Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phụ trách Kinh doanh - Kế toán Công ty TNHH MTV Huệ Chi
Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn phải chịu “thiệt đơn, thiệt kép” vì những thủ tục hành chính không hợp lý. Đơn cử, một số hàng hóa không kịp đăng ký, gia hạn số đăng ký lưu hành vì vướng mắc quy định về cấp phép tại Nghị định số 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế.
Ngay trong thủ tục thông quan, thay vì kiểm tra hàng hóa theo nguyên tắc quản lý rủi ro, kiểm tra 1 - 2 kiện hàng trong một lô hàng, thì cơ quan hải quan thường yêu cầu kiểm tra tất cả lô/container, phải dỡ ra từng kiện hàng. Hàng hóa ách tắc tại cửa khẩu sẽ làm mất rất nhiều thời gian và tăng thêm chi phí lưu kho cho doanh nghiệp.
Không chỉ vậy, tình trạng hàng hóa ách tắc còn khiến doanh nghiệp là nhà thầu có nguy cơ bị bệnh viện hủy kết quả lựa chọn nhà thầu, cắt hợp đồng đã trúng thầu và phạt tiền bằng cách thu hồi bảo lãnh tại ngân hàng, thậm chí cấm thầu. Trong trường hợp cấp bách phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, chỉ cần chậm giao hàng 1 - 2 ngày, bệnh viện có thể chấm dứt hợp đồng để tìm nhà thầu thay thế ngay. Nhà thầu còn bị liệt vào “danh sách đen”, làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, “mất điểm” trong những cuộc thầu lần sau. Nếu bệnh viện đó là đối tác lớn thì rất khó khôi phục lại lòng tin, dù nhà thầu cung cấp hàng có chất lượng ổn định với giá cả hợp lý.