Những yêu cầu mang tính “đánh đố” nhà thầu

(BĐT) - Mặc dù được đấu thầu rộng rãi trong nước nhưng hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Nhà khách UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai lại đưa ra yêu cầu khó hiểu là “nhà thầu tham dự thầu có tên trong Danh sách ngắn”.
Gói thầu do Ban QLDA ĐTXD huyện Bát Xát mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi nhưng lại yêu cầu nhà thầu tham dự thầu phải có tên trong Danh sách ngắn. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu do Ban QLDA ĐTXD huyện Bát Xát mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi nhưng lại yêu cầu nhà thầu tham dự thầu phải có tên trong Danh sách ngắn. Ảnh: Lê Tiên

Thừa nhận sự việc này, đại diện Bên mời thầu cho rằng có thể đã có sự nhầm lẫn trong quá trình lập HSMT gói thầu này.

Hồ sơ mời thầu yêu cầu bất thường

Theo thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số 66, phát hành ngày 13/4/2017, Gói thầu số 01: Thi công xây dựng thuộc Dự án Nhà khách UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai có thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ 30 ngày 18/4/2017 đến 9 giờ ngày 28/4/2017. Gói thầu này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Bát Xát mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Thời điểm đóng thầu của Gói thầu là 9 giờ ngày 28/4/2017.

Được mời thầu rộng rãi, tuy nhiên theo phản ánh của một số nhà thầu, HSMT của Gói thầu nêu trên lại đưa ra một yêu cầu rất khó hiểu là: “Nhà thầu tham dự thầu có tên trong Danh sách ngắn”. Sau khi xem kỹ yêu cầu này của HSMT, nhà thầu nhận thấy, nếu đáp ứng yêu cầu này thì nhà thầu phải được lựa chọn vào Danh sách ngắn của Bên mời thầu. Trong khi đây là điều không thể vì gói thầu này thực hiện đấu thầu rộng rãi, chứ không phải đấu thầu hạn chế.

Băn khoăn về yêu cầu bất thường này, nhà thầu đã liên lạc qua điện thoại với Bên mời thầu để làm rõ, tuy nhiên cán bộ của Bên mời thầu cho biết chỉ trả lời trực tiếp thắc mắc của nhà thầu tại Ban. Thực hiện yêu cầu của Bên mời thầu, một số nhà thầu đã có văn bản làm rõ HSMT và cử cán bộ đến Ban QLDA ĐTXD huyện Bát Xát nộp trực tiếp. 

Bên mời thầu nói gì?

Thông báo mời thầu là đấu thầu rộng rãi nhưng HSMT lại đưa ra yêu cầu nhà thầu dự thầu phải có tên trong Danh sách ngắn là “tiền hậu bất nhất”. Nếu Bên mời thầu thay đổi hình thức lựa chọn nhà thầu thì phải thông báo mời thầu lại.
Sáng ngày 25/4/2017, ông Nguyễn Ngọc Trì - cán bộ đấu thầu của Ban QLDA ĐTXD huyện Bát Xát cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5 nhà thầu mua HSMT gói thầu trên và có 4 nhà thầu gửi Ban văn bản làm rõ HSMT liên quan đến nội dung đã nêu. “Chúng tôi đang làm gấp văn bản để trả lời thắc mắc của các nhà thầu”, ông Trì cho biết đồng thời một mực khẳng định, hình thức lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01 đúng là đấu thầu rộng rãi trong nước.

Giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu về việc Gói thầu số 01 được đấu thầu rộng rãi nhưng HSMT lại có yêu cầu “khó hiểu”, ông Trì cho biết, HSMT Gói thầu do đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Bên mời thầu lập và đã được Phòng Tài chính - Kế toán của huyện Bát Xát thẩm định trước khi ban hành. Nếu có sai sót có thể là do nhầm lẫn.

Cũng theo ông Trì, mặc dù HSMT yêu cầu nhà thầu tham dự thầu có tên trong Danh sách ngắn, nhưng trong HSMT lại không có tên các nhà thầu trong Danh sách ngắn nên các nhà thầu vẫn có thể nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) bình thường như đấu thầu rộng rãi. Bên mời thầu sẽ không hạn chế các nhà thầu nộp HSDT.

Trả lời về nội dung này, ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Bát Xát cho rằng, có thể do các cán bộ kỹ thuật của Ban hiểu nhầm khái niệm “Danh sách ngắn” trong đấu thầu hạn chế với việc xếp hạng nhà thầu sau khi đánh giá HSDT của các nhà thầu nên dẫn đến sự cố nêu trên.

Bình luận về sự việc xảy ra tại Ban QLDA ĐTXD huyện Bát Xát, TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia đấu thầu cho rằng, thông báo mời thầu là đấu thầu rộng rãi nhưng HSMT lại đưa ra yêu cầu nhà thầu dự thầu phải có tên trong Danh sách ngắn là “tiền hậu bất nhất”. Trường hợp Bên mời thầu điều chỉnh, thay đổi hình thức lựa chọn nhà thầu thì phải thông báo mời thầu lại để các nhà thầu được biết, đảm bảo HSMT là “đề thi” công khai, minh bạch, dễ hiểu và không đánh đố nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục