Bản tin thời sự sáng 6/6

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là TP.HCM xây cầu vượt thép giải cứu ngã 7 Điện Biên Phủ khỏi ùn tắc; sau sáp nhập, cả nước còn 3.321 xã, phường và đặc khu; thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng 9,2%; Hà Nội muốn chuyển đổi toàn bộ phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh…

TP.HCM xây cầu vượt thép giải cứu ngã 7 Điện Biên Phủ khỏi ùn tắc

Ngã 7 Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong, Quận 3 và Quận 10 (TP.HCM) sẽ được xây cầu vượt thép để giảm xung đột và ùn tắc.

Ngã 7 Điện Biên Phủ sắp được xây cầu vượt thép

Ngã 7 Điện Biên Phủ sắp được xây cầu vượt thép

Thông tin được ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì, khai thác công trình (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết tại buổi họp báo chiều 5/6.

Ngã 7 Điện Biên Phủ (Quận 3 và Quận 10) là nơi giao thoa giữa các tuyến đường Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ và Ngô Gia Tự.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, hiện tại giao thông tại nút giao này đang được tổ chức theo hình thức vòng xuyến tự điều chỉnh.

Tuy nhiên, trong giờ cao điểm, lượng phương tiện đổ về quá lớn khiến khu vực thường xuyên rơi vào tình ùn tắc.

Trước thực trạng đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông) tiến hành lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu vượt thép tại nút giao này.

Theo phương án đang được Ban Giao thông nghiên cứu, cầu vượt sẽ được xây dựng theo hướng trục chính Lý Thái Tổ, kết hợp các nhánh rẽ ở đường Lê Hồng Phong.

Giải pháp này nhằm tách dòng xe đi thẳng và xe rẽ, giảm thiểu giao cắt và xung đột giữa các dòng phương tiện, từ đó góp phần cải thiện tình trạng ùn ứ kéo dài nhiều năm qua.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho biết, nếu được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu quý IV/2025, dự án sẽ chính thức khởi công vào quý II/2027 và dự kiến hoàn thành sau 9 tháng thi công.

Sau sáp nhập, cả nước còn 3.321 xã, phường và đặc khu

Từ 10.035 đơn vị hành chính cấp xã hiện nay, sau sáp nhập, cả nước giảm còn 3.321 đơn vị, gồm 2.621 xã, 687 phường và 13 đặc khu. Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn đang được xem xét xác lập.

Sau sáp nhập, cả nước còn 3.321 xã, phường và đặc khu

Sau sáp nhập, cả nước còn 3.321 xã, phường và đặc khu

Chiều 5/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua về nguyên tắc các nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 với 100% Ủy viên có mặt tán thành.

Trước đó, trình bày tờ trình của Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong tổng số 10.035 đơn vị hành chính cấp xã của cả nước, hiện nay có 9.907 đơn vị (7.571 xã, 1.719 phường và 617 thị trấn) thực hiện sắp xếp.

128 đơn vị hành chính cấp xã (123 xã, 5 phường) giữ nguyên do đã đạt cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số hoặc có yếu tố đặc thù.

Theo Bộ trưởng Nội vụ, các tỉnh, thành phố đã xây dựng 3.193 phương án sắp xếp 9.907 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 3.193 đơn vị mới, gồm 2.498 xã, 682 phường và 13 đặc khu), giảm 6.714 đơn vị.

Trong số này, có 3.036 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp bảo đảm định hướng tiêu chuẩn, còn 157 đơn vị chưa đạt định hướng tiêu chuẩn nhưng không thể sắp xếp thêm với các đơn vị hành chính cấp xã liền kề.

Sau sắp xếp, cả nước còn tổng số 3.321 đơn vị hành chính cấp xã (2.621 xã, 687 phường và 13 đặc khu), giảm 6.714 đơn vị (giảm 66,91%).

Về phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Bộ trưởng Nội vụ cho biết sẽ chuyển cơ bản biên chế cấp huyện hiện nay để sắp xếp, bố trí biên chế cho đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, trước mắt, số lượng cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp không vượt quá tổng số cán bộ, công chức có mặt tại các đơn vị hành chính cấp xã trước sắp xếp (không tính số lượng cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện được bố trí làm việc tại cấp xã).

