Một trong những nhiệm vụ của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam là khôi phục, bảo trì một số đoạn tuyến trên QL6. Ảnh: Nhã Chi |
Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam là chủ đầu tư, Ban QLDA 3 là đơn vị quản lý dự án. Theo Ban QLDA 3, Dự án đang thực hiện đúng, thậm chí vượt tiến độ.
Gói thầu có mức giảm giá khá cao
Gói thầu RAP/CP15-16-17 gồm 3 lô: Lô RAP/CP15 - Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6 từ Km193 - Km233, Mộc Châu - Sơn La có giá 190.761.475.000 đồng; Lô RAP/CP16 - Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6 từ Km233 - Km268, Mộc Châu - Sơn La có giá 182.803.629.000 đồng; Lô RAP/CP17 - Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6 từ Km268 - Km303, Mộc Châu - Sơn La có giá 259.408.040.000 đồng. Gói thầu này phát hành HSMT từ 14/4 đến 8/6/2016, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.
Có 8 nhà thầu tham dự Lô RAP/CP15, đều là các nhà thầu liên danh, trong đó có 2 nhà thầu không đáp ứng căn bản HSMT là Liên danh Xây dựng tuyến QL 6 Gia Lai - Hưng Yên và Liên danh Phương Nam - Nam Việt - Bắc Giang. Vượt qua 5 liên danh nhà thầu còn lại về giá đánh giá, Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh UDIC - Công ty CP Xây dựng số 12 - Công ty CP Quản lý đường bộ Thái Bình đã trúng lô thầu này với giá trúng thầu 159.810.023.000 đồng.
Lô RAP/CP16 có 6 nhà thầu tham dự, 3 nhà thầu không đáp ứng căn bản HSMT, 3 nhà thầu được vào vòng xếp hạng về giá đánh giá. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP (CIENCO1) - Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC - Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Phương Bắc - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236. Giá trúng thầu của nhà thầu này là 165.472.115.000 đồng.
Lô RAP/CP17 có 8 nhà thầu tham dự, chỉ có 1 nhà thầu không vượt qua vòng đánh giá sơ bộ về đáp ứng căn bản HSMT. Vượt qua 6 đối thủ về giá đánh giá, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Vinadelta - Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 234 trúng thầu với mức giá 212.507.955.000 đồng.
Tổng giá trúng thầu 3 lô là 537.790.093.000 đồng, giảm giá khoảng 95 tỷ đồng, tương đương khoảng 15% so với giá gói thầu.
Theo đại diện Phòng Dự án thuộc Ban QLDA 3, các nhà thầu được lựa chọn đều là những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm tốt, phù hợp yêu cầu của HSMT. Quá trình lựa chọn nhà thầu phải tham khảo, lấy ý kiến của nhà tài trợ. Hiện đã thương thảo xong hợp đồng, dự kiến ký kết trước ngày 28/10 và khởi công gói thầu vào cuối tháng 10 này hoặc đầu tháng 11 tới. Thời gian thực hiện hợp đồng này là 48 tháng.
Dự án được đánh giá tốt về giải ngân
Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) có tổng mức đầu tư 301,5 triệu USD, tương đương 6.305 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (WB) là 250 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của AusAID là 1,5 triệu USD và vốn đối ứng 50 triệu USD. Thời gian thực hiện Dự án từ 2014 đến 2020. Đây là một trong những dự án quan trọng tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của công tác bảo trì, nâng cấp tài sản mạng lưới đường quốc lộ Việt Nam kết hợp các loại hình hợp đồng xây dựng mới trong quản lý bảo trì đường bộ (hợp đồng quản lý bảo trì đường bộ dựa trên kết quả và chất lượng thực hiện - PBC).
Dự án gồm 4 hợp phần chính. Trong đó, hợp phần B và C tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, khôi phục, bảo trì cho một số đoạn tuyến trên QL 2, QL 6, QL 48, QL 38, QL 39 và QL 38B.
Ban QLDA 3 cho biết, đến nay, công tác xây lắp của Dự án đã và đang triển khai đúng tiến độ. Trong phạm vi hợp phần B, QL 2 đoạn Hàm Yên - Hà Giang, QL 48 đoạn Km0 - Km20 và đoạn Km38 - Km64 đã xong công tác khôi phục ban đầu; QL 6 đoạn Km 78 - Km 193 vừa hoàn thành, thông xe, đoạn Km193 - Km303 đã có kết quả lựa chọn nhà thầu. Đối với hợp phần C, các gói thầu nâng cấp, cải tạo 3 tuyến QL 38, 39 và xây dựng cầu trên QL 38B đang thi công đúng tiến độ.
Theo Ban QLDA 3, giải ngân phần vốn ODA của Dự án đến thời điểm này khoảng 1.700 tỷ đồng, vượt tiến độ theo hiệp định ký kết. Dự án được WB đánh giá tốt về tiến độ tại mỗi kỳ kiểm điểm, đánh giá. Với tiến độ hiện tại, Dự án có thể hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.