Tổng công ty Hàng không Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 (ảnh: Internet) |
Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và nghiêm trọng trên toàn thế giới, người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc dẫn đến nhiều hoạt động sản xuất, du lịch, dịch vụ phải tạm ngừng. Đồng thời, do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cùng với giá dầu lửa giảm mạnh dẫn đến một số doanh nghiệp (DN) thuộc Ủy ban đang phải chịu tác động kép.
Ủy ban tính toán, năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không khôi phục, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm 279.767 tỷ đồng so với kế hoạch; 8 tập đoàn, tổng công ty bị thua lỗ với số lỗ khoảng 26.324 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước giảm 32.836 tỷ đồng so với kế hoạch.
Thông tin rõ hơn về những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới tình hình sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc, Ủy ban cho biết, 3 tháng đầu năm nay, doanh thu hợp nhất của VNA ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, lỗ 2.383 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch kéo dài và kết thúc vào quý IV thì tổng doanh thu của VNA ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch, ước lỗ 19.656 tỷ đồng.
Hiện VNA đã dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và duy trì khai thác các đường bay nội địa ở mức tối thiểu. Từ đầu tháng 3/2020, Tổng công ty đã buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn. VNA đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. “Dư nợ vay ngắn hạn tính đến ngày 20/3/2020 của VNA lên tới 3.568 tỷ đồng, nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng, dòng tiền dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm 2020…”, Báo cáo của Ủy ban nhấn mạnh.
Tại Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), tổng doanh thu quý I ước đạt 4.064 tỷ đồng, giảm 832 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019; lợi nhuận ước đạt 1.857 tỷ đồng, giảm 586 tỷ đồng so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2020, doanh thu của ACV đạt 11.339 tỷ đồng, giảm 10.230 tỷ đồng so với kế hoạch; lợi nhuận đạt 1.476 tỷ đồng, giảm 9.335 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2020.
Tương tự, tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)…, do nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa giảm, doanh thu quý I và cả năm có thể bị ảnh hưởng lớn. Khó khăn cũng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)…
Để tháo gỡ khó khăn cho các DN này, Ủy ban kiến nghị một số giải pháp cấp bách, tạo điều kiện cho các DN ứng phó, duy trì được hoạt động trong thời gian dịch và khôi phục sản xuất, kinh doanh ngay sau khi dịch kết thúc.
Về công tác tăng cường hiệu quả chống dịch, Ủy ban đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn, hỗ trợ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) các thủ tục để nhanh chóng công nhận sản phẩm hóa chất kháng khuẩn PHMB có tác dụng diệt khuẩn và virus để đưa vào sản xuất, đóng góp cho công tác chống dịch. Bộ Công Thương xem xét báo cáo cấp thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi về nguyên nhiên liệu đầu vào cho sản xuất khẩu trang vải, các trang thiết bị y tế phục vụ nhu cầu trong nước, cho phép xuất khẩu phù hợp với khả năng sản xuất của các DN…
Đối với các hỗ trợ thuế, tài chính, thương mại, đầu tư và chế độ chính sách cho người lao động, Ủy ban kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương xem xét phương án giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón, xăng dầu trong nước theo quy định để Vinachem, PVN có thể xuất khẩu các mặt hàng này, từ đó giảm lượng hàng tồn kho, tăng nguồn vốn lưu động. Xem xét miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường các sản phẩm xăng dầu trong năm 2020 cho các DN vận tải như: VNA, Vinalines… Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xem xét khoanh nợ gốc, kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc trả chậm trong thời gian dịch, được cơ cấu lại thời gian trả nợ và không chuyển nhóm nợ, tiếp tục cho các DN vay vốn lưu động và duy trì hạn mức vốn vay lưu động để đảm bảo sản xuất kinh doanh cho PVN, Vinachem, VNA…