Sau khi sắp xếp, Chính phủ sẽ rà soát tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định.

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng 9,2%

Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 5 tháng đạt 182.518 tỷ đồng, bằng 44,4% dự toán được giao, tăng 9,2% (tương ứng tăng 15.349 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2024.

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng 9,2%.

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng 9,2%.

Ngày 5/6, Cục Hải quan cho biết, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 5 tháng đạt 182.518 tỷ đồng, bằng 44,4% dự toán được giao, tăng 9,2% (tương ứng tăng 15.349 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2024.

Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 5 tháng/2025 đạt 355,79 tỷ USD (tăng 15,7%, tương ứng tăng 48,22 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước). Trong số đó, trị giá xuất khẩu đạt 180,23 tỷ USD (tăng 14%, tương ứng tăng 22,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước) và trị giá nhập khẩu đạt 175,56 tỷ USD (tăng 17,5%, tương ứng tăng 26,13 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước). Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 5 tháng/2025 thặng dư 4,67 tỷ USD, giảm 46,4% so với mức thặng dư của cùng kỳ năm trước.

Trong 5 tháng đầu năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong tháng vẫn diễn biến phức tạp. Các lực lượng chức năng, bao gồm công an, hải quan, bộ đội biên phòng và các cơ quan liên quan, đã tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại đối với các mặt hàng trọng điểm về dược phẩm, thực phẩm, nguyên liệu thuốc... Đặc biệt, cơ quan hải quan đã đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Trong đó, tuyến biển vẫn chiếm tỷ trọng vi phạm lớn với 686 vụ/1.247 vụ, chiếm 55% số vụ phát hiện, bắt giữ và xử lý. Hàng hóa tập trung chủ yếu qua các cảng biển quan trọng như Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ, Tân Vũ, VIP Green, Cát Lái, ICD Phước Long, Hiệp Phước, Vict, Cái Mép… Các đối tượng chủ yếu khai sai tên hàng, chủng loại, chất lượng, trị giá hải quan, mã số hàng hóa, xuất xứ.

Kết quả phòng chống buôn lậu, trong 5 tháng đầu năm 2025 đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 6.453 vụ, trị giá hàng hoá vi phạm ước tính đạt 11.294 tỷ đồng.

Hà Nội muốn chuyển đổi toàn bộ phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh

Theo kế hoạch của Hà Nội, đến năm 2030 toàn bộ xe buýt sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh; giai đoạn tiếp theo áp dụng với taxi, xe công nghệ và phương tiện cá nhân.

Theo kế hoạch của Hà Nội, đến năm 2030 toàn bộ xe buýt sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh

Theo kế hoạch của Hà Nội, đến năm 2030 toàn bộ xe buýt sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh

Trao đổi với báo chí tại buổi khai trương tuyến buýt điện số 43 của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus ngày 5/6, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho hay, Thành phố đang xây dựng lộ trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt nói riêng và tất cả phương tiện nói chung sang dùng năng lượng xanh, sạch.

Trong bối cảnh Thủ đô đang đối mặt với ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí, việc phương tiện giao thông chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) sang dùng điện, năng lượng xanh sẽ là bước đi cần thiết để xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

Để thực hiện mục tiêu trên, vừa qua Thành phố đã cụ thể hóa lộ trình chuyển đổi bằng Kế hoạch 149 ngày 28/5 về thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn. Theo đó, chậm nhất đến năm 2030, 100% xe buýt (gần 2.500 xe) trên địa bàn sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đánh giá mục tiêu trên "rất thách thức", ông Quyền cho rằng, với sự đồng hành của các doanh nghiệp như VinBus, hay trước đó là Tổng công ty Vận tải Hà Nội, nhiều xe buýt đã chuyển từ năng lượng hóa thạch sang chạy điện. Đến nay, Thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu tăng tỷ lệ xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh năm 2026, đạt 20 - 23%.

