Gói thầu sữa học đường tại Quảng Nam: Hai nhà thầu cạnh tranh

(BĐT) - Ngày 4/5/2020, Gói thầu Thực hiện Chương trình Sữa học đường tại 6 huyện tỉnh Quảng Nam đã được mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Đây là gói thầu đã phải gia hạn thời gian đóng, mở thầu để điều chỉnh hồ sơ mời thầu (HSMT) theo kiến nghị làm rõ của các nhà thầu quan tâm. Vinamilk và TH milk là 2 nhà thầu cạnh tranh tại gói thầu này.
Trong năm 2019, Vinamilk được công bố trúng 7 gói thầu sữa học đường tại các địa phương: Bình Thuận, Tây Ninh, Vĩnh Long, Ninh Thuận, TP.HCM, Đà Nẵng và Bình Định. Ảnh: Tường Lâm
Trong năm 2019, Vinamilk được công bố trúng 7 gói thầu sữa học đường tại các địa phương: Bình Thuận, Tây Ninh, Vĩnh Long, Ninh Thuận, TP.HCM, Đà Nẵng và Bình Định. Ảnh: Tường Lâm

Trước đó, ngày 27/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam phát hành HSMT gói thầu nêu trên với giá dự toán hơn 41 tỷ đồng. Gói thầu được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Sau khi nghiên cứu HSMT, có 4 nhà thầu có văn bản đề nghị Bên mời thầu (BMT) làm rõ HSMT liên quan đến kinh nghiệm và uy tín của nhà thầu (hợp đồng tương tự) và các tiêu chí: nguồn nguyên liệu; tính hợp lý và hiệu quả kinh tế của các giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức cung cấp hàng hóa; hiệu quả đã được chứng minh của sản phẩm sữa học đường; điều kiện thương mại phù hợp với chương trình đã được phê duyệt.

Đó là các nhà thầu: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty CP Thực phẩm Sữa TH (TH milk); Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood Bình Dương (NutiFood Bình Dương); Công ty TNHH MTV Hải Gia Cát (Nhà thầu Hải Gia Cát).

Ngày 23/4 (trước thời điểm đóng thầu 3 ngày), UBND tỉnh Quảng Nam có buổi họp giải quyết các nội dung liên quan trong tổ chức đấu thầu gói thầu nêu trên. Tại Buổi họp, sau khi lắng nghe các ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Trần Văn Tân đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh lại HSMT trên cơ sở loại bỏ các yêu cầu trong tiêu chí “nguồn nguyên liệu” chưa đảm bảo điều kiện áp dụng; điều chỉnh thang điểm của tiêu chí hiệu quả đã được chứng minh của sản phẩm sữa học đường… Cùng với việc điều chỉnh HSMT, Gói thầu được gia hạn đóng, mở thầu tới ngày 4/5.

Theo Biên bản mở HSĐXKT, có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, đó là Vinamilk, TH milk. Điểm khác biệt trong thông tin cơ bản của 2 nhà thầu này là về thời gian hiệu lực của bảo đảm dự thầu, Vinamilk là 241 ngày và TH milk là 210 ngày.

Đây là gói thầu tiếp tục ghi nhận sự tham gia cạnh tranh giữa 2 đơn vị đứng đầu thị trường sữa tươi tại Việt Nam là Vinamilk và TH milk. Trước đó, trong năm 2018, Vinamilk đã trúng Gói thầu số 01 Mua sữa thuộc Đề án thực hiện Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020, với giá trúng thầu 3.828,097 tỷ đồng, giảm khoảng 313,019 tỷ đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm khoảng 7,55%; đơn giá trúng thầu là 6.286 đồng/hộp.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được các BMT công bố, Vinamilk đã trúng nhiều gói thầu sữa học đường. Tháng 1/2020, Vinamilk được công bố trúng một gói thầu sữa học đường trị giá 28,3 tỷ đồng tại Trà Vinh. Trong năm 2019, Vinamilk được công bố trúng 7 gói thầu sữa học đường tại các địa phương: Bình Thuận, Tây Ninh, Vĩnh Long, Ninh Thuận, TP.HCM, Đà Nẵng và Bình Định, với tổng giá trúng thầu là 271,8 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục