Thị trường khu công nghiệp miền Nam có tỷ lệ lấp đầy cao

(BĐT) - Theo JLL, nhu cầu thuê tăng nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các ngành sản xuất, nên trong Quý 2/2019, thị trường khu công nghiệp miền Nam có tỷ lệ lấp đầy cao.
TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt được mức cao với 81% trong Quý 2/2019. Ảnh: Internet
TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt được mức cao với 81% trong Quý 2/2019. Ảnh: Internet
Trong năm thị trường công nghiệp hàng đầu tại vùng kinh tế trọng điểm miền Nam (KTTĐMN), bao gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt được mức cao với 81% trong Quý 2/2019, chủ yếu nhờ vào TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.
Là các khu vực phát triển về công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, Bình Dương và Đồng Nai vẫn là điểm đến được săn đón nhất cho các nhà sản xuất thành lập mới nhờ nền tảng vững chắc để phát triển sản xuất, bao gồm hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và thủ tục hành chính được thiết lập tốt để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp.
Điều đáng lạc quan, theo JLL là, nguồn cung đủ lớn đế đón nhận nguồn cầu liên tục tăng mạnh. Dẫn chứng là, trong Quý 2/2019, miền Nam đạt tổng diện tích đất cho thuê là 25.060 ha, cao gấp 2,5 lần so với miền Bắc. Do quỹ đất hiện tại đã đạt tỷ lệ lấp đầy cao, nguồn cung nổi bật đến từ các giai đoạn tiếp theo của các khu công nghiệp hiện hữu và/hoặc các khu công nghiệp mới đã được thiết lập để đưa ra thị trường nhằm tận dụng nhu cầu ngày càng tăng.
Dĩ nhiên, giá đất cũng theo đó tiếp tục tăng với tốc độ nhanh. Nhu cầu thuê tăng mạnh nhờ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang leo thang đã đẩy giá đất trung bình trong Quý 2/2019 lên mức mới với 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 15,8% so với cùng kỳ.
Long An, hiện đang được xem là lựa chọn mới bên cạnh hai khu vực đầu tư truyền thống là Bình Dương và Đồng Nai, ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong quý khảo sát. TP.HCM, một trong hai nền kinh tế lớn nhất cả nước, vẫn dẫn đầu với mức 162 USD/m2/chu kỳ thuê. Giá thuê RBF (nhà xưởng xây sẵn) dao động từ 3,5-5,0 USD/m2/tháng với thời hạn thuê tối thiểu 3-5 năm. Mức thuê này tăng nhẹ so với kỳ cập nhật hai quý trước đó, nhờ nhu cầu đối với loại hình này đang tăng mạnh.
Về triển vọng thị trường khu công nghiệp, hiện có khoảng 18.290 ha đất đã được định hướng cho phát triển công nghiệp ở khu vực phía Nam, phần lớn nguồn cung tập trung chủ yếu ở các tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dự kiến sẽ tiếp tục leo thang, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nám Á sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho toàn khu vực, bao gồm cả Việt Nam.
Ngoài ra, việc Việt Nam nỗ lực mở rộng khu vực thương mại tự do, trong đó mới nhất là Hiệp định thương mại tự do Châu Âu – Việt Nam (EVFTA) vừa được ký kết vào cuối tháng 6 năm 2019, cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường sức hấp dẫn của thị trường công nghiệp Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp trong nước.
Ông John Campbell, Trưởng bộ phận Bất động sản Công nghiệp của Savills Việt Nam cũng xác nhận rằng số lượng yêu cẩu từ khách hàng EU đã tăng lên trong quá trình đợi hiệp định được ký kết. EVFTA sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của thị trường đến bất động sản công nghiệp Việt Nam.
"Bằng cách tạo điều kiện cho việc ứng dụng những công nghệ sản xuất mới nhất và tăng cường đào tạo nhân lực, chính phủ Việt Nam đang dần xóa bỏ mối e sợ của các doanh nghiệp về tính khả thi, hay tình trạng thiếu nguồn nhân lực và gia tăng chi phí. Việc nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh sẽ giúp giảm thiểu những lo ngại của nhà đầu tư và nâng tiêu chuẩn chất lượng sản xuất tại Việt Nam”, ông John Campbell, chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục