chủ tịch và ba phòng chuyên môn - mỗi phòng có 6 người. Trung tâm Phục vụ hành chính công do một phó chủ tịch UBND kiêm giám đốc điều hành, cùng một phó giám đốc và 5 công chức. Các xã có quy mô dân số từ 16.000 trở lên được bố trí thêm công chức theo định mức: tăng 1.000 dân ở miền núi hoặc 2.000 dân ở nơi khác thì thêm một biên chế.
Những xã giữ nguyên hiện trạng được khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn mà tăng thêm một phó chủ tịch UBND, tổng biên chế là 25 người. Số biên chế vượt mức chuẩn 32 người sẽ được chuyển về các xã có diện tích lớn hơn, giữ vai trò động lực phát triển. Nếu xã có quy mô dân số từ 60.000 thì được lập thêm một phòng chuyên môn.
Riêng đặc khu Phú Quốc do có quy mô đặc biệt, được giữ nguyên số biên chế hiện có và tổ chức tối đa 5 phòng chuyên môn. Việc tinh giản ở đây sẽ diễn ra trong 5 năm.
Sau sáp nhập, cả nước còn 34 đơn vị hành chính gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh. Tổng số xã, phường, đặc khu là 3.321. Trong đó, 23 tỉnh mới hình thành từ sáp nhập được yêu cầu trong 5 năm phải cơ cấu lại, tinh giản và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. 11 tỉnh, thành không sáp nhập được giữ ổn định biên chế theo phân cấp, chủ động bố trí nhân sự để bảo đảm hoạt động thông suốt.
Dự kiến đến năm 2026, Bộ Nội vụ và Ban Tổ chức Trung ương ban hành bộ tiêu chí chi tiết về phân bổ, điều phối và giao biên chế cho từng địa phương theo điều kiện thực tế.
Ước tính sau đợt sáp nhập, cả nước giảm hơn 18.400 biên chế cấp tỉnh, 110.700 biên chế cấp xã, và 120.500 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Cả nước còn khoảng 91.784 cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh và 199.000 biên chế cấp xã trong hệ thống chính quyền địa phương hai cấp.
Giảm thủ tục cấp phép xây dựng tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát, sửa đổi quy định, giảm thủ tục cấp phép xây dựng cho công trình đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc thiết kế đô thị được duyệt.
![]() |
Nhiều khu vực ở Hà Nội đã có quy hoạch chi tiết 1/500 |
Động thái này nhằm thực hiện Nghị quyết 66 và Công điện 78 của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng.
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát toàn bộ thủ tục thuộc phạm vi quản lý, đề xuất phương án cắt giảm bảo đảm giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ và 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh trong năm 2025.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng được giao chủ trì đề xuất các phương án sửa đổi văn bản pháp lý nhằm cắt giảm thủ tục cấp phép xây dựng đối với các công trình đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc thuộc khu vực đã duyệt thiết kế đô thị.
Cơ quan này cũng phải đề xuất cắt giảm số lượng đối tượng phải thẩm định dự án, thiết kế tại các cơ quan chuyên môn; nghiên cứu sửa đổi quy định liên quan đến chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, chuyển sang cơ chế doanh nghiệp tự công bố và cơ quan quản lý thực hiện hậu kiểm; giảm bớt điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Cục Kinh tế Xây dựng sớm đề xuất, bổ sung quy định liên quan đến đơn giá, định mức xây dựng, đặc biệt với các dự án hạ tầng giao thông, và báo cáo kết quả trước ngày 15/6.
Trước đó ngày 29/5, Thủ tướng đã ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành thúc đẩy mạnh mẽ cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Theo công điện này, Bộ Xây dựng có nhiệm vụ khẩn trương rà soát, đơn giản hóa 361 thủ tục hành chính và 447 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng; rút gọn tối đa thủ tục cấp phép xây dựng đối với các dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc nằm trong khu vực có thiết kế đô thị.
Bên cạnh đó, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành cũng sẽ được rà soát toàn diện để loại bỏ những quy định lạc hậu, gây cản trở đầu tư. Các tiêu chuẩn kỹ thuật quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, cần được cập nhật kịp thời để giảm áp lực cho nhà đầu tư.
Đề xuất Hà Nội, TP.HCM tăng không quá 10 - 15 phó giám đốc sở
Hai thành phố lớn được bố trí tăng thêm phó giám đốc các sở nhưng không quá 10 người với Hà Nội và 15 với TP.HCM, theo đề xuất của Bộ Nội vụ.
![]() |
Đề xuất Hà Nội, TP.HCM tăng không quá 10 - 15 phó giám đốc sở |
Bộ Tư pháp đang thẩm dịnh Dự thảo Nghị định quy định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh do Bộ Nội vụ xây dựng, thay thế Nghị định 45/2025 ban hành hồi tháng 2.
