Dự kiến cần khoảng 13 tỷ USD làm hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái khi được đầu tư khổ đường 1.435 mm để kết nối với Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa.
Dự kiến hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) được đầu tư khổ đường 1.435 mm
Dự kiến hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) được đầu tư khổ đường 1.435 mm

Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối Trung Quốc.

Cụ thể, Dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có chiều dài khoảng 156 km, điểm đầu tại cửa khẩu Đồng Đăng, điểm cuối tại ga Yên Viên, kết nối Thủ đô Hà Nội với một số tỉnh phía Đông Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn) và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu liên vận quốc tế đường sắt Đồng Đăng.

Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160 km/h, tàu hàng khoảng 120 km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Dự án tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có chiều dài khoảng 187 km, thuộc tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định, điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (phường Hải An, TP. Hải Phòng), điểm cuối tại điểm nối ray gần khu vực cầu Bắc Luân (TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Tuyến kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160 km/h, tàu hàng khoảng 120 km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.

Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc để nghiên cứu, lập quy hoạch, làm cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Bộ cũng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc triển khai nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, hoàn thành năm 2025, làm cơ sở đánh giá tính khả thi, xác định lộ trình đầu tư.

Tin cùng chuyên mục