Đấu thầu tại huyện Hoài Nhơn, Bình Định: Chủ tịch huyện bị tố “hù dọa” nhà thầu

(BĐT) - Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín và Công ty TNHH Tuân Hùng (Liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng) mới đây đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về những vi phạm trong việc đấu thầu xảy ra ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Vụ việc nói trên đang được dư luận đặc biệt quan tâm vì có liên quan trực tiếp đến vị Chủ tịch UBND huyện này.

Uất ức vì cho rằng bị loại không thuyết phục

Đơn tố cáo cho biết, ngày 11/12/2017, Liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng có nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) để đấu thầu Gói thầu 01-XL: Khối lượng xây dựng dự án Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm cuộc biểu tình năm 1931 tại cây số 7 Tài Lương, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) huyện Hoài Nhơn làm bên mời thầu, UBND huyện Hoài Nhơn làm chủ đầu tư. Đến ngày 9/1/2018, liên danh này nhận được Văn bản số 02/CV-BQL ngày 3/1/2018 của BQLDA huyện Hoài Nhơn, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó Liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng bị loại vì lý do không vượt qua bước đánh giá tính hợp lệ của HSDT.

Nội dung của văn bản này cho rằng: Thỏa thuận liên danh kèm theo trong HSDT của Liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng phân công trách nhiệm thực hiện hạng mục công trình, khối lượng công việc không cụ thể, không rõ ràng. Trong khi, đơn tố cáo dẫn ra rằng, thỏa thuận liên danh kèm theo HSDT của Liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng đã phân chia nội dung công việc đâu ra đó. Cụ thể, phía Nguyên Tín thi công một phần khối lượng san nền và các hạng mục: đường giao thông, hệ thống thoát nước ngoài nhà, hệ thống cấp điện, nước ngoài nhà, sân đường nội bộ, tỷ lệ % so với tổng giá dự thầu tương đương 50%. Riêng phía Tuân Hùng, đảm nhận thi công các hạng mục còn lại của Gói thầu, có tỷ lệ % so với tổng giá dự thầu là 50%.

Bà Lê Thị Lan, đại diện Liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng, cho biết: “Trong 5 nhà thầu tham gia đấu thầu, giá dự thầu của chúng tôi là thấp nhất, mà cụ thể là thấp hơn nhà thầu được chọn trúng thầu là gần 1,7 tỷ đồng. Chúng tôi nhận thấy, việc Bên mời thầu đột ngột thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu và đưa ra lý do để loại nhà thầu chúng tôi là thiếu cơ sở, không thuyết phục”. Ngoài ra, theo bà Lan, trong khi chưa yêu cầu nhà thầu giải thích, làm rõ HSDT mà Bên mời thầu vội vàng loại bỏ nhà thầu là không đúng quy định của pháp luật. 

Chủ tịch huyện đề nghị nhà thầu rút khỏi gói thầu

Vẫn theo đơn tố cáo, trước thời điểm mở thầu vài ngày, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn là ông Cao Thanh Thương đã đề nghị bà Lan rút khỏi gói thầu trên, bù lại UBND Huyện sẽ bố trí giao cho các công trình khác vào năm 2018. Tuy nhiên, bà Lan đã không chấp nhận yêu cầu này, cho nên vào thời điểm gần đóng thầu, ông Thương đã nhắn tin vào số điện thoại của bà Lan với nội dung: “Em đã nói hết tình hết nghĩa với chị rồi. Nếu chị không nghe thì em cũng không còn gì để nói với chị. Mọi việc sau này chị tự lo liệu và đừng trách gì lãnh đạo Huyện nhé. Em sẽ không bao giờ gọi chị nữa”.

Ngày 26/1/2018, phóng viên Báo Đấu thầu có liên lạc qua điện thoại với ông Cao Thanh Thương để tìm hiểu về vụ việc nói trên. Ông Thương cho biết, do đang bận họp nên không thể trả lời vào lúc này và đề nghị phóng viên liên hệ với BQLDA huyện Hoài Nhơn để được cung cấp văn bản trả lời vì trong văn bản đã thể hiện đầy đủ. Tại Văn bản số 61, ban hành ngày 18/1/2018, UBND huyện Hoài Nhơn vẫn bảo lưu quan điểm loại Liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng như đã đề cập ở trên và cho rằng: “Không phải nhà thầu nào có giá bỏ thầu thấp thì bên mời thầu đều phải chấp nhận trúng thầu; nhà thầu được xem xét chấp nhận trúng thầu trước tiên phải đáp ứng đầu đủ các điều kiện như... có giá đề nghị trúng thầu không vượt dự toán gói thầu được duyệt”.

Theo bà Lan, việc làm của Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn có dấu hiệu vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 89 Luật Đấu thầu. Đó là "lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu". Cho nên, dù có lý giải thế nào đi nữa, thì cũng khó có thể chấp nhận được, bởi những nội dung trong tin nhắn qua điện thoại và kết quả đấu thầu cho thấy, ở gói thầu này có thể có những khuất tất. Do đó, việc các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu ở Bình Định sớm vào cuộc để minh định lại sự đúng sai ở gói thầu này là hết sức cần thiết.                

Tin cùng chuyên mục