Cơ quan soạn thảo đề xuất Hà Nội, TP.HCM có không quá 15 sở, các tỉnh thành còn lại tổ chức không quá 14 sở. Trong đó, các sở thống nhất ở địa phương gồm Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Công Thương, Xây dựng, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Môi trường, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND.
Các sở đặc thù ở một số địa phương gồm Ngoại vụ, Du lịch, Dân tộc và Tôn giáo. Riêng Hà Nội và TP.HCM có thêm Sở Quy hoạch - Kiến trúc, nếu hai địa phương không tổ chức riêng đơn vị này thì sáp nhập, chuyển chức năng, nhiệm vụ về Sở Xây dựng.
Các sở gồm phòng chuyên môn, nghiệp vụ; văn phòng (nếu có); chi cục và tổ chức tương đương (nếu có); đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có). Riêng phòng chuyên môn, nghiệp vụ, khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí ít nhất 7 biên chế công chức mới thành lập bộ phận này.
Bộ Nội vụ đề xuất bình quân mỗi sở 4 phó giám đốc, tăng một so với hiện hành. Ngoài tổng số lượng bình quân chung, Hà Nội được tăng thêm phó giám đốc sở nhưng không quá 10 người và TP.HCM không quá 15 người. Căn cứ vào số lượng sở được thành lập, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng phó giám đốc từng sở cho phù hợp.
Bộ Nội vụ đề xuất số lượng phó phòng thuộc sở căn cứ vào số lượng công chức. Cụ thể, phòng dưới 10 biên chế công chức được bố trí một phó phòng; từ 10 - 14 biên chế công chức không quá 2 phó phòng; từ 15 biên chế công chức trở lên không quá 3 phó phòng.
Nghị định dự kiến có hiệu lực vào ngày ký ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn để tạo điều kiện cho địa phương đủ căn cứ pháp lý ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, xã theo thẩm quyền.
Tổ chức lại chi cục thuế, thống kê, bảo hiểm xã hội
Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành kết luận 160 thống nhất chủ trương tổ chức lại các chi cục thuế, thống kê và bảo hiểm xã hội khu vực theo số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập.
![]() |
Trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Hà Nội |
Kết luận 160 về tiến độ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính các cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành ngày 31/5.
Theo đó, 20 chi cục thuế khu vực sẽ được tổ chức lại thành 34 chi cục thuế cấp tỉnh, thành phố; 63 chi cục thống kê được sắp xếp thành 34 đơn vị cấp tỉnh; 35 cơ quan bảo hiểm xã hội khu vực cũng được tổ chức lại thành 34 bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, thành phố. Các đơn vị này sẽ tương ứng với 34 tỉnh, thành trên cả nước sau sáp nhập, gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định giữ nguyên số lượng hiện tại gồm 20 chi cục hải quan khu vực, 20 kho bạc khu vực, 15 chi cục dự trữ và 15 chi nhánh ngân hàng, đồng thời điều chỉnh lại địa bàn quản lý để phù hợp với đơn vị hành chính mới.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Đảng ủy Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ cùng các cơ quan liên quan xây dựng đề án sắp xếp lại hệ thống thi hành án dân sự theo hướng đồng bộ với đề án tổ chức Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân. Hệ thống thi hành án sau sắp xếp phải phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả. Đề án dự kiến sẽ được báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét trong tháng 6.
Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Trung ương được yêu cầu sớm ban hành hướng dẫn sắp xếp bộ máy bên trong cũng như ở cấp tỉnh, xã. Tại các địa phương thuộc diện sáp nhập, Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh và xã sẽ kết thúc hoạt động để thành lập tổ chức tương ứng với đơn vị hành chính mới. Đồng thời, các địa phương sẽ thực hiện sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng trực thuộc…
Hạn chế xe qua cầu Mỹ Thuận 1 tháng để sửa chữa
Cầu dây văng đầu tiên cả nước, nối Tiền Giang và Vĩnh Long, sẽ được rào chắn nửa mặt đường theo giờ trong tháng 6 để sửa chữa do xuống cấp sau 25 năm sử dụng.
![]() |
Cầu Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2 |
Ngày 2/6, Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang cho biết đang phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 4 (Cục Đường bộ) triển khai phương án hạn chế xe qua cầu Mỹ Thuận trong thời gian thi công.
Dự kiến từ nay đến hết tháng 6, các xe sẽ bị hạn chế từ 5h đến 13h30 hàng ngày. Đơn vị thi công rào chắn phân nửa làn xe mỗi chiều (không quá 4 m) để tập kết thiết bị và sửa chữa nền đường, mặt cầu, khu vực nút giao ở hai đầu cầu thuộc Tiền Giang và Vĩnh Long.
