Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đang chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam. Vậy nên, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc.
Được biết, thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019), thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không khai thác, trong đó 11 hãng hàng không Trung Quốc.
Các hãng này khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang), với tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần.
Phía Việt Nam có 3 hãng là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) đến 48 điểm tại Trung Quốc, với tổng tần suất đạt 276 chuyến/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần với chiều không thường lệ (tổng cộng 421 chuyến/tuần).
Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc), với lượng hành khách phần lớn là khách du lịch.
Giữa tháng 2, ngành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia. Những cái tên nằm trong danh sách của cơ quan này bao gồm: Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Malaysia, Singapore, Lào... và một số quốc gia khác. Tuy vậy, danh sách này không có Việt Nam.
Trước đó, sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế với các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 8/1, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng kế hoạch khai thác thị trường này với các bước đi thận trọng, tập trung chủ yếu vào đối tượng khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.