![]() |
Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình nêu nguồn cát lấp khai thác ở Vĩnh Long hoặc Đồng Tháp. Ảnh minh họa: Nhã Chi |
Gói thầu có giá 32,017 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 42,477 tỷ đồng của Dự án, phạm vi công việc chủ yếu là thi công nền mặt đường láng nhựa 3 lớp, hệ thống cống dọc, cống ngang. Hồ sơ mời thầu (HSMT) được phát hành từ ngày 9 - 27/6/2025. Gói thầu do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển xây dựng TMC làm bên mời thầu.
Sau khi phát hành HSMT, Gói thầu đã phát sinh kiến nghị. Nhà thầu kiến nghị cho biết, trang 27 Mục b.3 (Yêu cầu về vật liệu) thuộc Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình đính kèm HSMT có nêu về hạng mục đắp cát nền đường: “Nguồn cát lấp khai thác ở Vĩnh Long hoặc Đồng Tháp”.
“Qua khảo sát thực tế và tìm hiểu thị trường, hiện nay nguồn cát khai thác tại các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp rất khan hiếm, khó tiếp cận, thời gian cung ứng không đảm bảo tiến độ thi công. Vì vậy, để bảo đảm thực hiện Gói thầu đúng tiến độ, đồng thời vẫn tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng của hồ sơ thiết kế, chúng tôi kính đề nghị Chủ đầu tư và Bên mời thầu xem xét điều chỉnh hoặc làm rõ nội dung nêu trên theo hướng cho phép sử dụng nguồn cát khai thác từ các khu vực lân cận khác hoặc có tính chất tương đương, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế và được nghiệm thu bởi Tư vấn giám sát và Chủ đầu tư”, Nhà thầu đề nghị.
Theo tìm hiểu, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình đính kèm HSMT còn yêu cầu nhà thầu vận chuyển cát lấp có nguồn gốc khai thác ở Vĩnh Long hoặc Đồng Tháp bằng sà lan về tập kết tại bãi công trường bằng đường bộ. Cát dùng đắp nền đường theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9436-2012. Cát phải đạt những chỉ tiêu như: khối lượng thể tích xốp lớn hơn hoặc bằng 1.200 kg/m3; hàm lượng lọt sàng 0,075 mm ≤ 10%...
Đến 17h00 ngày 25/6/2025, Chủ đầu tư chưa phúc đáp kiến nghị của nhà thầu.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Cuộc, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển xây dựng TMC cho biết, Bên mời thầu đã nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu và đang soạn thảo văn bản trả lời trình Chủ đầu tư.
“Chúng tôi đã rà soát kỹ các nội dung mà HSMT đã đăng tải và nhận định 2 vấn đề. Thứ nhất, trong tiêu chuẩn đánh giá của HSMT (Chương III, V) không yêu cầu về xuất xứ nguồn vật liệu cát lấp. Do đó, nhà thầu khi dự thầu gói thầu này tự quyết định nguồn gốc vật liệu. Bên mời thầu sẽ làm rõ các tài liệu liên quan để chứng minh nguồn gốc cát lấp hợp pháp. Thứ hai, việc yêu cầu nguồn gốc cát lấp từ Vĩnh Long, Đồng Tháp nằm trong nội dung file hồ sơ thiết kế bản vẽ được duyệt. Đây là các tài liệu có sẵn, hình thành trong quá trình lập hồ sơ dự án, xây dựng dự toán (thông tin tham khảo từ báo giá của Sở Xây dựng), có tính chất tham khảo. Đây không phải là tiêu chuẩn đánh giá, không phải là điều kiện để loại nhà thầu nếu nhà thầu không đáp ứng”, đại diện Bên mời thầu khẳng định.
Thực tế, công tác thi công xây dựng các công trình giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua gặp nhiều trở ngại do giá cát tăng phi mã, nguồn cung khan hiếm, gián đoạn. Điều này dẫn tới các nhà thầu phải mở rộng phạm vi cung cấp, tìm kiếm nhiều nguồn cát để tham gia đấu thầu cũng như bảo đảm tiến độ thi công công trình. Nhiều địa phương như Vĩnh Long, Đồng Tháp… đang căng mình sắp xếp các mỏ cát cho loạt dự án cao tốc Bắc Nam, Vành đai 3 trong giai đoạn vào đường găng tiến độ. Chuyên gia đấu thầu cho rằng, nội dung dẫn tới phát sinh kiến nghị nêu trên cần được Chủ đầu tư/Bên mời thầu trả lời kịp thời, thấu đáo để tạo điều kiện cho nhà thầu chuẩn bị dự thầu khi thời gian mở thầu đã cận kề.
Cập nhật của phóng viên Báo Đấu thầu cho biết, BMT vừa chính thức đăng tải văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu. Văn bản trả lời của BMT khẳng định, nội dung “nguồn cát lấp có nguồn gốc từ Vĩnh Long, Đồng Tháp” không phải là tiêu chuẩn đánh giá, mà chỉ nằm trong file hồ sơ thiết kế bản vẽ, có tính chất tham khảo.