Đào được bức tượng cổ của Alexander Đại đế, bán lại với giá gần 11 tỷ đồng

Một người làm vườn nghỉ hưu đã đào được một bức tượng bán thân bằng đá cẩm thạch 2.000 năm tuổi của Alexander Đại đế tại một điền trang ở nước Anh, bức tượng giờ được bán với giá gần 400.000 bảng.
Đào được bức tượng cổ của Alexander Đại đế, bán lại với giá gần 11 tỷ đồng

Bức tượng bán thân cao 40cm của Alexander Đại đế được phát hiện bởi một người làm vườn tại Sutton Place.

Bức tượng bán thân cao 40cm của vị vua chinh phục người Macedonia đã được tìm thấy trong khuôn viên của một biệt thự ở Anh, từng thuộc sở hữu của ông trùm dầu mỏ người Mỹ Jean Paul Getty.

Các chuyên gia tuy không thể nói chính xác bức tượng bán thân được chôn trong bao lâu tại khu vực Sutton Place, gần Guildford, Anh, nhưng khẳng định rằng, bản thân tác phẩm điêu khắc đã có từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên.

Sophie Harral thuộc nhà đấu giá Adam Partridge, cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra bức tượng, trước đó chúng tôi đã xếp nó vào khoảng thế kỷ 18 hoặc 19, nhưng sau đó nhận ra rằng nó có thể đã cũ hơn rất nhiều sau khi đưa hình ảnh bức tượng lên mạng, và nó đã tạo ra một làn sóng quan tâm từ các đại lý mua cổ vật”.

“Chúng tôi kiểm tra lại, và thực tế, bức tượng được tạo ra từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên”, ông nói thêm

Một người làm vườn giấu tên đã đào được bức tượng trong khi dọn dẹp và sửa sang lại các khu vườn tại Sutton Place vào năm 1984.

Ông đã thực hiện công việc được thuê này cho nhà sưu tập nghệ thuật người Mỹ Stanley Seeger, người đã mua trang viên thế kỷ 16 vào năm 1980.

Không ai biết giá trị của bức tượng bán thân là gì khi phát hiện được nó, và vì vậy người làm vườn đã được ông Seeger quá cố cho phép giữ nó.

Người chủ sở hữu bức tượng ẩn danh này đã trưng bày tại căn hộ của ông ở London suốt thời gian qua, cho đến khi ông mang đến nhà đấu giá.

Những người bán đấu giá tại Adam Partridge ban đầu nghĩ rằng đó là bức tượng bán thân của thần La Mã Hercules, ước tính rằng nó được tạo ra vào thế kỷ thứ 18 hoặc 19.

Giá trị ban đầu của bức tượng bán thân vào khoảng 1.000 Bảng.

Ngay sau đó, nhà đấu giá này đã nhận được hàng loạt các cuộc gọi điện thoại đến hỏi mua, và nguồn gốc thực sự của bức tượng bán thân dần trở nên rõ ràng.

Thưc tế nó là bức tượng Alexander Đại đế thời còn trẻ, mặc áo choàng sư tử thuộc trông giống Hercules.

17 nhà thầu khác đã tranh nhau đặt hàng mua bức tượng. Cuối cùng, nó được bán đấu giá với giá 320.000 bảng.

Với các khoản phí đấu giá được thêm vào, tổng giá mà người mua phải trả là 385.000 bảng (hơn 11 tỷ đồng)

Bức tượng có thể đã được bán được với giá cao hơn nếu trước đó nó chưa được sửa chữa phần mũi và cằm.

Nhưng người làm vườn được cho là cũng đã rất hài lòng với số tiền mà ông thu về được.

Sophie Harral của nhà đấu giá Adam Partridge nói: “Khách hàng của chúng tôi đã có bước tượng từ năm 1984, ông ấy làm việc cho Stanley Seeger từ những năm 1980 và tại Sutton Place, ông đã đào được bức tượng này”.

Ông ấy nói rằng ông đã cực kì bất ngờ với con số mà bức tượng đã bán được.

Tin cùng chuyên mục