Cao Bằng đề xuất đầu tư hơn 32 tỷ đồng tăng cường an toàn giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 2/3/2021, ông Lã Hoài Nam - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cao Bằng đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận sửa chữa 8 vị trí, công trình với tổng chi phí 32,7 tỷ đồng để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường quan trọng tại Cao Bằng.
Ảnh minh họa - Ảnh: Bích Thảo
Ảnh minh họa - Ảnh: Bích Thảo

Ông Lã Hoài Nam cho biết, do các đoạn tuyến trên địa bàn có định hình đặc biệt khó khăn, nhiều đoạn tuyến 1 bên là vách núi đá dựng đứng, một bên là khe suối sâu, yếu tố hình học về đường cong không đảm bảo, bán kính nhỏ, khuất tầm nhìn nên vẫn là những điểm nóng về tai nạn giao thông. Thời gian qua, nhờ áp dụng giải pháp tường lốp, tăng cường hệ thống an toàn giao thông như biển báo, giá long môn, tiêu dẫn hướng, đinh phản quang… đã giảm được thiệt hại do tai nạn giao thông.

Trong năm 2021, Sở GTVT tỉnh Cao Bằng đề nghị Tổng cục Đường bộ xem xét và cho ý kiến giải pháp xử lý 4 điểm đen gồm: Xử lý điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông tại đoạn Km64+200 - Km64+700 Quốc lộ 34B với kinh phí dự kiến 12,5 tỷ đồng; Xử lý các điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông đoạn tuyến Km28+300 – Km29+700 đường Hồ Chí Minh với kinh phí dự kiến 12 tỷ đồng; Xử lý điểm đen tai nạn giao thông Km56+400 (ngã tư xuống Trung tâm thể thao), sửa chữa vỉa hè Km55+700 - Km57+200 Quốc lộ 34B (đường nội thị 3/10) với kinh phí dự kiến 6,5 tỷ đồng; Xử lý điểm đen tai nạn giao thông Km129+200 - Km129+500 Quốc lộ 34 với kinh phí dự kiến 3,5 tỷ đồng.

Sở GTVT tỉnh Cao Bằng cũng đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư kinh phí khoảng 21,5 tỷ đồng (giai đoạn 1 để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện) tại đèo Mẻ Pía Km327+600 - Km332 Quốc lộ 4A tỉnh Cao Bằng (tổng thể phương án phân kỳ 3 giai đoạn khoảng 70 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh Cao Bằng cũng đề xuất năm 2021 được bố trí kinh phí khoảng 3 tỷ đồng để sửa chữa cầu Bản Pó Km21+420 đường Hồ Chí Minh; bổ sung đinh phản quang tim đường và hệ thống tăng cường đảm bảo giao thông đường Hồ Chí Minh với kinh phí dự kiến 1,8 tỷ đồng; bố trí kinh phí khoảng 5,1 tỷ đồng cho công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng, mốc đất đường bộ và mốc lộ giới để triển khai chi tiết trên các tuyến quốc lộ qua tỉnh Cao Bằng.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Sở GTVT tỉnh Cao Bằng trong thời gian qua với kết quả 3 năm liền giảm được thiệt hại từ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, về hiện trạng hệ thống đường giao thông của tỉnh Cao Bằng hiện nay thì quy mô cấp đường còn thấp, vốn đầu tư và cơ sở vật chất đường sá còn nhiều khó khăn. Trong bối cảnh còn hạn hẹp về nguồn vốn, Sở GTVT cần rà soát các điểm đen, điểm đen tiềm ẩn trên địa bàn đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải pháp xử lý, làm các hốc cứu nạn, đường lánh nạn, bổ sung kinh phí làm các báo hiệu cứu nạn, khắc phục các vị trí hạn chế tầm nhìn trên quốc lộ… để giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng cường hơn nữa an toàn cho hệ thống đường bộ.

Tin cùng chuyên mục