Cùng với chuyển đổi xe buýt, thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì đối thoại với các doanh nghiệp cung cấp phương tiện, dịch vụ, lấy ý kiến nhân dân để tham mưu xây dựng lộ trình chuyển đổi toàn bộ taxi, xe công nghệ, phương tiện cá nhân của người dân sang sử dụng năng lượng xanh, sạch.

Hiện Thành phố chưa có kế hoạch cụ thể cho việc này, nhưng theo ông Quyền mục tiêu là đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi với xe buýt, giai đoạn tiếp theo vận động người dân chuyển sang xe sử dụng năng lượng xanh với tỷ lệ cao nhất.

TP. Hà Nội hiện có 1,1 triệu ôtô, 6,9 triệu xe máy và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn.

TP.HCM yêu cầu xử lý nhà thầu làm chậm tiến độ Vành đai 3

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được yêu cầu rà soát, xử lý các nhà thầu không đáp ứng tiến độ thi công Vành đai 3, trong bối cảnh nhiều gói thầu đang bị trễ hẹn.

Công trường Vành đai 3 đoạn qua huyện Củ Chi

Công trường Vành đai 3 đoạn qua huyện Củ Chi

Chỉ đạo được đưa ra sau khi Sở Xây dựng báo cáo tiến độ đoạn Vành đai 3 dài hơn 47 km đi qua địa bàn Thành phố. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, đoạn trên cao gần 15 km tại TP. Thủ Đức khai thác, phần còn lại hơn 32 km qua Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều gói thầu hiện chậm so với mục tiêu đề ra.

Lãnh đạo Thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) lập kế hoạch chi tiết từng gói thầu, đảm bảo tính khả thi, đủ nhân sự có năng lực để điều hành dự án. Các nội dung cần báo cáo UBND Thành phố và Sở Xây dựng trước ngày 10/6.

Chủ đầu tư cũng được yêu cầu kiểm tra, đánh giá toàn bộ các nhà thầu, đề xuất biện pháp xử lý đơn vị chậm trễ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ.

Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có 10 gói thầu xây lắp chính, triển khai từ tháng 6/2023 đến tháng 2/2024. Đến giữa tháng 5, gói thi công nhanh nhất đạt hơn 56% khối lượng, trong khi gói chậm nhất chỉ gần 23%. Phần lớn gói chậm nằm ở phía Tây Thành phố, qua Hóc Môn và Bình Chánh.

Nguyên nhân chính được xác định là thiếu cát đắp nền, đặc biệt tại khu vực phía tây. Một số nhà thầu chủ động tìm nguồn thay thế từ thị trường ngoài hoặc nhập khẩu, nhưng cũng có đơn vị không kịp chuẩn bị khiến vật liệu không đảm bảo, ảnh hưởng tiến độ.

Để khắc phục, thành phố đã giao Tổ công tác vật liệu làm việc với các tỉnh miền Tây như Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nhằm bổ sung mỏ cát hoặc tăng công suất khai thác. Các vướng mắc vượt thẩm quyền sẽ được UBND TP xem xét giải quyết.

Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 90 km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự án được quy hoạch hơn 10 năm, trong đó đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3 km tại Bình Dương đã hoàn thành. Một đoạn khác là cầu Nhơn Trạch nối TP HCM - Đồng Nai dự kiến khai thác cuối tháng 6. Phần còn lại dài hơn 76 km do 4 địa phương đầu tư với tổng vốn gần 75.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Hồ Dầu Tiếng xả lũ lớn nhất từ đầu năm

Hồ thủy lợi lớn nhất miền Nam xả lũ lần thứ tư trong năm, với lưu lượng cao nhất từ đầu 2024 đến nay, gây nguy cơ ngập vùng hạ du nếu mưa lớn trùng thời điểm.

