Mặc dù không ít công ty sử dụng ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh khác như Google Bard để cải thiện năng suất và giải phóng thời gian dành cho các công việc đơn giản, song với nhiều công ty, các rủi ro bảo mật lớn hơn nhiều lợi ích về năng suất.
Hồi tháng 4, Samsung cho biết, một số nhân viên đã vô tình làm rò rỉ mã nguồn nội bộ bí mật và các bản ghi cuộc họp khi sử dụng chatbot. Samsung đã cấm nhân viên sử dụng ChatGPT kể từ đó. Gần đây, tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ trở thành công ty mới nhất cấm ChatGPT cũng với lý do quan ngại tương tự.
Dù đã cấm hoặc hạn chế ChatGPT, một số công ty như JPMorgan Chase và Deutsche Bank cho biết họ sẽ cho phép sử dụng công cụ này nếu nó được kiểm duyệt đầy đủ để sử dụng an toàn. Trong khi đó, những công ty như Goldman Sachs và Samsung, đang phát triển công cụ AI riêng cho nhân viên của mình.
Dưới đây là một số công ty đã ra lệnh cấm hoặc hạn chế nhân viên sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc.
Apple
Apple cấm nhân viên sử dụng ChatGPT và các công cụ AI tạo sinh khác của bên thứ ba với do lo ngại về rò rỉ dữ liệu mật. Gã công nghệ khổng lồ cũng yêu cầu nhân viên không sử dụng chương trình viết mã phần mềm tự động Copilot, do GitHub và OpenAI đồng phát triển (cả hai đều thuộc sở hữu hoặc được Microsoft đầu tư). Apple được cho là đang phát triển công cụ AI tạo sinh của riêng mình.
Bank of America
Bank of America đã đưa ChatGPT vào danh sách các ứng dụng mà nhân viên bị cấm sử dụng cho công việc. Ngân hàng này đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt liên quan tới việc trao đổi thông tin nội bộ sau khi bị nhà chức trách Mỹ phạt hơn 2 tỷ USD vì không giám sát nhân viên sử dụng các ứng dụng nhắn tin không được ủy quyền như WhatsApp.
Calix
Tháng 4/2023, CEO của công ty viễn thông Calix Michael Weening thông báo về việc cấm sử dụng ChatGPT tại tất cả bộ phận trong công ty. Ông cho biết, vụ rò rỉ dữ liệu của Samsung là nguyên nhân dẫn tới lệnh cấm này.
Citigroup
Citigroup đã thêm ChatGPT vào diện phải thực hiện biện pháp kiểm soát tiêu chuẩn trên toàn công ty đối với phần mềm của bên thứ ba.
Deutsche Bank
Nhân viên của Ngân hàng Deutsche Bank đã bị chặn quyền truy cập vào ChatGPT kể từ tháng 2. Động thái này nhằm bảo vệ Ngân hàng khỏi nguy cơ rò rỉ dữ liệu. Deutsche Bank cho biết, thời gian tới, Ngân hàng sẽ đánh giá cách sử dụng nền tảng này một cách tốt nhất mà vẫn có thể bảo vệ dữ liệu của chính mình và của khách hàng.
Goldman Sachs
Cũng giống Citigroup, Goldman Sachs đã chặn quyền truy cập ChatGPT của nhân viên thông qua biện pháp hạn chế tự động đối với phần mềm của bên thứ ba. Tuy nhiên, ngân hàng này đang phát triển công cụ AI tạo sinh của riêng mình.
JPMorgan Chase
Ngân hàng lớn nhất tại Mỹ đã hạn chế nhân viên sử dụng ChatGPT từ cuối tháng 2, động thái nằm trong biện pháp kiểm soát tiêu chuẩn đối với phần mềm của bên thứ ba. Tuy nhiên, theo JPMorgan Chase, ngân hàng này sẵn sàng sử dụng công cụ này trong tương lai và đang tìm hiểu các cách thức nhằm tăng cường và trao quyền cho nhân viên bằng AI.
Verizon
Gã khổng lồ viễn thông cũng lo ngại các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật đối với ChatGPT. Giữa tháng 2, Verizon đã chặn quyền truy cập ứng dụng này thông qua hệ thống của công ty do lo ngại nguy cơ mất quyền kiểm soát thông tin nhạy cảm như dữ liệu khách hàng và mã nguồn.
Samsung
Samsung đã cấm nhân viên sử dụng ChatGPT và các công cụ AI tạo sinh khác vào đầu tháng 5. Lệnh cấm được đưa ra sau khi một số kỹ sư của tập đoàn vô tình làm rò rỉ thông tin mật, bao gồm mã nội bộ và biên bản cuộc họp vào cuối tháng 5 khi tải các nội dung này lên ChatGPT.
Nhân viên Samsung bị cấm sử dụng ChatGPT trên các thiết bị thuộc sở hữu của công ty và các hệ thống nội bộ. Samsung hiện đang phát triển công cụ AI dành riêng cho nhân viên sử dụng trong phát triển phần mềm, dịch thuật và tóm tắt tài liệu.