HSBC: Khởi đầu nhiều thách thức, Việt Nam vẫn thấy những cơ hội trong nghịch cảnh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại Báo cáo "Dữ liệu tháng 2 của Việt Nam - Phần nào gỡ thế bí" vừa được công bố, HSBC đưa ra nhận định, mặc dù năm 2023 khởi đầu với nhiều thách thức song Việt Nam vẫn thấy những cơ hội xuất hiện trong nghịch cảnh.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo các chuyên gia của HSBC, bất chấp sự suy yếu dai dẳng bên ngoài, dữ liệu 2 tháng đầu năm "vẽ nên một bức tranh nhẹ nhàng hơn" so với những lo ngại ban đầu. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) sản xuất lần đầu tiên quay trở lại vùng mở rộng trong vòng 4 tháng gần đây. Trong khi đó, thương mại cũng đạt một số kết quả khả quan hơn mong đợi.

Mặc dù vậy, đó không hẳn là một bức tranh hoàn toàn tươi sáng khi xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2023 giảm 10,3% so với cùng kỳ năm trước, và sự suy yếu diễn ra trên diện rộng ở các ngành hàng chủ đạo.

HSBC cũng đã từng cảnh báo Việt Nam ở thế "đứng mũi chịu sào" trước tình hình kinh tế chậm lại ở Mỹ - điểm đến lớn nhất đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam khi chiếm tỷ trọng 30%. Dù vậy, ngoại lệ duy nhất nằm ở mảng điện thoại và linh kiện liên quan, với tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo HSBC, Việt Nam vẫn cần thận trọng ở một mức độ nhất định. Bản chất ngành sản xuất rất nặng về nhập khẩu nên việc xem xét tình hình nhập khẩu là rất quan trọng. Xét trên phương diện tích cực, nhập khẩu từ đầu năm đến nay đã giảm với tốc độ nhanh hơn so với xuất khẩu, ở mức 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này dẫn đến thặng dư thương mại 2,3 tỷ USD, một mức thặng dư rất cần thiết để Việt Nam phục hồi sau 2 năm thâm hụt tài khoản vãng lai.

Tháng 2 chứng kiến lượng khách du lịch từ Trung Quốc đại lục tăng mạnh

Tháng 2 chứng kiến lượng khách du lịch từ Trung Quốc đại lục tăng mạnh

Trong nước, doanh số bán lẻ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng vững vàng. Trong khi tăng trưởng hàng hóa chậm lại đáng kể thì mảng dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến du lịch tiếp tục tăng trưởng nhờ du lịch quốc tế bùng nổ. Chỉ tính riêng trong tháng 2/2023, Việt Nam đón khoảng 933.000 lượt khách nước ngoài, một mức cao kỷ lục kể từ đầu dịch Covid-19 tới nay.

Trong đó, khách du lịch Trung Quốc đại lục tăng lên đáng kể, đạt 55.000 lượt. Mặc dù con số này chỉ bằng 10% so với mức trung bình khách du lịch Trung Quốc trước đại dịch, nhưng cần lưu ý kết quả này diễn ra trong bối cảnh tần suất chuyến bay hạn chế và không có tour theo đoàn.

Thêm nữa, không chỉ cần theo dõi tình hình du khách Trung Quốc mà khách du lịch từ Hàn Quốc - một thị trường trọng điểm - cũng duy trì vững vàng, với lượng khách hàng tháng phục hồi khoảng 85% so với mức trước đại dịch. Trong khi thương mại hàng hóa toàn cầu đã chậm lại đáng kể, du lịch quốc tế có thể là một trụ cột hỗ trợ tăng trưởng, nếu tháo gỡ được một số điểm nghẽn. Mặc dù vậy, chặng đường trở lại mức của năm 2019 có thể còn khá xa.

Đối với lạm phát, báo cáo của HSBC chỉ ra, mặc dù lạm phát toàn phần tháng 2/2023 ở mức 4,3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức lạm phát mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt ra cho năm 2023, nhưng Việt Nam vẫn cần cẩn trọng khi xem xét các diễn biến.

Đà lạm phát cơ bản dịu lại, mặc dù vẫn ở mức cao

Đà lạm phát cơ bản dịu lại, mặc dù vẫn ở mức cao

Chuyên gia HSBC phân tích, đà lạm phát vẫn mạnh, tăng ở mức 0,4% so với tháng trước. Mặc dù giá tài nguyên, khoáng sản toàn cầu giảm so với mức đỉnh năm ngoái, lạm phát năng lượng vẫn tiếp tục tăng. Một mặt, giá dầu trong nước tiếp tục nhích lên cao hơn, khiến chi phí vận chuyển tăng theo. Trong khi đó, chi phí nhà và vật liệu xây dựng cũng tăng đáng kể, một phần phản ánh chi phí điện và khí đốt tăng cao.

"Mặc dù lạm phát có thể đã đạt đỉnh trong tháng 1, chúng ta vẫn cần theo dõi chặt chẽ các áp lực giá từ bên ngoài đang tăng cao", chuyên gia HSBC cho biết.

HSBC nhận định, nhìn chung dữ liệu tháng 2 tốt hơn kỳ vọng nhưng chưa thay đổi được những thách thức Việt Nam vẫn phải đối mặt; tuy nhiên, ít nhất bức tranh này cũng mang lại chút lạc quan rằng tình thế sẽ thay đổi. Mặc dù những khó khăn bên ngoài có thể sẽ tiếp tục trong ngắn hạn, ngành du lịch đang phục hồi có thể phần nào bù đắp cho một số trở ngại. Dù vậy, lạm phát vẫn cần được chú ý nhiều hơn, vì áp lực giá cả vẫn tiếp tục tăng.

Tin cùng chuyên mục