Hồ Dầu Tiếng trong một lần xả tràn về hạ du sông Sài Gòn

Hồ Dầu Tiếng trong một lần xả tràn về hạ du sông Sài Gòn

Ngày 5/6, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Miền Nam thông báo xả lũ từ hồ Dầu Tiếng xuống sông Sài Gòn, thời gian từ ngày 4 - 12/6. Lưu lượng xả dao động từ 36 - 200 m2/s, cao nhất kể từ đầu năm. Ba đợt trước đó, lưu lượng chỉ từ 60 - 150 m3/s.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bình Dương cho biết, với mức xả tối đa 200 m3/s, trong điều kiện bình thường sẽ không gây ngập các xã, phường ven sông. Tuy nhiên, nếu trùng thời điểm mưa to, một số vùng trũng thấp có thể ngập cục bộ.

Cơ quan chức năng yêu cầu địa phương theo dõi sát bản tin dự báo, cảnh báo xả lũ; thông tin kịp thời đến người dân và các đơn vị liên quan để chủ động phòng tránh, bảo vệ an toàn người, tài sản và sản xuất. Các khu vực cần sẵn sàng di dời vật tư, phương tiện nếu xuất hiện nguy cơ sạt lở hoặc ngập sâu.

Theo Công ty Thủy lợi Miền Nam, mực nước hồ Dầu Tiếng hiện ở mức 20,20 m. Sau đợt xả này, hồ sẽ duy trì dòng chảy theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai.

Hồ Dầu Tiếng nằm trên địa bàn ba tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, diện tích hơn 270 km2, dung tích 1,58 tỷ m3 nước ngọt. Công trình phục vụ đa mục tiêu: cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông - công nghiệp, phòng chống lũ, cải thiện môi trường và chống xâm nhập mặn cho vùng hạ du sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông.

Hà Nội sẽ hỗ trợ bữa trưa cho học sinh tiểu học

UBND TP. Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Thăng Long, quận Ba Đình

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Thăng Long, quận Ba Đình

Theo tờ trình ngày 5/6 của UBND TP. Hà Nội, học sinh đang học tại cơ sở giáo dục ở miền núi và xã thuộc bãi giữa sông Hồng được hỗ trợ 30.000 đồng/em/ngày. Học sinh tiểu học đang theo học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn còn lại được hỗ trợ 20.000 đồng/em/ngày.

Trường hợp phụ huynh và nhà trường thống nhất mức tiền ăn cao hơn so với mức nhà nước hỗ trợ thì phần chênh lệch sẽ thu của người học (đảm bảo mức ăn tối thiểu là 30.000 đồng/em/ngày). Việc hỗ trợ áp dụng với học sinh tiểu học đang học tại các cơ sở giáo dục ở Hà Nội, tự nguyện tham gia sử dụng dịch vụ bán trú (không bao gồm cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài).

Theo tính toán của Thành phố, dự kiến kinh phí hỗ trợ bữa ăn bán trú cho 100% học sinh tiểu học năm học 2025 - 2026 là hơn 3.000 tỷ đồng (công lập 2.824 tỷ; tư thục 239 tỷ). Số học sinh tiểu học Hà Nội được hỗ trợ khoảng 768.000, trong đó công lập là 707.720; tư thục 60.270).

Chính quyền giải thích hỗ trợ cho cấp tiểu học do cấp này có số lượng học sinh lớn nhất so với các cấp học còn lại. Tiểu học là cấp học bắt buộc học hai buổi một ngày, các nhà trường đều tổ chức bữa ăn bán trú. Về cơ sở vật chất phục vụ bữa ăn bán trú, cơ bản các nhà trường đáp ứng như phòng ăn, bếp ăn, bàn ghế, thiết bị, đồ dùng phục vụ cho việc tổ chức ăn bán trú...

Bên cạnh đó, cấp tiểu học đang trong độ tuổi phát triển mạnh mẽ cả về thể chất, trí tuệ, đòi hỏi năng lượng và dinh dưỡng đầy đủ nên việc tổ chức ăn bán trú cho 100% học sinh tại nhà trường là cần thiết. Ngoài ra, học sinh được ăn trưa tại trường, phụ huynh sẽ không phải vất vả đưa đón con giữa buổi, tiết kiệm được thời gian, công sức, từ đó chuyên tâm vào công việc.

