Chỉ số tiếp cận điện năng có cải thiện tốt nhất trong 10 chỉ số của nền kinh tế theo đánh giá của Doing Business |
Chỉ số tiếp cận điện năng được Doing Business đánh giá theo các tiêu chí: thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện.
Đây là năm thứ 5 liên tiếp chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện về vị trí, là nền kinh tế có chỉ số tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực. Việt Nam đã vượt qua Philippines và hiện đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN - tức nằm trong nhóm ASEAN-4, đạt mục tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2020. Với quá trình liên tục đổi mới, cải cách và kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong vấn đề tiếp cận điện năng, Việt Nam đã từng bước cải thiện vượt bậc về xếp hạng qua từng năm trong giai đoạn 2013 - 2018 với kết quả tăng 129 bậc từ vị trí 156 (năm 2013) lên vị trí 27 (năm 2018).
Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 tăng 37 bậc là chỉ số có cải thiện tốt nhất trong 10 chỉ số của nền kinh tế theo đánh giá của Doing Business, góp phần duy trì đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành điện thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN.
So với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đang ở nhóm 4 nước tốt nhất. Còn nếu so với một số quốc gia phát triển, chỉ số này của Việt Nam đã ngang bằng về số thủ tục, thời gian thực hiện của Việt Nam chỉ còn 31 ngày (so với 46 ngày năm 2018), thấp hơn một nửa so với mức bình quân của các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương (65 ngày).
Yếu tố về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện của Việt Nam đạt 7/8 điểm, tăng 1 điểm so với năm 2017, ngang bằng với các quốc gia có nền kinh tế phát triển như: Singapore, Thụy Sĩ, Đan Mạch và tốt hơn một số quốc gia lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil…
Ngoài ra, báo cáo Doing Business cũng ghi nhận những cải cách của EVN trong năm vừa qua về cung cấp các dịch vụ điện năng trực tuyến với chất lượng đảm bảo.
Để có được kết quả vượt bậc nói trên, EVN đã liên tục quyết liệt thực hiện hàng loạt giải pháp về dịch vụ khách hàng như: 100% các dịch vụ cung cấp điện năng đều có thể đăng ký trực tuyến tương đương với dịch vụ công cấp độ 3; các thông tin về quy định được đăng tải công khai trên các website về dịch vụ khách hàng, hỏi đáp trực tiếp qua đường dây nóng 24/24h của các trung tâm chăm sóc khách hàng trên toàn quốc; thanh toán tiền điện với nhiều hình thức tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.
Bên cạnh đó, trong năm 2018, ngành điện đã chủ động báo cáo, làm việc với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương để đưa các dịch vụ điện vào trung tâm hành chính công của địa phương (15 tỉnh/thành phố) hoặc kết nối liên thông để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương (42 tỉnh/thành phố), giúp các dịch vụ điện đến gần hơn với doanh nghiệp và người dân, đồng thời nâng cao mức độ minh bạch trong quá trình cung cấp dịch vụ...
Đồng thời, EVN đã chú trọng áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cung cấp điện, đây là yếu tố quan trọng giúp chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện rất nhiều trong 2 năm qua, mang tới cho khách hàng sử dụng điện chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn.