Đường Vành đai 3 đoạn qua Đông Anh (Hà Nội): Con đường kết nối bốn phương

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 1/4/2025, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 1880/QĐ-UBND phê duyệt Dự án thành phần 2 Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 qua địa bàn huyện Đông Anh thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn huyện Đông Anh.
Tuyến đường Vành đai 3 qua địa bàn huyện Đông Anh có chiều dài 14,9 km, tổng mức đầu tư 8.190 tỷ đồng
Tuyến đường Vành đai 3 qua địa bàn huyện Đông Anh có chiều dài 14,9 km, tổng mức đầu tư 8.190 tỷ đồng

Đây là đoạn tuyến còn lại để khép kín hệ thống đường Vành đai 3 phía Bắc sông Hồng, là tuyến trục khung cấp đô thị có ý nghĩa rất quan trọng đối với huyện Đông Anh và TP. Hà Nội. Tuyến đường giúp kết nối hệ thống giao thông chính của Thành phố và giao thông liên tỉnh như đường dẫn sân bay Gia Bình, đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường dẫn cầu Tứ Liên.

Hiện nay, UBND huyện Đông Anh đang tích cực triển khai Dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng), phấn đấu khởi công Dự án thành phần 2 vào cuối năm 2025, hoàn thành vào năm 2028.

Dự án có chiều dài 14,9 km, chiều rộng mặt cắt ngang B=61m÷68m, với tổng mức đầu tư 8.190 tỷ đồng. Dự án đi qua các xã Dục Tú, Liên Hà, Việt Hùng, Tiên Dương, Nam Hồng, Bắc Hồng, Nguyên Khê, Vân Nội, thị trấn Đông Anh, Uy Nỗ (huyện Đông Anh) và thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh). Các hạng mục chính của Dự án gồm xây dựng tuyến đường, 4 nút giao khác mức kết nối với hệ thống đường trục chính và đường cao tốc quan trọng đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc… Công trình này sẽ là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Đông Anh.

Kể từ khi được HĐND TP. Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư đến nay (tháng 7/2023), với quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính trị và phương châm chủ động, đi trước, trong thời gian chỉ hơn 1 năm, huyện Đông Anh đã phối hợp các bộ, ngành và Thành phố lần lượt tháo gỡ những nút thắt quan trọng của Dự án, đặc biệt là thỏa thuận đường sắt trong bối cảnh tuyến đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng liền kề liên tục thay đổi phương án quy hoạch dẫn đến thay đổi phương án thiết kế (nút giao); đồng thời đẩy nhanh công tác lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi - thiết kế cơ sở. Trong khi đó, đây là dự án nhóm A đầu tiên được giao cho cấp huyện và có mức độ phức tạp cao.

Với tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng, huyện Đông Anh đang và sẽ dành tâm huyết, quyết tâm cao nhất thực hiện công việc đến ngày cuối cùng trước khi chuyển sang mô hình tổ chức chính quyền hai cấp. Bằng sự khoa học, tận tâm và mong muốn không có độ trễ trong công tác triển khai sau ngày 30/6, huyện Đông Anh đề xuất Dự án tiếp tục được giao cho chính quyền cơ sở (cấp xã) triển khai để khớp nối đồng bộ với các dự án cầu Tứ Liên và hai đầu cầu, đường dẫn cầu Tứ Liên, đường nối sân bay Gia Bình tạo thành hệ thống giao thông huyết mạch đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của TP. Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục