Kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ chỉ đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu của hệ thống quốc lộ. Ảnh: Bích Thảo |
Số km đường cao tốc đưa vào khai thác mới đáp ứng được một phần nhỏ so với yêu cầu phát triển kết cấu hạ tầng và kinh tế - xã hội hiện nay. Nhiều tuyến đường, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu có quy mô kỹ thuật thấp chưa được cải tạo, nâng cấp, mở rộng, chưa đáp ứng nhu cầu vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, trên hệ thống quốc lộ hiện có hơn 5.100 cầu đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa, kiểm định đủ điều kiện dỡ biển báo hiệu tải trọng, tuy nhiên hiện vẫn có trên 400 cầu cắm biển hạn chế tải trọng.
Hiện nay, giao thông tại các đô thị lớn thường xuyên bị ùn tắc, trong đó có nguyên nhân là do hạ tầng chưa đầy đủ, đồng bộ. Hệ thống đường tỉnh thiếu vốn đầu tư xây dựng và chất lượng còn hạn chế. Ở nông thôn, do chưa hoàn thành việc cứng hóa kết cấu mặt đường nên nhiều tuyến đường không đi lại được trong mùa mưa lũ.
Theo kết quả rà soát của TCĐB, hiện cả nước còn khoảng 10.000 cây cầu yếu cần được sửa chữa, cải tạo. Ông Huyện cũng cho biết, nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ để thực hiện công tác bảo trì chưa đủ so với nhu cầu, đối với hệ thống quốc lộ đáp ứng được khoảng 45% yêu cầu, còn kinh phí bảo trì đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường nông thôn thì rất khó khăn.