Tin nổi không: Tranh này có giá hơn 500 tỉ đồng

Bức tranh "Parc des Princes" của danh họa Nicolas de Stael được nhà đấu giá Christie’s bán với giá 20 triệu euro (hơn 517 tỉ đồng VN). Đây có thể là bức tranh về một trận đấu bóng đá được trả giá cao nhất từ trước đến nay.
Bức tranh "Parc des Princes" (Công viên các hoàng tử), được vẽ vào năm 1952 - Ảnh: AFP
Bức tranh "Parc des Princes" (Công viên các hoàng tử), được vẽ vào năm 1952 - Ảnh: AFP

Người đặt tiền mua bức tranh dài 3m cao 2,5m này tại cuộc đấu giá ở Paris tối 17-10 là một nhà sưu tập tư nhân người châu Âu.

Bức tranh "Parc des Princes" (Công viên các hoàng tử) được vẽ vào năm 1952, gồm nhiều mảng màu sắc, tái hiện lại trận đấu giao hữu giữa Thụy Điển và Pháp năm 1952, khi đội tuyển Pháp đang sở hữu một thế hệ vàng.

Trên bức tranh khổng lồ tái hiện trận đấu đêm đó, Nicolas de Stael làm nổi bật những mảng màu hình chữ nhật. Theo nhà đấu giá Christies's, tác phẩm phản ánh "đỉnh cao nghệ thuật của Nicolas de Staël, cũng như khoảnh khắc quyết định của lịch sử nghệ thuật phương Tây thời hậu chiến".

Các nhà nghiên cứu hội họa cho biết trận đấu giao hữu tối đó là trận đầu tiên sân Parc des Princes đá đèn. Danh họa Nicolas de Stael vì thế quyết đi xem cùng vợ và ông đã chịu nhiều cảm xúc sau đó.

"Trong suốt một tháng, ông ấy vẽ như điên với 25 bức tranh, lớn có nhỏ có, ít nhiều theo trường phái tượng hình và cuối cùng ông ấy hoàn thành tác phẩm được đặt tên là ‘Công viên các hoàng tử của các cầu thủ". Một chuyên gia cho biết và khẳng định tác phẩm là bước ngoặt trong sự nghiệp của Nicolas de Stael bởi lúc đó danh họa còn phân vân giữa trừu tượng và tượng hình.

Bức tranh "Parc des Princes" chỉ được trưng bày khoảng mươi lần - Ảnh: AFP

Bức tranh thuộc sở hữu của gia đình danh họa Nicolas de Stael sau khi ông mất và chỉ được đem ra trưng bày khoảng mươi lần. Từ năm 1953-2003, bức tranh được trưng bày tại New York (Mỹ) cũng như tham gia các cuộc triển lãm tại Paris (Pháp), London (Anh) và Madrid (Tây Ban Nha).

Đây là lần đầu tiên được đem bán trên thị trường và cũng là mức giá cao nhất cho tranh của Nicolas de Stael, một họa sĩ Pháp gốc Nga (tên thật là Nikolaï Vladimirovitch Staël von Holstein sinh trưởng tại Saint-Petersburg), người đã qua đời vào năm 1955 ở tuổi 41.

Bức tranh trước của ông là "Khỏa thân đứng" cũng được nhà Christies's bán giúp. Đó là vào năm 2018 và tranh có chủ mới với giá 11 triệu euro.

Parc des Princes là tên sân vận động, sau này được xây lại và là sân nhà của CLB Paris Saint-Germain.

Tin cùng chuyên mục