Tiến độ lắp đặt ETC tại các dự án cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý rất chậm. Ảnh: Song Lê |
Tại buổi làm việc, ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư thuộc Bộ GTVT cho biết, hiện nay, tất cả các trạm thu phí có lưu lượng giao thông lớn đều được lắp đặt toàn bộ ETC bảo đảm chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy. Tuy nhiên, còn 102 làn/23 trạm thu phí chưa đảm bảo yêu cầu các trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy. Trong số này có 38 làn/13 trạm do Bộ GTVT quản lý (24 làn/8 trạm nhà đầu tư cam kết hoàn thành lắp đặt trong tháng 6/2022, 14 làn/5 trạm có nguy cơ chậm tiến độ) và 64 làn/10 trạm do địa phương quản lý (đều cam kết hoàn thành trước ngày 30/6/2022).
Đến nay đã có khoảng 3 triệu xe dán thẻ ETC (đạt 60%). Tuy nhiên, tiến độ lắp đặt ETC tại các dự án đường cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý đang rất chậm. Đây là điểm nghẽn còn lại của công tác triển khai ETC. Hiện các dự án do Bộ GTVT, địa phương quản lý cơ bản hoàn thành, đáp ứng mục tiêu, chỉ còn các dự án của VEC là chưa đảm bảo mục tiêu đến 30/6/2022 sẽ hoàn thành cơ bản ETC.