Cuộc đua chuyển đổi xanh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Không chỉ có thị trường EU, nhiều quốc gia như Mỹ, Anh… cũng đang biến chuyển đổi xanh thành cuộc đua toàn cầu. Nếu không thực hiện chuyển đổi xanh, hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể bị loại khỏi các thị trường quan trọng hoặc gánh thêm nhiều chi phí từ những biện pháp trừng phạt về môi trường.
Công ty CP Vật liệu xây dựng SECOIN là một trong những doanh nghiệp sớm chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu
Công ty CP Vật liệu xây dựng SECOIN là một trong những doanh nghiệp sớm chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu

Chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu

Trong chặng đường dài nhiều năm thống trị của iPhone (Apple), người ta vẫn không quên rằng Nokia từng trải qua thời kỳ hoàng kim khi chiếm hơn 50% thị trường smartphone giai đoạn đầu trên toàn thế giới. Đế chế này đã lụi tàn bởi quá chậm chạp trong việc phản ứng với những thay đổi của thế giới. Sự lên ngôi của iPhone đã mở ra một thời kỳ mới cho ngành kinh doanh điện thoại di động, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm bắt thời cơ, thuận xu thế thời đại để tồn tại và phát triển.

“Trong một thế giới kinh doanh đầy biến động như hiện nay, mức độ thích ứng với những thay đổi liên tục về môi trường kinh tế, quy định pháp luật, nhu cầu khách hàng… là nền tảng cơ bản để duy trì sự sống còn. Đối với Công ty CP Vật liệu xây dựng SECOIN, xu hướng tất yếu là chuyển đổi xanh”, Tổng giám đốc Đinh Hoài Giang mở đầu câu chuyện khi chia sẻ về hành trình chuyển đổi xanh của SECOIN.

Bà Giang cho biết, nhiều khách hàng nhập khẩu gạch không nung đang đưa ra các tiêu chuẩn mới như nghĩa vụ đóng thuế carbon theo Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được áp dụng từ năm 2026. Các đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc chưa có chính sách tương tự, nhưng đã đề ra cuộc chơi mua sắm xanh nhằm khuyến khích sáng kiến chuyển đổi xanh. “Nếu không chuyển đổi, SECOIN có thể đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi các thị trường quan trọng hoặc chịu thêm nhiều chi phí từ các biện pháp trừng phạt về môi trường”, bà Giang nhấn mạnh.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 thì cho biết, doanh nghiệp đã tiếp cận khá sớm với chuyển đổi xanh do yêu cầu của khách hàng. Đơn cử, Tập đoàn bán lẻ thời trang H&M của Thụy Điển yêu cầu, từ năm 2025, các sản phẩm bán cho họ phải có ít nhất 30% nguyên liệu vải từ sợi tái chế. Hay Đại sứ quán, Chính phủ Đức đưa ra quy trình tra soát chuỗi cung ứng, trách nhiệm mở rộng đối với người sản xuất. “Chúng tôi chỉ bán qua trung gian, nhưng lại chịu trách nhiệm tận đến người tiêu dùng cuối cùng. Chuyển đổi xanh là tiêu chuẩn bắt buộc và là xu thế, không thể phát triển nếu nằm ngoài xu thế”, ông Việt chia sẻ.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh CBAM, EU còn có Quy định Chống phá rừng (EUDR) ảnh hưởng rất nhiều đến xuất khẩu gỗ, cao su, cà phê. Trong khi đó, một số quốc gia như Mỹ có Dự thảo Đạo luật Cạnh tranh sạch (CCA), Dự thảo Đạo luật Phí ô nhiễm nước ngoài (FPF) hay Dự thảo Đạo luật Lựa chọn thị trường (MCA). Những dự thảo này nếu được thông qua thì nhiều ngành hàng xuất khẩu có thể bị tác động hơn cả CBAM.

Tích cực chuyển đổi xanh

Báo cáo thường niên năm 2024 của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát nhấn mạnh việc tuân thủ các quy định về ứng phó biến đổi khí hậu và CBAM sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực thực hiện. Do đó, Hòa Phát đã chủ động xây dựng một chiến lược với lộ trình phù hợp. Hòa Phát đầu tư thiết bị, công nghệ nhằm kiểm soát tốt môi trường, xử lý triệt để chất thải, khí thải phát sinh cho cả 2 khu liên hợp (KLH) sản xuất gang thép Hòa Phát tại Hải Dương và Quảng Ngãi. Vốn đầu tư cho các hạng mục về môi trường chiếm khoảng 30% tổng vốn đầu tư cố định các dự án. Những giải pháp công nghệ mới của Hòa Phát đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, góp phần tạo nên sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, tăng thêm sức cạnh tranh cho thương hiệu thép Hòa Phát.

Tại SECOIN, nói về quá trình chuyển đổi xanh trong sản xuất, bà Đinh Hoài Giang cho biết, đây là thay đổi lớn. Theo đó, một trong những công nghệ tiên tiến mà SECOIN áp dụng là hệ thống tự động hóa sản xuất toàn diện. Hệ thống này sử dụng các robot và cảm biến thông minh để kiểm soát chặt chẽ từng khâu trong quy trình, từ việc trộn nguyên liệu, tạo hình đến đóng gói sản phẩm. Nhờ đó, Công ty không chỉ giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu mà còn tăng năng suất lên đáng kể.

“Việc thay đổi quy trình sản xuất sau hơn 30 năm vận hành truyền thống không chỉ là một thách thức mà còn là cơ hội để SECOIN nâng cấp công nghệ, cải thiện hiệu quả sản xuất và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực vật liệu xây dựng xanh. Những công nghệ mới mà chúng tôi áp dụng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển bền vững, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa và yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế”, bà Giang nói.

Là xu hướng tất yếu, nhưng theo khảo sát của Ban IV, có tới 64% doanh nghiệp cho biết chưa chuẩn bị cho sự chuyển đổi; 16,2% doanh nghiệp đã xác định lĩnh vực ưu tiên/trọng tâm giảm phát thải hoặc khu vực có thể giảm lượng khí thải; 6,9% doanh nghiệp đã xác định và công bố các mục tiêu giảm phát thải hoặc khu vực có thể giảm lượng khí thải.

Ban IV đề xuất một số giải pháp bước đầu cho doanh nghiệp như: tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về chuyển đổi xanh; hợp tác với các tổ chức/đơn vị tư vấn về các giải pháp kỹ thuật/công nghệ/chuyển đổi; nâng cao nhận thức bằng đào tạo/tham gia các chương trình nâng cao nhận thức về chính sách, pháp lý và diễn biến thực tiễn trong xu hướng chuyển đổi xanh và thúc đẩy các sáng kiến chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp. Hành trình chuyển đổi xanh đang được hiện thực hóa bởi những doanh nghiệp tiên phong như SECOIN, May 10, Hòa Phát…, với kỳ vọng thành công của các doanh nghiệp này sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp khác cùng chọn hướng đi xanh...

Tin cùng chuyên mục