Kiến nghị cho phép nhập cảnh khi có hộ chiếu vaccine
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải việc triển khai áp dụng hộ chiếu vaccine với khách nhập cảnh. Theo đó, hành khách có hộ chiếu vaccine và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 sẽ được nhập cảnh Việt Nam.
Đề nghị có hộ chiếu vaccine sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam. Ảnh minh hoạ |
Theo Cục Hàng không, việc sớm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ là rất cấp bách, do đó cần áp dụng cơ chế hộ chiếu vaccine với khách nhập cảnh. Hành khách có hộ chiếu vaccine (đã được tiêm vaccine) và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.
Hộ chiếu vaccine là ghi chép dữ liệu cá nhân, gồm tài liệu, giấy tờ chứng minh đã tiêm vaccine hay đã có chứng nhận xét nghiệm âm tính, được xác định trên nền tảng số. Ngoài việc có thể sang một quốc gia khác, dữ liệu này còn có thể sử dụng khi đi làm, đến nhà hàng, mua sắm ở trong nước.
Hộ chiếu vaccine là việc tạo lập một ứng dụng về sức khỏe cho phép các cá nhân lưu trữ hồ sơ sức khỏe của họ một cách an toàn và riêng tư trên điện thoại. Việc trích xuất dữ liệu qua dạng QR code khi cần cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền cũng là một biện pháp ưu việt nhằm giúp việc xác thực thông tin nhanh chóng cũng như đảm bảo an toàn thông tin cho khách du lịch.
Hiện Việt Nam chưa có các quy định pháp lý liên quan đến việc triển khai hộ chiếu vaccine, cũng như những thỏa thuận liên quan ở cấp Chính phủ, liên bộ giữa Việt Nam và các nước để triển khai áp dụng đối với khách quốc tế nhập, xuất cảnh Việt Nam.
Quảng Trị yêu cầu triển khai nhanh Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy
Khu bến cảng Mỹ Thủy được khởi công xây dựng ngày 27/2/2020, do Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đầu tư. Tuy nhiên đến đầu tháng 4/2021, Dự án vẫn chưa triển khai thi công.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy |
Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được khởi công xây dựng ngày 27/2/2020, do Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư là 14.234 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng, vốn huy động từ nguồn khác là 12.091 tỷ đồng.
Dự án có quy mô 685 ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn được đầu tư theo 3 giai đoạn gồm: giai đoạn 1 từ năm 2018 - 2025 đầu tư 4 bến với vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2031 đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 3 từ năm 2032 - 2036 đầu tư 3 bến với số vốn trên 4.300 tỷ đồng. Dự án có thời gian thực hiện 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2021, Dự án Đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy vẫn chưa triển khai thi công.
Trước tình hình đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã yêu cầu Nhà đầu tư MTIP triển khai thi công Dự án chậm nhất vào tháng 6 - 7/2021.
Dự kiến thi công trở lại Cầu Thủ Thiêm 2 trước ngày 15/4
Cầu Thủ Thiêm 2 (TP.HCM) nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức với Quận 1 dự kiến thi công trước ngày 15/4, sau hơn 7 tháng bị dừng.
Công trình cầu Thủ Thiêm 2 |
Động thái này được thực hiện sau khi lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh làm việc với Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (nhà đầu tư) cùng các sở ngành bàn giải pháp gỡ khó khăn vướng mặt bằng, thủ tục thanh toán hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) cho dự án.
Trong báo cáo thẩm định điều chỉnh dự án mà Sở Giao thông vận tải vừa gửi UBND thành phố Hồ Chí Minh, công trình sẽ được giao mặt bằng để thi công, hoàn thành toàn bộ hạng mục còn lại vào tháng 6/2022. Sau 8 tháng nghiệm thu, cầu được đưa vào khai thác năm 2023.
Việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án như trên nhằm đảm bảo tính pháp lý để nhà đầu tư triển khai các công việc còn lại, do thời hạn theo hợp đồng BT ký hồi năm 2015 giữa Thành phố và Nhà đầu tư đến nay đã hết. Đồng thời, công trình dự kiến được điều chỉnh vật liệu lát lề bộ hành cầu dẫn, cầu chính và nhựa mặt cầu nhằm đồng bộ vỉa hè, đường dẫn; tăng tuổi thọ khai thác...
Khởi công năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng. Tháng 9/2020, cầu đạt 70% khối lượng phải dừng thi công do vướng mặt bằng phía Quận 1 và thủ tục thanh toán.
Trung tâm y tế 100 giường bệnh hơn 230 tỷ đồng mới xây đã lún
Trung tâm Y tế huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long), 100 giường bệnh được đầu tư 234 tỷ đồng đã khánh thành hơn 5 tháng nhưng chưa thể hoạt động do lún nứt nhiều nơi.
Trung tâm y tế huyện Mang Thít |
Trung tâm Y tế huyện Mang Thít được xây dựng cuối năm 2018, trên diện tích 21.500 m2 tại thị trấn Cái Nhum, gồm một trệt, hai lầu.
Công trình được khánh thành tháng 9/2020, song đến nay chưa thể đưa vào sử dụng vì các khu nhà chức năng bị lún 4,5 - 6 cm, nặng nhất là khối nhà tiểu phẫu, nhà dinh dưỡng, nhà ăn, nhà xe... Một số bức tường xuất hiện vết nứt kéo dài, được dặm vá. Hiện, trang thiết bị phải trùm mềm.
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng - công nghiệp Vĩnh Long (chủ đầu tư), cho biết công trình được xây dựng trên phần đất ruộng, vườn. Khu nhà hiện xảy ra tình trạng lún nền chứ không nghiêng. Những chỗ lún nhiều có móng bằng cừ tràm.
Bộ Giao thông vận tải cho phép Boeing B737 Max bay qua không phận Việt Nam
Tàu bay Boeing B737 Max đã được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam sau khi được Bộ Giao thông vận tải đồng ý chấp thuận.
Bộ Giao thông vận tải cho phép Boeing B737 Max bay qua không phận Việt Nam |
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản thống nhất với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Australia, Trung Quốc phê chuẩn và cho phép khai thác. Ngoài ra, Cục Hàng không phải đánh giá, nếu dòng máy bay này thỏa mãn các quy định của Việt Nam mới tiến hành cho phép bay đi đến và thực hiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Nhấn mạnh sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không trên thế giới sau khi cho phép khai thác, Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay B737 Max để tàu bay này có thể nhập khẩu vào Việt Nam.