Đoàn công tác của NHNN chi nhánh Đồng Nai làm việc với người gửi tiền |
Ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc NHNN chi nhánh Đồng Nai vừa cho biết, sáng nay (20/11), được phản ánh của nhiều khách hàng đang có tiền gửi tại Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình (đóng tại KP.2, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa), NHNN đã cùng với Bảo hiểm tiền gửi, Cơ quan công an và lực lượng chức năng địa phương trực tiếp xuống làm việc tại trụ sở quỹ tín dụng này để ghi nhận các ý kiến của khách hàng.
Theo đó, các ý kiến của người gửi tiền phản ánh rằng trước đây họ gửi tiền vào Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình để lấy lãi. Tuy nhiên, sau một thời gian chi trả tiền lãi và gốc bình thường, đến khoảng giữa năm 2016, đơn vị này bắt đầu chây ỳ việc chi trả. Mỗi lần người dân đến lấy tiền lãi hoặc rút tiền gốc, một số cán bộ và nhân viên làm việc tại đây đều hứa và khất lại.
Sau rất nhiều lần hứa nhưng không chi trả, một số người có gửi số tiền lớn đã buộc ông Vũ Công Liêm - Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình phải viết giấy cam kết trả nợ. Tuy nhiên, sau những lần cam kết, người dân vẫn không thể lấy lại được tiền của mình.
Thời gian gần đây, một số khách hàng nhận được thông tin ông Liêm đã nghỉ việc tại Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình và bỏ đi khỏi địa phương nên sáng 20/11 hàng chục khách hàng của quỹ tín dụng đã tụ tập tại địa điểm trên để đòi tiền gửi của mình.
Ông Tuấn cho biết thêm, sau khi đoàn công tác của NHNN chi nhánh Đồng Nai, Bảo hiểm tiền gửi và lực lượng chức năng đến trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình để lắng nghe và giải thích thì cơ bản người gửi tiền tại quỹ đã yên tâm với phương án xử lý sai phạm tại quỹ này.
NHNN chi nhánh Đồng Nai cũng đề nghị tịch thu tài sản của ông Liêm để xử lý trước các khoản tiền gửi lớn. Tuy nhiên, cơ quan công an cho rằng vụ án đang được thu thập hồ sơ để khởi tố xử lý tổng thể theo quy trình của pháp luật vì vậy chưa tiến hành tịch thu tài sản của ông Liêm và những cá nhân có liên quan.
Riêng phía Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi, theo thông tin từ ông Tuấn, đơn vị này cam kết sẽ tiến hành thủ tục và chi trả từng bước đối với khoản bảo hiểm tiền gửi của khách hàng tại Quỹ tín dụng Thái Bình theo đúng quy định của pháp luật. Nếu cần thiết, NHNN sẽ kiến nghị địa phương và Nhà nước hỗ trợ thêm cho khách hàng gửi tiền nếu thiệt hại lớn từ vụ việc sai phạm tại Quỹ tín dụng Thái Bình.