Đề nghị được thanh, quyết toán theo hợp đồng dự án

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng Quốc lộ 20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 theo hình thức hợp đồng BT do Công ty CP BT20 - Cửu Long là nhà đầu tư, ký kết hợp đồng với Bộ Giao thông vận tải.

Ông Đỗ Ngọc Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP BT20 - Cửu Long

Thực tế thực hiện hợp đồng Dự án hơn 10 năm qua, doanh nghiệp gặp rất nhiều vướng mắc. Dù đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ, nhưng đến nay vướng mắc chưa được xử lý triệt để.

Đây là dự án BT vay vốn tín dụng nước ngoài để thực hiện, sau đó Nhà nước trả bằng tiền. Bộ Giao thông vận tải đã bố trí đủ vốn thanh toán, nhưng việc thanh toán lại vướng do quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP về quản lý, thanh toán, quyết toán sử dụng vốn đầu tư công.

Bên cạnh đó, khoản vay nước ngoài được giải ngân một lần, nhưng tiền vay về chưa sử dụng ngay, theo thống nhất của các bộ liên quan, nhà đầu tư phải gửi tiết kiệm, rút ra thanh toán theo tiến độ công trình, phát sinh tiền lãi trong thời gian này. Như dự án của chúng tôi phát sinh tiền lãi hơn 500 tỷ đồng, nếu không được tính vào tổng mức đầu tư thì cũng không biết hạch toán vào đâu. Ngoài ra, sau thời gian xây dựng, doanh nghiệp dự án vẫn phải duy trì để thực hiện nghĩa vụ trả nợ đến hết hiệp định tín dụng, chi phí hoạt động của doanh nghiệp dự án cũng chưa biết xử lý thế nào, dù các bộ liên quan đã xác định đây là chi phí hợp lý.

Vì thế, với dự án BT thanh toán bằng tiền, không chỉ cần tính chi phí lãi vay sau thời gian xây dựng, lợi nhuận hợp lý được xác định trong phương án tài chính vào tổng mức đầu tư, mà cần tính cả những chi phí khác phát sinh hợp lý.

Chúng tôi cũng kiến nghị xử lý vướng mắc Dự án theo hướng được tiếp tục thanh, quyết toán theo hợp đồng dự án.

Tin cùng chuyên mục