![]() |
Đến nay, Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 đã thi công đạt hơn 90% khối lượng. Ảnh: Nhã Chi |
Dự án trên được thực hiện theo hợp đồng BT, khởi công ngày 26/6/2016 với tổng mức đầu tư 9.976,823 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam là nhà đầu tư. TP.HCM đã thanh toán cho Nhà đầu tư bằng quỹ đất tương đương 16% giá trị quyết toán Dự án (khoảng 1.588 tỷ đồng), phần thanh toán bằng tiền tương đương 84% giá trị quyết toán Dự án (khoảng 8.380 tỷ đồng). Đến nay, Dự án đã triển khai thi công đạt hơn 90% khối lượng. Lũy kế giá trị giải ngân (theo hợp đồng tín dụng) đến ngày 28/11/2023 là 8.276,052 tỷ đồng (đạt 82,96%). Nguồn vốn cần huy động để thi công hoàn thành công trình khoảng 1.699 tỷ đồng (theo mức đầu tư ban đầu). Dự án đã tạm ngừng thi công từ năm 2020 do vướng mắc về nguồn vốn để hoàn thiện công trình (ngân hàng cấp vốn không có đủ cơ sở ký phụ lục hợp đồng tín dụng để trình Ngân hàng Nhà nước thực hiện gia hạn giải ngân tái cấp vốn). Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành thu nợ tái cấp vốn.
TP.HCM đang thực hiện thủ tục điều chỉnh (tính chất Dự án không thay đổi, chỉ tăng tổng mức đầu tư do thời gian thực hiện kéo dài và phát sinh lãi vay), với tổng mức điều chỉnh trên 10.000 tỷ đồng.
Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 nằm trong danh sách các dự án mà Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tháo gỡ, hoàn thành, đưa vào sử dụng để tránh lãng phí trong Phiên họp 27 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, Dự án đã được thực hiện trong thời gian dài, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, UBND TP.HCM quan tâm tháo gỡ nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm, vẫn chưa thực hiện được thủ tục thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện Dự án. Việc kéo dài thời gian sẽ làm tăng chi phí đầu tư, lãng phí nguồn lực của Nhà nước, Nhà đầu tư và xã hội, giảm hiệu quả đầu tư các dự án. Đồng thời, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân, niềm tin của nhà đầu tư. Từ đó, Bộ Tài chính cho rằng, cần thiết phải xây dựng Nghị quyết xử lý vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn này, phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.
Tại Nghị quyết, Bộ Tài chính cho rằng, TP.HCM cần thực hiện thủ tục lập, thẩm định, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời cho rằng việc không thực hiện thủ tục lập lại chủ trương đầu tư Dự án là có cơ sở pháp lý. Về việc cấp vốn cho Dự án, Bộ Tài chính cho rằng hoàn toàn thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM.
Đối với quỹ đất thanh toán cho Nhà đầu tư, Bộ Tài chính chia thành 2 nhóm. Nhóm quỹ đất thuộc trường hợp sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo quy định tại khoản 7 Điều 6 Nghị quyết số 98/2023/QH15, thẩm quyền thuộc UBND TP.HCM. Đối với nhóm quỹ đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng, Thành phố thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 69/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 90 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP).
“Sau khi thanh toán bằng quỹ đất, trường hợp giá trị quỹ đất thanh toán nhỏ hơn giá trị công trình BT (đã được rà soát, loại bỏ toàn bộ các chi phí bất hợp lý, không đúng quy định), phần chênh lệch sẽ được thanh toán bằng tiền từ nguồn vốn đầu tư công Thành phố quản lý, UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện trong việc xác định cụ thể giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các khu đất dự kiến thanh toán, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai”, Bộ Tài chính đề nghị.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng, Kiểm toán Nhà nước cần xem xét thực hiện kiểm toán Dự án làm cơ sở tổ chức thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và Nhà đầu tư, hiệu quả việc sử dụng vốn nhà nước, sớm đưa Dự án vào vận hành, khai thác, không để lãng phí, thất thoát.