Hà Nội dự kiến xây cầu cạn mở rộng đường ven hồ Tây
TP. Hà Nội vừa thống nhất phương án xây dựng cầu cạn lấn hồ Tây nhằm mở rộng tuyến đường Quảng An - Từ Hoa, quận Tây Hồ lên 21 m.
![]() |
Đường Quảng An hiện có mặt cắt ngang 5 - 8 m |
Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét phương án cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xung quanh Hồ Tây.
Thành phố thống nhất với phương án mở rộng mặt cắt ngang tuyến đường Quảng An - Từ Hoa do Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận Tây Hồ đề xuất. Tuy nhiên, Thành phố yêu cầu nghiên cứu sâu hơn để xác định các khu vực khai thác không gian, kết hợp với vườn hoa và cảnh quan xung quanh.
Cụ thể, cầu cạn không chỉ đơn thuần là công trình giao thông mà cần được thiết kế như một hạng mục có tính nghệ thuật, kiến trúc cảnh quan, đảm bảo giá trị thẩm mỹ cao. Các cột chịu lực của cầu cần được thu nhỏ để hạn chế xâm lấn mặt nước, đồng thời nghiên cứu kỹ cao độ mặt nước hồ Tây theo mùa (cao nhất và thấp nhất).
Thành phố yêu cầu công trình phải có thẩm mỹ cao, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát, giảm thiểu ảnh hưởng đến không gian xung quanh, đặc biệt là hình thức, tạo hình, hình khối và độ vươn của cầu. UBND quận Tây Hồ được giao làm mẫu ngay theo hình thức đầu tư công để đảm bảo tiến độ các dự án quan trọng tại khu vực bán đảo Quảng An.
Thành phố cũng yêu cầu nghiên cứu tổng thể đường quanh Hồ Tây, xác định mặt cắt, làn xe, bố trí không gian đi bộ, cây xanh tại đường Nguyễn Đình Thi và Trích Sài. Các ý tưởng về bến thủy, cầu nối, giao thông, cảnh quan và xử lý nước thải được tán thành, giao quận Tây Hồ cập nhật vào Đề án bảo tồn, phát huy giá trị hồ Tây và phụ cận, Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị khu vực hồ Tây và phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000.
Thành phố nhấn mạnh việc chuẩn hóa bến thủy và cầu nối hồ Thủy Sứ - Đầm Trị đảm bảo thẩm mỹ, nhỏ gọn nhưng vẫn đáp ứng công năng và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường hồ.
Hải Phòng làm đường Vành đai 2 gần 7.500 tỷ đồng
Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện dài 10,6 km, tổng vốn 7.500 tỷ đồng, sẽ được khởi công vào sáng 11/3.
![]() |
Cầu vượt sông Lạch Tray thuộc Dự án Vành đai 2 |
UBND TP. Hải Phòng đã phê duyệt Dự án tháng 3/2023, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Phần vốn xây dựng cầu gần 1.740 tỷ đồng, phần xây dựng đường 1.535 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 3.090 tỷ, còn lại là phí quản lý, tư vấn đầu tư, dự phòng và các chi phí khác.
Dự án được chia thành hai đoạn tuyến quy mô 8 làn xe cùng hai cầu qua sông và cầu vượt nút giao. Trong đó, đoạn từ Đường tỉnh 353 tới xã Hưng Đạo rộng 68 m, mặt đường 8 làn xe. Cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài 1.257 m, rộng 32 m gồm 8 làn xe. Cầu vượt nút giao đường Bùi Viện dài 327 m, rộng 25 m gồm 6 làn xe.
Khi đưa vào sử dụng, đường Vành đai 2 sẽ hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị Thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng. Tuyến đường sẽ tạo tiền đề phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phát triển kinh tế - xã hội các quận có tuyến đường đi qua.
Ngoài ra, sau khi có đường Vành đai 2, cơ quan chức năng sẽ phân luồng xe container ra khỏi trung tâm Thành phố để tránh ùn tắc, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cụm cảng Hải Phòng ra các tuyến đường khác.
142 dự án điện mặt trời từng bị thanh tra được bổ sung quy hoạch
Bộ Công Thương duyệt bổ sung 142 dự án điện mặt trời từng bị thanh tra vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, theo chủ trương gỡ vướng của Chính phủ.
![]() |
Công nhân thi công dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận |
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2023, Bộ Công Thương duyệt bổ sung 154 dự án điện mặt trời vào quy hoạch không có căn cứ, cơ sở pháp lý. Trong đó, 123 dự án là nguyên nhân chính dẫn đến mất cân đối hệ thống, cơ cấu nguồn điện, lãng phí nguồn lực xã hội. Chính phủ đồng ý tháo gỡ cho các dự án này để không lãng phí nguồn lực, giảm niềm tin nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tại Quyết định số 618 ngày 5/3, Bộ Công Thương duyệt bổ sung 142 dự án vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).
