Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP |
Ông Đỗ Thắng Hải phát biểu trước Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá và lãnh đạo của nhiều bộ, ngành là thành viên của Ban chỉ đạo trong phiên họp đánh giá tình hình điều hành giá cả của 9 tháng qua.
Mới đây, Bộ Công Thương đã huỷ Quyết định công nhận thương nhân nhập khẩu xăng dầu của 3 đơn vị nên hiện nay cả nước có 27 đầu mối nhập khẩu, phân phối xăng dầu, trong đó có 3 đầu mối nhập khẩu xăng dầu hàng không. “Với số lượng như vậy cũng chưa thể nói là đúng nghĩa thị trường được. Như trong vận tải có hàng chục hãng taxi, trước đây có việc giá xăng tăng thì các hãng tăng giá cước kịp thời. Nhưng khi giá xăng giảm thì họ lâu giảm hoặc giảm ít. Nếu bỏ giá cơ sở thì xăng dầu cũng như vậy, vì đây là công cụ để bảo đảm việc điều chỉnh giá kịp thời với thị trường, bảo đảm hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp xăng dầu”, ông Hải nói.
Báo cáo về công tác điều hành giá 9 tháng qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết việc “xả” Quỹ bình ổn xăng dầu với liều lượng phù hợp theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng đã giúp giá xăng E5 RON92 chỉ tăng 10,9% so với đầu năm và xăng RON95 chỉ tăng 6%, trong khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tăng trên 22%.
“Việc sử dụng Quỹ bình ổn không chỉ giúp giảm CPI mà còn hỗ trợ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân”, ông Hải nói và thông báo tới 31/8, các doanh nghiệp đã trích Quỹ 5.500 tỷ đồng để điều hành giá xăng và số dư đang là 3.100 tỷ đồng.
Về điều hành giá xăng từ nay tới hết năm 2018, ông Đỗ Thắng Hải lưu ý giá xăng dầu thành phẩm thế giới đang tăng theo quy luật được sử dụng nhiều hơn vào mùa đông. Hiện còn 5 tháng nữa, tính tới hết Tết Nguyên Đán, cần phải “gia cố” Quỹ bình ổn xăng dầu trên cơ sở điều hành trích lập, “xả” Quỹ phù hợp với thực tiễn để bảo đảm không tăng giá vào dịp Tết.
Về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mức thuế này sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít đối với xăng, có hiệu lực từ 1/1/2019, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng thời điểm này sẽ rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành CPI của năm 2019. Ông Hải kiến nghị cần thực hiện tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu vào thời điểm khác thích hợp.
Với chỉ tiêu lạm phát năm 2019 được dự kiến là 4%, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng dự báo việc tăng giá cả hàng hóa ngay từ đầu năm 2019 và căng thẳng thương mại Hoa Kỳ- Trung Quốc leo thang thì chỉ tiêu lạm phát này sẽ khó được bảo đảm.
Trong khi đó, đại diện Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho biết, thuế môi trường dành cho xăng E5 tăng tới kịch trần nhưng chỉ ở mức 3.850 đồng/lít (không ở mức 4.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường/lít như các loại xăng khác). Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đang thực hiện hướng dẫn việc hoàn lại 2% thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng E5 RON92 (dự kiến khoảng 700 tỷ đồng) cho các doanh nghiệp nhâp khẩu, khuyến khích việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ loại xăng sinh học này.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng giá của xăng sinh học E5 RON92 (đang chiếm 41% thị phần tiêu thụ trong nước) thấp hơn so với A95. Do vậy, Bộ Công Thương phải truyền thông tốt về chất lượng xăng E5, giá cả hợp lý sẽ tăng cơ cấu tiêu thụ của loại xăng này, góp phần giảm mặt bằng giá xăng trong thời gian tới, góp phần giảm tác động tới CPI.
Về giá điện trong 3 tháng cuối năm, ông Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ không tăng giá theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, ông Hải cũng thông báo thêm năm 2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN đã phát sinh khoản chênh lệch chi phí đầu vào, tỷ giá theo hợp đồng mua bán điện là 3.071 tỷ đồng, chi phí tài nguyên nước 102 tỷ đồng/năm (từ năm 2017), chênh lệch giá khí 1.000 tỷ đồng. Tính ra chi phí tăng thêm của EVN tới hết năm 2018 là 5.300 tỷ đồng. Năm 2019, ước tính phát sinh khoản chênh lệch là tăng thêm 10.500 tỷ đồng. Tổng cộng các khoản phát sinh sẽ là trên 15.552 tỷ đồng là sức ép tới hoạt động của EVN. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị kiểm tra giá thành sản xuất điện năm 2017 của EVN có qua kiểm toán và sẽ báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá.