Dự án PPP Cảng hàng không Quảng Trị: Dọn mặt bằng chờ nhà đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Chưa đầy nửa tháng nữa, Dự án thành phần 2 Xây dựng cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được mở thầu và công bố nhà đầu tư đăng ký thực hiện. Dù kết quả còn ở phía trước, nhưng tỉnh Quảng Trị đang cho thấy vai trò chủ động trong công tác chuẩn bị mặt bằng đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) này.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến khởi công trong năm 2023, năm 2026 đưa vào khai thác sử dụng. Ảnh: Phương Nhi
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến khởi công trong năm 2023, năm 2026 đưa vào khai thác sử dụng. Ảnh: Phương Nhi

Ngày 11/9/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (BQLDA) thông báo mời thầu rộng rãi trong nước, không qua sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2 Xây dựng cảng hàng không. Thời điểm đóng, mở thầu là 9h00 ngày 13/11/2023. Để công tác lựa chọn nhà đầu tư diễn ra đúng kế hoạch, ngày 25/10/2023, BQLDA đã thành lập Tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu.

Theo BQLDA, trong tháng 8/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã thông báo về việc mời nhà đầu tư quan tâm thực hiện việc khảo sát, đánh giá các nội dung liên quan đến Dự án. Kết quả, có 1 nhà đầu tư trong nước đăng ký quan tâm.

Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 12/2021, UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 8/2023. Công trình đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có khả năng đỗ tàu bay code E và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu lượt hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Dự án được triển khai tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai của huyện Gio Linh với tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, thời gian thực hiện 50 năm. Trong đó, nhà đầu tư có khoảng 2 năm chuẩn bị dự án, đầu tư xây dựng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa là 47 năm 3 tháng.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án được phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu trước năm 2026 sẽ triển khai xây dựng, hoàn thành các hạng mục gồm công trình đường cất hạ cánh dài 2,4 km (không lề); đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay dài 244 m, rộng 15 m, lề vật liệu mỗi bên rộng 5 m; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí đỗ, tàu bay tự lăn ra lăn vào; xây dựng và đưa vào sử dụng tầng một nhà ga hành khách, cao trình đảm bảo khai thác 500.000 lượt hành khách/năm.

Giai đoạn tiếp theo đến năm 2030 hoàn thiện lề đường cất hạ cánh, mở rộng đường lăn đã nối từ đường cất hạ cánh, nâng cấp nhà ga đảm bảo khai thác 2,2 triệu lượt hành khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa với diện tích 460 m2 đáp ứng công suất 5.600 tấn/năm.

Giai đoạn từ sau năm 2030 đến 2059, xây dựng mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng 5 triệu lượt hành khách/năm; nhà ga hàng hóa đảm bảo công suất khai thác đợt 1 (dự kiến năm 2043) khoảng 13.700 tấn/năm; đợt 2 (dự kiến năm 2059) khoảng 25.500 tấn/năm; xây dựng đường lăn song song dài 780 m; mở rộng sân đỗ máy bay thêm 4 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng tiếp nhận tàu bay code E) vào năm 2043; xây dựng sân đỗ trước hangar đáp ứng 2 vị trí tàu bay code E - tương ứng với 4 vị trí tàu bay code C vào năm 2050, vừa phục vụ sửa chữa tàu bay và phục vụ hành khách, đáp ứng tổng vị trí đỗ máy bay là 13 vị trí.

Để chuẩn bị 265,372 ha mặt bằng cho Dự án, song song với tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành công tác cắm mốc quy hoạch, công bố thông tin quy hoạch theo quy định. Đồng thời, Tỉnh đã hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt; nộp 4,184 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế. Ngoài ra, UBND huyện Gio Linh đang đầu tư xây dựng 3 khu tái định cư, di dời 2 trường học, công trình trong vùng dự án đảm bảo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, theo BQLDA, công tác giải phóng mặt bằng đang gặp vướng mắc ở khâu đo vẽ địa chính khoảng 95,7 ha tại xã Gio Mai thuộc diện tích rừng trồng Việt - Đức. Tại đây, các chủ rừng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2001 trên cơ sở sơ đồ đường cày hiện trạng, không có tọa độ ranh giới các thửa đất.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo huyện Gio Linh hoàn thiện hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, giải quyết dứt điểm vướng mắc, sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch khi có nhà đầu tư.