Trong danh mục này có một số dự án công suất lớn như Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam - Ninh Thuận (204 MW); CMX Renewable Việt Nam - Ninh Thuận (168 MW); Hồng Phong 1 A & B - Bình Thuận (250 MW); Dầu Tiếng 1 & 2 - Tây Ninh (350 MW); Sao Mai - An Giang (210 MW); Hòa Hội - Phú Yên (214 MW); BIM 2 (250 MW); Ea Súp 1, 2, 3, 4, 5 - Đắk Lắk (600 MW); Vạn Ninh - Khánh Hòa (100 MW)...
Bộ Công Thương cho biết, các dự án được cập nhật vào Quy hoạch căn cứ các Luật Điện lực, Quy hoạch, Đầu tư, Đấu thầu, Quy hoạch điện VIII và các văn bản khác liên quan. Việc này cũng theo chủ trương của Chính phủ về phương hướng tháo gỡ cho các dự án năng lượng tái tạo.
Tuy nhiên, danh mục các dự án điện mặt trời được bổ sung chỉ xác định tên, công suất, địa điểm đến địa bàn cấp tỉnh. Dự kiến, địa điểm thực hiện dự án được nêu tại hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Còn vị trí, địa điểm xây dựng của dự án thuộc nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng.
Bộ Công Thương yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho các dự án theo nguyên tắc được Chính phủ nêu tại Nghị quyết số 233/2024. Về việc này, cuối năm ngoái, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng cho biết quan điểm của Chính phủ là "không hợp thức sai phạm nhưng có giải pháp, cơ chế để giải quyết dứt điểm".
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, đến hết năm 2023, tổng công suất nguồn năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) trong hệ thống điện là 21.664 MW, chiếm khoảng 27%. Sản lượng điện phát của năng lượng tái tạo (gió, mặt trời mặt đất, mặt trời mái nhà) lũy kế năm khoảng 27.317 triệu kWh, chiếm tỷ trọng gần 13% trong hệ thống điện.
Hợp long cầu Quảng Đà nối Đà Nẵng với Quảng Nam
Cầu Quảng Đà vượt sông Yên được hợp long chiều 8/3, dự kiến kịp thông xe vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng TP. Đà Nẵng.
![]() |
Cầu Quảng Đà đã thành hình, trong đó phía Đà Nẵng (bìa phải) đang lu lèn chuẩn bị thảm nhựa đường dẫn, phía Quảng Nam mới tạo mặt bằng đất |
Cầu nối Quốc lộ 14B thuộc xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) với Dự án đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam (thuộc xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn), quy mô 4 làn xe.
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng cho biết, cầu hợp long đúng tiến độ. Những ngày tới, công nhân sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe kỹ thuật đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025).
Theo ông Huy, công nhân làm việc mỗi ngày 3 ca trên công trường dù thời tiết thời gian qua nắng mưa thất thường. Sắp tới, phần đường dẫn phía Đà Nẵng và cầu sẽ được ưu tiên hoàn thành để thông xe, riêng phần đường dẫn phía Quảng Nam còn vướng giải phóng mặt bằng.
Dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu dài 1,4 km, nằm trong chương trình hợp tác, phát triển giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, ký kết tháng 8/2022. Cầu khởi công tháng 12/2023, tổng mức đầu tư 274 tỷ đồng, do UBND TP. Đà Nẵng đầu tư. Toàn bộ Dự án có 167 hồ sơ thuộc diện giải tỏa.
Đề xuất quy hoạch TP.HCM có 6 phân vùng đô thị
Quy hoạch chung TP.HCM được đề xuất phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm gồm 6 phân vùng: trung tâm, phía Đông, Bắc - Tây Bắc, Tây, Nam và Cần Giờ.
![]() |
Trung tâm TP.HCM nhìn từ trên cao |
Nội dung trên được nêu trong công văn Sở Xây dựng gửi UBND TP.HCM để xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy liên quan lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Theo đề xuất mới, Thành phố sẽ bao gồm 6 phân vùng, trong đó Cần Giờ được tách riêng là một phân vùng phát triển đô thị sinh thái biển.
5 phân vùng còn lại gồm: đô thị trung tâm gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân và một phần Quận 12. Ranh giới cho phân vùng này phía Bắc, Tây là Vành đai 2; phía Nam là kênh Đôi - kênh Tẻ; phía Đông là sông Sài Gòn.
Phân vùng đô thị phía Đông - "đô thị Thủ Đức": theo ranh giới TP. Thủ Đức. Phân vùng đô thị phía Bắc - Tây bắc - "đô thị Củ Chi - Hóc Môn", gồm huyện Củ Chi, Hóc Môn và một phần Quận 12. Phân vùng đô thị phía Tây - "đô thị Bình Chánh", gồm phần lớn huyện Bình Chánh. Cuối cùng là phân vùng đô thị phía Nam - "đô thị Quận 7 - Nhà Bè".
