Đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ có lộ trình đầu tư trước năm 2030

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao, lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.

Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với TP. Cần Thơ, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Theo Dự thảo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Dự án có điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường Dĩ An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Tuyến đường sẽ đi qua 6 tỉnh, thành phố, gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.

Trong đó, giai đoạn 1 (trước năm 2030) xây dựng đường sắt khổ đơn dài 174 km, gồm nền đất chiếm tỷ lệ 43% và công trình cầu chiếm 56%. Tuyến có vận tốc thiết kế đối với tàu hàng 120 km/h; tàu khách 160 km/h; sử dụng công nghệ động lực phân tán EMU cho đoàn tàu khách, công nghệ động lực tập trung cho tàu hàng. Trên tuyến bố trí 12 ga và 4 trạm khách tương lai, 3 depot.

Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng cho đường đôi khổ 1.435 mm để phục vụ mở rộng trong tương lai. Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 173.640 tỷ đồng (7,16 tỷ USD). Giai đoạn 2 sẽ nâng cấp toàn tuyến lên đường đôi là khoảng 64.973 tỷ đồng, tương đương 2,7 tỷ USD. Sơ bộ tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn khoảng 238.610 tỷ đồng (9,8 tỷ USD).

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Tin cùng chuyên mục