'Brexit cứng' sẽ gây hậu quả nặng nề với ngành ôtô châu Âu và Anh

0:00 / 0:00
0:00
23 hiệp hội ngành sản xuất ôtô nhấn mạnh việc không đạt được thỏa thuận sẽ khiến hoạt động mua bán ôtô bị đánh thuế, theo đó giá thành sản phẩm sẽ bị đẩy cao dẫn đến nhu cầu giảm sút.
Ngành công nghiệp ôtô châu Âu chịu thiệt hại nặng nề do Brexit. (Ảnh: Bloomberg)
Ngành công nghiệp ôtô châu Âu chịu thiệt hại nặng nề do Brexit. (Ảnh: Bloomberg)

Các hiệp hội ngành sản xuất ô tô của châu Âu và Anh đã kêu gọi hai bên nhanh chóng đạt được một thỏa thuận thương mại tự do, đồng thời cảnh báo việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) mà không có thỏa thuận sẽ gây thiệt hại 110 tỷ euro (130 tỷ USD) cho hoạt động buôn bán của ngành này trong 5 năm tới.

Trong tuyên bố ngày 14/9, 23 hiệp hội ngành sản xuất ôtô nhấn mạnh việc không đạt được thỏa thuận sẽ khiến hoạt động mua bán ôtô bị đánh thuế, theo đó giá thành sản phẩm sẽ bị đẩy cao dẫn đến nhu cầu giảm sút. Điều này sẽ tác động mạnh đến hoạt động sản xuất của ngành này, ước giảm khoảng 3 triệu ôtô trong 5 năm tới. Qua đó, các nhà máy sản xuất ôtô châu Âu có thể thiệt hại tới 57,7 tỷ euro, trong khi các nhà máy của Anh thiệt hại 52,8 tỷ euro.

Hiệp hội sản xuất và buôn bán ôtô của Anh SMMT, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu, Hiệp hội các nhà cung cấp ôtô châu Âu, Hiệp hội sản xuất ôtô Đức đã tham gia ký vào tuyên bố chung trên. Tại thời điểm còn chưa đầy 4 tháng giai đoạn chuyển tiếp Brexit sẽ kết thúc, các cuộc đàm phán giữa hai bên về thỏa thuận thương mại từ sau năm 2021 vẫn đang rơi vào khủng khoảng, sau khi Anh đưa ra kế hoạch phá vỡ thỏa thuận "ly hôn" với châu Âu mà hai bên đã ký kết hồi tháng 1/2020.

Trên thực tế, trong trường hợp xảy ra "Brexit cứng", mức thuế của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đối với ngành chế tạo và sản xuất ôtô sẽ được áp đặt đối với cả châu Âu và Anh, điều sẽ gia tăng áp lực đối với ngành vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo đó, mức thuế 10% sẽ được áp đặt đối với xe ôtô thông thường và 22% đối với xe ôtô tải và xe chuyên chở. Dĩ nhiên, đối tượng gánh các khoản thuế này là khách hàng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, số lượng xe đăng ký mới tại EU trong nửa đầu năm 2020 đã giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, doanh số ôtô mới bán ra tại Anh giảm tới 49%. Ước tính, thiệt hại của ngành sản xuất ôtô của Anh và EU trong năm nay có thể lên tới 100 tỷ euro.

Liên quan đến tiến trình đàm phán Brexit, các cuộc khẩu chiến giữa hai bên đã gia tăng sau khi Anh công bố Dự luật Thị trường nội địa, trong đó thừa nhận khả năng sẽ vi phạm một số điều khoản của thỏa thuận Brexit. Quốc hội Anh sẽ nhóm họp trong ngày 14/9 để thảo luận về dự luật này./.

Tin cùng chuyên mục