Trước đó, Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng phê duyệt cuối năm 2024 cũng xác định sau 5 năm tới, Thành phố bắt đầu xây dựng các đô thị theo mô hình đa trung tâm gồm: đô thị trung tâm; đô thị Thủ Đức; đô thị Củ Chi - Hóc Môn; đô thị Bình Chánh; Quận 7 - Nhà Bè và đô thị Cần Giờ. Ranh giới chính thức các đô thị sẽ xác định theo quyết định thành lập đô thị được cấp thẩm quyền phê duyệt. Đến năm 2050, TP.HCM hoàn thành việc xây dựng theo mô hình thành phố đa trung tâm.
Cũng theo quy hoạch này, các tiểu vùng, trung tâm cùng hoạt động kinh tế - xã hội được liên kết, hình thành, phát triển theo cấu trúc không gian đa trung tâm, trong đó đô thị trung tâm gồm 16 quận nội thành giữ vai trò hạt nhân. TP. Thủ Đức là cực tăng trưởng mới và sắp xếp 5 huyện ngoại thành trên cơ sở hình thành 5 đô thị vệ tinh...
Tài khoản chứng khoán mở mới nhiều nhất 4 tháng
Trong tháng 2, thị trường ghi nhận gần 150.000 tài khoản chứng khoán mới, nhiều nhất 4 tháng qua, nâng tổng số tài khoản lên hơn 9,5 triệu.
![]() |
Giao dịch tại một công ty chứng khoán ở Quận 1 (TP.HCM) |
Theo số liệu từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), gần 150.000 tài khoản được mở mới trong tháng 2, nhiều nhất kể từ tháng 10/2024. Lũy kế 2 tháng đầu năm, thị trường đã đón nhận thêm hơn 230.000 tài khoản, góp phần đưa tổng lượng tài khoản lên hơn 9,5 triệu. Nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm hơn 9,46 triệu tài khoản, tăng khoảng 149.800 tài khoản.
Trước đó, chứng khoán Việt Nam đã vượt 9 triệu tài khoản trước thời hạn 2025 từ cuối tháng 10. Theo đề án của Chính phủ, thị trường sẽ hướng tới 11 triệu tài khoản vào năm 2030, tập trung phát triển nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp và thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.
Tài khoản chứng khoán mở mới mạnh trở lại sau khi thị trường phát đi nhiều tín hiệu khả quan. Kết thúc tháng 2, VN-Index vượt mốc kháng cự quan trọng và đóng cửa trên 1.305 điểm, tăng 3,19% so với tháng trước đó. Giá trị khớp lệnh bình quân trên sàn HoSE đạt 14.270 tỷ đồng mỗi phiên, tăng 51%. Sắc xanh lan tỏa đến cả HNX-Index với mức tăng 7,03% và UPCoM tích lũy 5,6% so với tháng 1. Giá trị khớp lệnh bình quân trên HNX tăng 50%, còn UPCoM tăng hơn 60%.
Mặc cho khối ngoại giữ đà bán ròng, nhà đầu tư trong nước vẫn hấp thụ tốt nguồn cung trên và dẫn dắt sóng tăng trưởng. Các công ty chứng khoán đều đánh giá nhóm cá nhân đã gia tăng giao dịch đáng kể.
Hiện tại là lần thứ ba thị trường trở lại ngưỡng 1.300 điểm sau các đợt tháng 6/2022 và tháng 6/2024. VN-Index đã tăng 7 tuần liên tiếp, phản ánh tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư.
Tuyên Quang đề nghị bổ sung 7.237 tỷ đồng cho dự án cao tốc
Tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chính phủ hỗ trợ bổ sung thêm 7.237 tỷ đồng để hoàn thành cả 2 giai đoạn Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
![]() |
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang được gấp rút thi công |
Ngày 8/3, Đoàn kiểm tra của Chính phủ do Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Tuyên Quang, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Đối với Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, hiện còn 5,7 km mặt bằng chưa được bàn giao, thiếu 0,35 triệu m3 đá, thiếu 1,97 triệu m3 đất. Sản lượng thi công đạt 28%, chậm 7% so với hợp đồng theo tiến độ Dự án.
Tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ bổ sung 1.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương năm 2025 để hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2025 và bổ sung 5.437 tỷ đồng để thực hiện giai đoạn 2.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu, cần hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng cho Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, di dời hạ tầng kỹ thuật viễn thông để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công trong tháng 3/2025. Đồng thời, đôn đốc việc hoàn thiện các hạng mục trước thời điểm 31/12/2025.
Về nguồn vốn theo đề nghị của Tỉnh, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn thực hiện Dự án.