![]() |
Gói thầu số 5 Xây dựng đường giai đoạn 1 + xây dựng cầu + đảm bảo an toàn giao thông (bộ + thủy) + thí nghiệm PDA (cọc khoan nhồi) có giá 542,374 tỷ đồng, thuộc Dự án Đường dẫn ra cảng tổng hợp TP. Hà Tiên. Ảnh minh họa: Hồng Điệp |
Gói thầu nêu trên được phát hành HSMT từ ngày 5/5 - 23/5/2025, có giá 542,374 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hà Tiên (Kiên Giang) làm chủ đầu tư. Công ty CP Tư vấn - Kiểm định xây dựng Bảo Việt làm bên mời thầu (BMT).
Trong quá trình mời thầu, Gói thầu nhận được 3 đề nghị làm rõ, 2 kiến nghị của nhà thầu cho rằng, HSMT có tiêu chí gây hạn chế nhà thầu. Cụ thể, về tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu có tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu công trình giao thông (đường bộ có: mặt đường nhựa, vỉa hè, hệ thống thoát nước và cây xanh), cấp II...; 2 công trình có loại kết cấu công trình giao thông (kè biển gia cố đá hộc), cấp II…; 2 công trình có loại kết cấu công trình giao thông (cầu đường bộ), cấp II… Dẫn chiếu quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 của Bộ Xây dựng, nhà thầu kiến nghị cho rằng, nếu coi đây là công trình kè sông thì cần tương ứng với loại kết cấu “kè bảo vệ bờ (sông, hồ); nếu là công trình kè biển thì cần tương ứng với loại kết cấu “các kết cấu chỉnh trị cửa biển, ven biển (đê chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ…). Nhà thầu cho rằng, tiêu chí HSMT yêu cầu “2 công trình có loại kết cấu công trình giao thông (kè biển gia cố đá hộc)” không phù hợp với quy định của Thông tư số 06/2021/TT-BXD, gây hạn chế nhà thầu.
Về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu nhân sự Chỉ huy trưởng “đã làm chỉ huy trưởng ít nhất 1 công trình giao thông cấp II trở lên, trong công trình phải bao gồm các loại kết cấu công trình đường (có mặt đường nhựa, vỉa hè, hệ thống thoát nước và cây xanh), công trình kè và công trình cầu cấp II”. Nhà thầu nêu quan điểm, HSMT đã yêu cầu nhiều chức danh cán bộ kỹ thuật chuyên môn phục vụ thi công các hạng mục tương ứng của Gói thầu. Trong quá trình thi công, cán bộ kỹ thuật chuyên môn sẽ trực tiếp quản lý thi công, nên tiêu chí Chỉ huy trưởng như trên là hạn chế nhà thầu. Nhà thầu kiến nghị nên điều chỉnh theo hướng, mỗi nhà thầu liên danh bố trí 1 chỉ huy trưởng thi công hạng mục tương ứng với vai trò mà nhà thầu đảm nhận trong liên danh, các hạng mục công trình quy định trong kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự.
Với nhân sự là cán bộ phụ trách công tác trắc đạc, HSMT yêu cầu “tốt nghiệp đại học trở lên ngành trắc đạc hoặc trắc địa, bản đồ”. Nhà thầu nêu quan điểm, các nhân sự được đào tạo chuyên môn kỹ sư kỹ thuật công trình xây dựng, kỹ sư xây dựng đều có thể đảm bảo chức danh nêu trên. Nhà thầu đề xuất mở rộng thêm chuyên ngành xây dựng hoặc chuyên ngành kỹ thuật có liên quan…
Phản hồi các kiến nghị, làm rõ, BMT cho biết, tổ hợp công trình mời thầu (được thể hiện trong Thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đã được phê duyệt) không thuộc kết cấu công trình như nhà thầu đã trích dẫn. Công trình nêu trên có kết cấu thuộc mục 2.1.1 Cảng biển ở Bảng 2 Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu thuộc Thông tư số 06/2021/TT-BXD, là công trình phục vụ giao thông vận tải (công trình giao thông). Do đó, BMT bảo lưu tiêu chí đưa ra trong HSMT.
Liên quan tới nhân sự Chỉ huy trưởng, BMT nhấn mạnh, ngoài yêu cầu tối thiểu về kinh nghiệm và chuyên môn phù hợp (quy định tại Điều 86 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP), Chỉ huy trưởng cần có kinh nghiệm trong công việc tương tự dự kiến đảm nhận phù hợp quy mô công trình đang dự thầu. Nhà thầu có thể chứng minh công việc tương tự cho nhân sự bằng 1 hợp đồng có đầy đủ các loại kết cấu như yêu cầu, hoặc chứng minh bằng nhiều hợp đồng cộng lại có tất cả các loại kết cấu như yêu cầu…
Theo kết quả lựa chọn nhà thầu, Liên danh Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty CP VPCC Tư vấn - Xây dựng - Công ty TNHH Tuấn Hiền là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu. Giá trúng thầu là 540,406 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 630 ngày.
Được biết, Công ty CP Cầu đường 10 từng tham gia trong liên danh thực hiện một số công trình quy mô lớn tại Kiên Giang như: Gói thầu số 20: Xây lắp công trình thuộc Dự án Kè chống sạt lở kết hợp bãi thải nạo vét khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Nam Du (Liên danh Công ty CP Xây lắp Thành An 96 - Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty CP VPCC Tư vấn - Xây dựng - Công ty CP Xây dựng thương mại Thới Bình trúng thầu với giá 379,966 tỷ đồng); Gói thầu số 17: Thi công xây dựng - thiết bị công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng 03 cống Đầm Chích, Phú Mỹ, Xẻo Nhàu (Liên danh Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty CP Cơ khí và xây lắp 276 - Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty TNHH MTV Trần Trân trúng thầu với giá 520,181 tỷ đồng)…
Công ty TNHH Tuấn Hiền cũng tham gia một số công trình, gói thầu lớn tại Kiên Giang như: Gói thầu số 19: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đường kết nối đê bao ven biển với cầu Thứ Ba (Liên danh Công ty TNHH Trường Tài Phát - Công ty TNHH Tuấn Hiền trúng thầu với giá 401,542 tỷ đồng); Gói thầu số 08: San lắp mặt bằng, xây dựng đường, cầu, kè bảo vệ, hệ thống thoát nước, đường dây trung hạ thế + đảm bảo an toàn giao thông + thí nghiệm chuyên ngành thuộc Dự án Kè chống sạt lở khu dân cư và Đường vành đai Nam Đông Hồ, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang (Liên danh Công ty TNHH Trường Tài Phát - Công ty CP Xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty TNHH Tuấn Hiền trúng thầu với giá 461,522 tỷ đồng)…