Cầu Mỹ Thuận nằm trên quốc lộ 1, dài hơn 1,5 km, rộng gần 24 m, khởi công năm 1997 với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, hợp tác giữa Việt Nam và Australia. Công trình hoàn thành năm 2000 giúp người dân miền Tây không phải đi phà qua sông Tiền.
Cách đó 350 m về phía thượng lưu, cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn 6,6 km, tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây hai năm, kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Tạm dừng tham quan Cột cờ Lũng Cú
Việc tạm dừng cho du khách tham quan Cột cờ Lũng Cú để phục vụ việc tu bổ, tôn tạo di tích.
![]() |
Tạm dừng tham quan Cột cờ Lũng Cú đến hết ngày 18/6 |
Ngày 2/6, thông tin từ Ban Quản lý di tích huyện Đồng Văn (Hà Giang), việc triển khai thi công tu bổ, tôn tạo di tích Cột cờ Quốc gia Lũng Cú diễn ra từ 30/5 đến hết ngày 18/6.
Du khách tham quan, cá nhân, tổ chức không liên quan đến việc thi công công trình chỉ được dừng chân tại sân nhà chờ. Tuyệt đối không lên các bậc đá để đi đến Cột cờ. Hết thời gian trên việc tham quan sẽ diễn ra bình thường.
Cột cờ Lũng Cú thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn. Di tích nằm ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển. Cột cờ có chiều cao 34,85m, lá cờ rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em.
Thông thường, để chinh phục đỉnh cột cờ, du khách cần vượt qua tổng cộng 839 bậc thang, chia làm ba chặng. Chặng đầu tiên gồm 425 bậc đá, dẫn từ chân núi đến nhà chờ.
Chặng thứ hai tiếp tục với 279 bậc đá, đưa du khách từ nhà chờ lên đến chân cột cờ. Cuối cùng, chặng thứ ba gồm 135 bậc thép nằm bên trong thân cột cờ, dẫn thẳng tới đỉnh.
Cột cờ Lũng Cú là điểm du lịch được nhiều du khách tìm đến tham quan mỗi khi đến với Hà Giang. Năm 2009, Cột cờ được xếp hạng Di tích lịch sử và Danh thắng quốc gia.
Thêm 236 căn hộ nhà ở xã hội tại Hải Phòng đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Sở Xây dựng Hải Phòng vừa có thông báo về việc 236 căn hộ chung cư (nhà ở xã hội) hình thành trong tương lai đủ kiện đưa vào kinh doanh.
![]() |
Phối cảnh Khu nhà ở xã hội tại Dự án Khu đô thị - Dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ (Hải Phòng) |
Ngày 2/6, Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết: Sở vừa có văn bản gửi Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng về việc 236 căn hộ chung cư (nhà ở xã hội - NOXH) hình thành trong tương lai đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh.
Số căn hộ trên thuộc Tòa CT8 tại Khu NOXH thuộc Dự án Khu đô thị - dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, xã Lê Lợi, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương (nay là phường Lê Lợi, phường An Hải, quận An Dương, TP Hải Phòng) do Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Theo Công văn số 165/2025/SHP-ĐT ngày 16/5/2025, Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng đề nghị Sở Xây dựng xác nhận đối với 236 căn hộ chung cư NOXH của Tòa CT8 đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai. Công ty cam kết, 236 căn hộ chung cư NOXH của Tòa CT8 đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai. Chủ đầu tư dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai cũng như các hồ sơ pháp lý khác.
Trước đó, Sở Xây dựng đã có thông báo kết quả kiểm tra trong quá trình thi công xây dựng Dự án Nhà ở xã hội thuộc Dự án Khu đô thị - dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ tại xã Lê Lợi, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương.
Tại thời điểm kiểm tra, chất lượng thi công các hạng mục đã được Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm soát và thực hiện cơ bản đầy đủ theo quy định.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra hồ sơ và kết quả thực tế chủ đầu tư triển khai thi công tại hiện trường, Sở Xây dựng Hải Phòng thông báo: Tổng số 236 căn hộ chung cư NOXH của Tòa CT8 thuộc Dự án theo danh sách cụ thể Chủ đầu tư đề nghị tại Công văn số 1605/2025/SHP-ĐT ngày 16/5/2025 phù hợp với quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh.
Chủ đầu tư chỉ được ký kết hợp đồng mua bán NOXH sau khi công bố giá bán NOXH tại Dự án trên cơ sở thông báo kết quả thẩm định giá bán NOXH tại Tòa CT8 của cơ quan có thẩm quyền.