Gói thầu giao thông 31 tỷ đồng tại Đắk Hà (Kon Tum): Im lặng trước loạt kiến nghị của nhà thầu?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu Thi công xây lắp công trình đường và cầu qua sông Đăk Pxi, Ln=3 x 33m thuộc Dự án Sắp xếp, ổn định dân cư tại chỗ và xen ghép xã Đăk Pxi, huyện Đắk Hà do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đắk Hà (tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư đang trong thời gian mời thầu. Hồ sơ mời thầu (HSMT) bộc lộ một số bất cập, phát sinh loạt văn bản đề nghị làm rõ, kiến nghị của nhà thầu, nhưng chưa nhận được phản hồi của Bên mời thầu, Chủ đầu tư.
Gói thầu Thi công xây lắp công trình đường và cầu qua sông Đăk Pxi (huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) dự kiến mở thầu ngày 19/12/2024. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Gói thầu Thi công xây lắp công trình đường và cầu qua sông Đăk Pxi (huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) dự kiến mở thầu ngày 19/12/2024. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu trên có giá 31,42 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 30/11/2024, dự kiến mở thầu ngày 19/12/2024. Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Giao Thủy Kon Tum được giao làm bên mời thầu.

Gói thầu phát sinh 2 văn bản đề nghị làm rõ, 1 văn bản kiến nghị của nhà thầu liên quan đến yêu cầu về kinh nghiệm trong thực hiện hợp đồng tương tự. Đến chiều 12/12/2024, tất cả các văn bản này đều chưa nhận được phản hồi từ Chủ đầu tư.

Cụ thể, theo HSMT, từ ngày 1/1/2019 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu: công trình giao thông (cầu, đường bộ cấp III trở lên), trong đó có công trình cầu đường bộ với dầm cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có kết cấu nhịp L = 3 x 33m trở lên và móng (mố và trụ cầu) bằng cọc khoan nhồi đường kính 1m, cấp III, trong đó ít nhất một công trình có giá trị là 25 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các công trình 50 tỷ đồng.

HSMT cũng yêu cầu 5 nhân sự chủ chốt có kinh nghiệm thi công công trình giao thông (cầu, đường bộ cấp III trở lên), trong đó có công trình cầu đường bộ với dầm cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có kết cấu nhịp L = 3 x 33m trở lên và móng (mố và trụ cầu) bằng cọc khoan nhồi đường kính 1m.

Theo kiến nghị, yêu cầu đối với công trình tương tự là “dầm cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có kết cấu nhịp L = 3 x 33m trở lên và móng (mố và trụ cầu) bằng cọc khoan nhồi đường kính 1m” là chưa phù hợp. Nhà thầu chỉ rõ, theo Phụ lục II Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD, cầu đường bộ (trong công trình giao thông) cấp III có nhịp kết cấu > 25 ÷ 42m. “Việc thi công kết cấu nhịp L = 1 x 33m hay L = 3 x 33m hay L = 5 x 33m có tính chất tương tự và lặp lại, không phải là căn cứ để phân cấp công trình. Việc HSMT đưa ra yêu cầu cụ thể của sơ đồ kết cấu nhịp là gây khó khăn, hạn chế nhà thầu, không đảm bảo tính minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu”, kiến nghị nêu rõ.

Về giá trị yêu cầu của hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu “ít nhất một công trình có giá trị là 25 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các công trình 50 tỷ đồng” cũng bị nhà thầu phản đối. Theo nhà thầu, Quyết định số 1833/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (giai đoạn thực hiện đầu tư) - Dự án Sắp xếp, ổn định dân cư tại chỗ và xen ghép Đăk Pxi nêu rõ, giá gói thầu là 31.240.787.000 đồng. “Theo quy định, giá trị yêu cầu của hợp đồng tương tự là 50% giá trị công việc xây lắp của công trình mời thầu. Vì vậy, nhà thầu kiến nghị cấp có thẩm quyền và Chủ đầu tư làm rõ giá trị yêu cầu của hợp đồng tương tự”, nhà thầu yêu cầu.

Các nhà thầu phản ánh, đã gửi văn bản làm rõ lần 1 vào ngày 4/12/2024, đến nay đã hơn 1 tuần nhưng Bên mời thầu vẫn chưa có văn bản trả lời. Việc chậm phản hồi, phúc đáp yêu cầu làm rõ của nhà thầu làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị, hoàn thiện HSDT.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một chuyên gia đấu thầu cho biết, đề nghị làm rõ về hợp đồng tương tự, giá trị hợp đồng tương tự, yêu cầu về nhân sự chủ chốt cần được trả lời kịp thời, rõ ràng để tạo cơ hội cho các nhà thầu. “Chỉ riêng việc yêu cầu kết cấu nhịp cụ thể L = 3 X 33m là chưa tuân thủ đúng hướng dẫn của Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Trong khi đó, cũng theo quy định của Thông tư này, công trình cấp IV có kết cấu nhịp L <= 25m, thì với yêu cầu nói trên, nhà thầu có 2 công trình cấp thấp hơn liền kề với công trình đang xét để dự thầu sẽ không đáp ứng. Như vậy, tiêu chuẩn đánh giá này là quá chặt và hạn chế cạnh tranh”, chuyên gia nhận định.

Tin cùng chuyên mục