2 gói thầu mua 500 bộ nhà bạt cứu sinh: Gia hạn đóng thầu để giải quyết kiến nghị

(BĐT) - Công ty TNHH Xây dựng Tri Phương đã 2 lần gửi đơn kiến nghị yêu cầu Tổng cục Dự trữ Nhà nước (TCDT) làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu mua tổng cộng 500 bộ nhà bạt cứu sinh loại 60 m2. 
TCDT gia hạn đóng 2 gói thầu mua 500 bộ nhà bạt cứu sinh để giải quyết kiến nghị. Ảnh minh họa: Internet
TCDT gia hạn đóng 2 gói thầu mua 500 bộ nhà bạt cứu sinh để giải quyết kiến nghị. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, theo TCDT, nhiều nội dung kiến nghị của Nhà thầu không có cơ sở vì các yêu cầu của HSMT đều được xây dựng theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước. 

Tổng cục Dự trữ “phản pháo” nội dung kiến nghị

Gói thầu số 01 Mua 300 bộ nhà bạt cứu sinh loại 60 m2 nhập kho dự trữ quốc gia tại các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Vĩnh Phú, Bình Trị Thiên, Đà Nẵng và Gói thầu số 02 Mua 200 bộ nhà bạt cứu sinh loại 60 m2 nhập kho dự trữ quốc gia tại các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực TP.HCM, Tây Nam Bộ sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Cả 2 gói thầu đều thuộc Dự án Mua vật tư thiết bị nhập kho dự trữ quốc gia chỉ tiêu kế hoạch năm 2018, do TCDT làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. 2 gói thầu trên phát hành HSMT từ ngày 28/8/2018 và dự kiến sẽ đóng/mở thầu vào ngày 11/10/2018.

Theo Nhà thầu kiến nghị, HSMT có yêu cầu về vải may nhà bạt là vải được tráng phủ hoặc phun keo PVC màu xanh cỏ úa, song lại không yêu cầu phiếu kiểm tra thử nghiệm chất lượng vải bạt tráng nhựa PVC, không có mẫu vải bạt tráng nhựa PVC màu xanh cỏ úa thì lấy căn cứ đâu để xác định màu xanh cỏ úa chuẩn lưu đi cùng với hồ sơ dự thầu (HSDT)? Không có mẫu vải, không có phiếu thử nghiệm chất lượng vải thì chỉ là đấu thầu trên giấy…

Tuy nhiên, TCDT khẳng định, yêu cầu kỹ thuật về vải may nhà bạt và quy trình kiểm tra chất lượng vải may nhà bạt quy định tại HSMT phù hợp với quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nhà bạt cứu sinh dự trữ quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 17/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, không có quy định về việc nhà thầu phải cung cấp vải nhà bạt mẫu khi nộp HSDT.

Thay vào đó, căn cứ quy trình kiểm tra nhà bạt khi giao nhận tại Thông tư số 17/2010/TT-BTC, HSMT quy định khi giao hàng, Cục DTNN khu vực chủ trì, phối hợp với nhà thầu cung cấp lấy mẫu để kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý, hóa lý của vải may nhà bạt tại cơ quan chuyên môn, khi đáp ứng yêu cầu mới được nhập kho dự trữ quốc gia.

Còn về băn khoăn của Nhà thầu đối với yêu cầu của HSMT: “Từ ngày 1/10/2013 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu không có hợp đồng không hoàn thành”, TCDT khẳng định, yêu cầu trên được xây dựng theo đúng quy định tại Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (thời gian tính lịch sử không hoàn thành hợp đồng và thời gian tính hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự thông thường từ 3 - 5 năm). 

Gia hạn đóng thầu để giải quyết kiến nghị

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, năm 2017, Tổng cục Dự trữ Nhà nước tổ chức đấu thầu 10 gói thầu mua nhà bạt cứu sinh các loại thì Công ty CP Dệt may 7 (vốn điều lệ hơn 154 tỷ đồng, địa chỉ tại 109A Trần Văn Dư, Phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) được công khai trúng 6 gói thầu và Công ty CP Thanh Sơn (vốn điều lệ 177 tỷ đồng, địa chỉ tại Khu thủ công nghiệp Lạc Trung, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được công khai trúng 4 gói thầu.
Theo thông báo mời thầu, thời gian đóng/mở thầu 2 gói thầu trên là ngày 20/9/2018. Ngày 11/9/2018, TCDT nhận được đơn kiến nghị lần 1 của Nhà thầu. Căn cứ vào quy định của Luật Đấu thầu, ngày 26/9/2018, TCDT đã có văn bản làm rõ HSMT trả lời Nhà thầu kiến nghị và gửi tất cả nhà thầu đã mua HSMT 2 gói thầu trên. Tại văn bản này, TCDT cũng đã gia hạn thời gian đóng/mở thầu 2 gói thầu trên vào ngày 11/10/2018 để các nhà thầu chuẩn bị HSDT. 

Nhà thầu kiến nghị cũng bày tỏ băn khoăn đối với quy cách khung và phụ kiện được nêu trong HSMT tại Chương V - Phạm vi cung cấp: “Cột chống chính (cột thép): Số lượng 2 chiếc, kích thước 3.690 mm, một đoạn liền…”. Nhà thầu cho rằng, cột chính làm một đoạn liền 3.690 mm thì rất dài, cồng kềnh, không chịu lực vì không có 2 đoạn nối giáp lai đề bê táp, khi vận chuyển sử dụng sẽ bị cong không có độ thẳng. Khi dựng lên kéo căng sẽ bị cong cột nhà bạt”.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của TCDT khẳng định, yêu cầu nêu trên của HSMT được xây dựng theo đúng quy định của Thông tư số 17/2010/TT-BTC (tại Bảng 2 - Mục 2.1.1.2 Quy cách khung và phụ kiện của nhà bạt).

Về băn khoăn của Nhà thầu đối với yêu cầu nắp che cửa sổ, cửa chớp lấy ánh sáng trên mái, TCDT cho rằng, với yêu cầu của HSMT thì Nhà thầu được phép đề xuất kích thước của nắp che cửa sổ, cửa chớp lấy ánh sáng trên mái nhưng phải đảm bảo phủ kín kích thước cửa; đồng thời nắp che phải được may bằng vải có cùng chất liệu, chỉ tiêu cơ lý, hóa lý, màu sắc với vải may nhà bạt.

Tin cùng chuyên mục