Ảnh Internet |
Boeing là nhà sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ, trong khi đó, Trung Quốc là thị trường quan trọng của công ty. Chính phủ Trung Quốc đã có dấu hiệu cho thấy sẽ xem xét đặt mua máy bay Airbus thay vì máy bay Boeing nếu thương mại với Mỹ trở nên căng thẳng hơn.
Theo ông Richard Ablulafia – chuyên gia phân tích hàng không tại Teal Group, Boeing là “biểu tượng của ngành sản xuất Mỹ và ngành hàng không là khu vực dễ bị trả đũa nhất”.
Cổ phiếu của hãng Boeing đã giảm 2,5% trong hôm thứ Tư. Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đánh thuế lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để trừng phạt về vấn đề đánh cắp tài sản trí tuệ. Tuần trước, ông Trump đã áp mức thuế nhập khẩu cao đối với thép và nhôm.
Boeing cho biết hồi tháng 9 năm ngoái hãng đã kỳ vọng Trung Quốc sẽ chi gần 1.100 tỷ USD trong 20 năm tới để mua 7.200 máy bay mới. “Quy mô đội tàu bay của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ cao hơn mức trung bình của thế giới”, Randy Tinseth – phó giám đốc tiếp thị máy bay thương mại của Boeing cho biết. Gần 20% nhu cầu đối với máy bay mới sẽ từ các hãng hàng không có trụ sở tại Trung Quốc.
Vào tháng 11 năm ngoái, Boeing cho biết đã bán được 300 chiếc máy bay cho Trung Quốc với trị giá 37 tỷ USD. Thỏa thuận này được thực hiện với một doanh nghiệp chuyên mua máy bay cho các hãng hàng không quốc doanh như Air China và China Southern Airlines.
Boeing cũng đang xây dựng một cơ sở lắp ráp nội thất máy bay phản lực 737 tại Trung Quốc. Với việc phụ thuộc lớn vào Trung Quốc, Boeing sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi quốc gia này cân nhắc trả đũa các biện pháp thương mại gần đây của Mỹ.
“Nếu xảy ra chiến tranh thương mại, Trung Quốc sẽ đưa ra một phản ứng chính đáng và cần thiết”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi cho biết vào tuần trước.
Năm 2016, tờ Global Times cho biết Trung Quốc không ngại áp dụng cách tiếp cận “ăn miếng trả miếng” trong thương mại, và nếu thực sự cần thiết, “một loạt máy bay của Boeing sẽ được thay thế bởi Airbus”. Tờ báo này đưa lời đe dọa một lần nữa trong một bài xã luận hồi tháng 1/2018.
Nếu Trung Quốc lựa chọn Boeing là mục tiêu trả đũa, điều này sẽ tác động đến nền kinh tế Mỹ, bởi máy bay thương mại là một trong các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Mỹ tới Trung Quốc. Tuy nhiên theo ông Carter Copeland – chuyên gia phân tích hàng không tại Melius Research, việc dừng các đơn hàng máy bay Boeing có thể không dễ dàng đối với Trung Quốc. Ông cho rằng Airbus sẽ khó lòng tăng tốc sản xuất ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu từ Trung Quốc. Cả Airbus và Boeing đã bán sạch hàng từ nay đến năm 2022 hoặc 2023. Mặc dù vậy, Trung Quốc có thể trả đũa bằng cách quyết định đặt hàng ít hơn trong tương lai.
Hiện nay, Boeing và Airbus mỗi hãng chiếm khoảng một nửa thị phần tại Trung Quốc. Theo ông Aboulafia, Trung Quốc có thể dành nhiều đơn hàng hơn cho Airbus trong tương lai.