Sau khi triển khai chính sách với học sinh tiểu học năm học 2025 - 2026, căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổng kết, phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo UBND thành phố việc hỗ trợ các cấp học còn lại.

Toàn thành phố Hà Nội có 778 trường tiểu học (công lập 728; tư thục 50 trường). Trong đó, có 22 trường thuộc xã miền núi và các xã thuộc bãi giữa sông Hồng.

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động giết mổ động vật trên cả nước

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ động vật và cho dừng hoạt động nếu không đảm bảo.

Lợn chết nằm trên ôtô tải trước lò mổ

Lợn chết nằm trên ôtô tải trước lò mổ

Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến vừa yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chấn chỉnh quản lý hoạt động giết mổ, quy trình kiểm soát giết mổ động vật nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Với cơ sở chưa được cấp phép hoạt động, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, sử dụng hóa chất, phụ gia bị cấm, Bộ yêu cầu cho dừng hoạt động.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đề nghị các tỉnh, thành có chính sách ưu tiên triển khai xây dựng mạng lưới giết mổ tập trung bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm; phối hợp với đơn vị thú y, y tế, công an, quản lý thị trường.

Các yêu cầu trên được đưa ra sau khi gần đây xuất hiện tình trạng giết mổ lợn bệnh, lợn chết, lợn mắc bệnh truyền nhiễm như dịch tả châu Phi, tai xanh mang bán cho các cơ sở chế biến, kinh doanh.

Đơn cử như vụ bắt giữ xe chở 180 lợn bệnh, lợn chết đi tiêu thụ ở Hà Tĩnh ngày 30/5, vụ xe chở nhiều lợn đến lò mổ ở Quảng Trị ngày 3/6; vụ cựu nhân viên Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tố sai phạm tại cửa hàng C.P. FreshShop Mỹ Xuyên, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Vụ việc tại Công ty C.P đang được cơ quan công an điều tra, xác minh làm rõ.

TP.HCM đề nghị doanh nghiệp nhà nước hỗ trợ việc làm cho cán bộ nghỉ việc

TP.HCM đề nghị các doanh nghiệp nhà nước và tổ chức kinh tế trực thuộc phối hợp hỗ trợ việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc do sắp xếp bộ máy.

TP.HCM sẽ kết nối việc làm cho cán bộ công chức nghỉ việc do tinh giản

TP.HCM sẽ kết nối việc làm cho cán bộ công chức nghỉ việc do tinh giản

UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp nhà nước, tổ chức kinh tế trực thuộc thành phố khẩn trương rà soát nhu cầu tuyển dụng, có văn bản thông báo cụ thể về số lượng, yêu cầu và vị trí cần tuyển (nếu có), gửi về Sở Nội vụ cùng các sở, ban, ngành liên quan, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện.

Thông tin này sẽ được tổng hợp và chuyển đến những cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và người lao động có nhu cầu tiếp tục làm việc sau khi rời vị trí trong bộ máy hành chính.

Các sở chuyên ngành như Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng… cũng được giao nhiệm vụ thông tin đến các tổ chức kinh tế trong lĩnh vực phụ trách để tiến hành rà soát, lập danh sách nhu cầu tuyển dụng gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp.

Đồng thời, UBND TP. Thủ Đức cùng các quận, huyện được yêu cầu chủ động thông tin, lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không tiếp tục công tác nhưng có nhu cầu làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước, tổ chức kinh tế thuộc phạm vi thành phố, gửi về Sở Nội vụ làm đầu mối tổng hợp, điều phối.

Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn doanh nghiệp và các cơ quan hành chính thống kê nhu cầu tuyển dụng cũng như nhu cầu việc làm của người lao động nghỉ việc, từ đó triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu việc làm phù hợp.

Theo Sở Nội vụ TP.HCM, tính đến nay, đã có 40 cơ quan, đơn vị gửi đề xuất, sau quá trình thẩm định, thành phố đã thống nhất 1.218 cán bộ, công chức đủ điều kiện để nghỉ việc hoặc nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178/2024 và Nghị định 67/2025 của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục